Page 1 of 1

หนุนเพิ่มช่องทางตรวจสอบค่าฮัลโหลเป็นวินาที

Posted: 15 Jan 2015, 17:45
by brid.ladawan
?หนุนเพิ่มช่องทางตรวจสอบค่าฮัลโหลเป็นวินาที?
กสทช.หารือค่ายมือถือ อำนวยความสะดวกประชาชน ตรวจสอบ ค่าโทรตามจริงวินาที ผ่าน เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น เอสเอ็มเอส

วันนี้ (15ม.ค.) นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานในการศึกษาแนวทางกำหนดการคิดค่าบริการโทรศัพท์มือถือ ตามจริงเป็นวินาที เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 5 ราย ประกอบด้วยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบค่าโทรศัพท์ที่คิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาทีได้สะดวก ในช่องทางต่างๆ ทั้งเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น และเอสเอ็มเอส ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลการโทรได้ตามจริง ภายหลังที่ออกโปรโมชั่นทางเลือกที่คิดค่าโทรเป็นวินาที ซึ่งกำหนดเริ่มให้บริการภายในวันที่ 1 มี.ค. นี้

ทั้งนี้ กสทช.ยืนยันว่า การออกโปรโมชั่นคิดเงินเป็นวินาทีดังกล่าว จะเป็นผลดีต่อการใช้งานของผู้บริโภคที่สามารถเลือกใช้งานตามความต้องการ ซึ่งคาดว่าผู้ให้บริการที่มีความพร้อมจะสามารถออกโปรโมชั่นทางเลือกคิดค่าโทรเป็นวินาทีได้ก่อนกำหนด หรือหากผู้ประกอบการมีความพร้อมก็สามารถออกได้ก่อนกำหนด

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า ได้มอบหมายให้รองเลขาธิการกสทช.ไปหารือกับผู้ประกอบการ โดยมีข้อเสนอทางเลือกว่าในกรณีผู้ใช้ระบบรายเดือน(พรีเพด) ก็คิดต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น หากประชาชนโทรครั้งแรก 2.30 นาที ครั้งต่อไปก็นับต่อเนื่อง แล้วนำไปคิดค่าใช้จ่ายวันครบกำหนดรอบบิล ส่วนผู้ใช้ระบบเติมเงิน(พรีเพด) ที่มีจำนวนกว่า 90 ล้านเลขหมาย เสนอว่า หากใช้ไม่เกิน 30 วินาทีให้ปัดลง และหากเกิน 30 วินาทีให้ปัดขึ้น หรือให้คิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาทีที่ใช้งาน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือน ม.ค.นี้

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 15 มกราคม 2558