Page 1 of 1

อยากเป็น ‘เน็ต ไอดอล

Posted: 19 Jan 2015, 14:36
by brid.ladawan
?อยากเป็น ‘เน็ต ไอดอล’?


ในยุคที่อุปกรณ์สื่อสารเข้าถึงผู้ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา การพัฒนารูปแบบของการทำตลาดเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายจึงมีหลากหลายวิธี

และวิธีการทำตลาดที่กำลังได้รับความนิยม คือ การใช้ “เน็ต ไอดอล” (Net idol)

เมื่อลองพิมพ์คำว่า “เน็ต ไอดอล” ในช่องค้นหาของเสิร์ช เอนจิ้น ปรากฏลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับเน็ต ไอดอลขึ้นมากว่า 1,220 ลิงก์โดยอันดับต้น ๆ คือ แฟนเพจเฟซบุ๊กเน็ต ไอดอล ซึ่งมียอดกดไลค์กว่า 1.8 แสนไลค์

“พัชร ศิริเกียรติสูง” กรรมการผู้จัดการ บริษัท นัฟแนง (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทซึ่งถือว่าเป็นศูนย์รวมของผู้ทรงอิทธิพลในโซเชียลมีเดียหรือบล็อกเกอร์ ปัจจุบันมีเครือข่ายกว่า 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ จีน ออสเตรเลีย และอังกฤษ โดยมีบล็อกเกอร์มากกว่าหนึ่งล้านคน มียอดผู้เข้าชมมากกว่า 8.3 ล้านวิว/วัน และเจ้าของธุรกิจ เชิร์ฟ เชิร์ฟ (Churp Churp) ซึ่งมีแนวคิดสร้างชุมชนออนไลน์เพื่อเป็นสะพานในการเชื่อมต่อกระจายข่าวสารของแบรนด์สินค้าและบริการต่าง ๆ สู่โลกโซเชียลมีเดีย ผ่านสมาชิกกว่า 240,000 คน ใน 6 ประเทศที่สามารถเข้าสู่เพื่อน ๆ และผู้ติดตาม (Followers) ในโซเชียลมีเดีย กว่า 212 ล้านคนทั่วโลก โดยการใช้ “เน็ต ไอดอล” จากหลากวงการมาช่วยสร้างแบรนด์สินค้า คุณพัชร ให้คำจำกัดความ “เน็ตไอดอล” ไว้ว่า เป็นบุคคลที่เป็นผู้นำทางความคิดในโลกออนไลน์ ส่วนใหญ่มีความโดดเด่นในเรื่องของบุคลิก หน้าตา ไลฟ์สไตล์ และความสามารถ ที่ดึงดูดและสร้างความประทับใจแก่กลุ่มที่ชื่นชอบจนเกิดการกล่าวขานและติดตามในโลกออนไลน์ “เน็ต ไอดอล” เป็นคำที่มาจากประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี ค.ศ 2000 ใช้เรียกบุคคลที่ได้รับความนิยม เป็นที่รู้จักในระดับดารานักแสดงแถวหน้าผ่านทางสื่อต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ต

ในยุคที่เน็ต ไอดอลกำลังมาแรง คุณพัชร มองว่า ทุกคนสามารถก้าวสู่การเป็นเน็ตไอดอลได้ เพียงแต่ต้องหาความโดดเด่นของตนเองให้เจอ

“วันนี้เน็ต ไอดอลค่อนข้างมีความหลากหลาย ไม่ได้จำกัดแค่คนหน้าตาสวย หล่อ และโปรไฟล์ดีเท่านั้น หลายคนแจ้งเกิดจากศัลยกรรมทำสวย กลายเป็นกูรูความงามให้คนติดตามได้ในเวลาอันรวดเร็ว บางคนมาแนวให้ความรู้ สอนร้องเพลง สอนแต่งหน้า มีไม่น้อยที่อาศัยความฮา ตลกขบขัน เป็นจุดขาย และมีจำนวนมากที่แจ้งเกิดด้วยแนวเซ็กซี่ พริตตี้เงินล้าน สร้างยอดไลค์ให้แฟนคลับหนุ่ม ๆ ได้ติดตาม เป็นหมื่นเป็นแสนไลค์ได้ในเวลาไม่นาน ขึ้นอยู่กับความสามารถ และวิธีดึงออกมาใช้ประโยชน์”

รายได้ของเน็ต ไอดอลถือว่าไม่น้อย หากเป็นผู้ที่ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ระดับแถวหน้าสามารถสร้างรายได้สูงถึงระดับล้านบาทต่อเดือน

สำหรับคนที่อยากก้าวเข้าสู่เน็ต ไอดอล คุณพัชร ให้คำแนะนำว่า ต้องเริ่มจากสำรวจตัวเองว่ามีจุดเด่นและเอกลักษณ์ที่น่าสนใจอะไร เพราะเน็ต ไอดอลที่มีคนตามจำนวนมากและได้รับความนิยมส่วนใหญ่จะมีไลฟ์สไตล์และเอกลักษณ์ของตัวเองที่ชัดเจน ดังนั้นการสร้างจุดขายให้กับตัวเองจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ และต้องมีวิธีในการบริหารเนื้อหาที่นำเสนอให้น่าสนใจ ที่สำคัญต้องสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้และจดจำอย่างต่อเนื่อง สุดท้ายคือการโพสต์หรือเผยแพร่รูปหรือข้อความต้องอยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อสังคม มีจริยธรรมจรรยาบรรณ ภาพลักษณ์ที่ดีจะมีอายุที่ยาวนานกว่าความโด่งดังเพียงชั่วระยะเวลาข้ามคืนเพียงสั้น ๆ

วงการไอทีกับ “เน็ต ไอดอล”

“ปฐม อินทโรดม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นเกี่ยวกับ “เน็ต ไอดอล” ในวงการไอที ว่า เป็นบุคคลที่สามารถย่อยข้อมูลยากๆ หรือภาษาไอทีที่เข้าใจยากให้ผู้ใช้งานเข้าใจได้ง่าย ซึ่งวันนี้เน็ต ไอดอลมีความจำเป็นกับวงการไอที

“เมื่อ 10 ปีที่แล้ว คนที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มผู้บริโภคคือ กลุ่มผู้ที่มีชื่อเสียง เช่น ดารา นักร้อง และนักแสดง ซึ่งเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้ใช้สินค้าไอทีใหม่ ๆ เพื่อให้นำไปพูดต่อสร้างกระแสในสังคม แต่ราว 2 ปีที่แล้วเมื่อโซเชียลมีเดียขยายตัวอย่างมากทำให้เกิด “เน็ต ไอดอล” ซึ่งทำให้คนธรรมดากลายมาเป็นผู้ทรงอิทธิพล โดยใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการสื่อสารไปยังกลุ่มผู้ใช้”

คุณปฐม ย้ำว่า เน็ต ไอดอลในวงการไอทีไม่จำเป็นต้องเรียนจบด้านไอที แต่ต้องสามารถถ่ายทอดความรู้และย่อยข้อมูลเพื่อสื่อสารให้ผู้ใช้งานทั่วไปเข้าใจได้ง่าย หรือเรียกว่า เน็ตไอดอลวงการไอทีต้องเป็นตัวแทนของคนส่วนใหญ่ที่ใช้งานสินค้าไอที

“บุคลิกของเน็ต ไอดอลในวงการไอที ที่ได้รับความนิยมต้องเป็นคนที่กระหายข่าว สามารถมองอนาคตของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ว่าสามารถนำไปใช้เพื่อต่อยอดอะไรได้บ้าง ยกตัวอย่าง เมื่อมีสติกเกอร์ไลน์ คนเป็นเน็ต ไอดอลวงการไอทีไม่ได้แนะนำเพียงให้ดาวน์โหลดมาใช้งาน แต่สามารถแนะนำได้ว่าคนธรรมดาที่ดาวน์โหลดสติกเกอร์ไลน์มาใช้งานก็สามารถสร้างสติกเกอร์เพื่อให้คนอื่น ๆ ดาวน์โหลดไปใช้งานในไลน์ได้เช่นกัน” คุณปฐม กล่าว

เมื่อเปรียบเทียบเน็ต ไอดอลของวงการไอที กับ เน็ต ไอดอลในวงการอื่น ๆ คุณปฐม มองว่า เน็ต ไอดอลของวงการไอทีจะมีความต่างจากเน็ต ไอดอลวงการอื่นๆ เนื่องจากวงการไอทีเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็ว ดังนั้นเน็ต ไอดอลที่ดีจะไม่แนะนำให้วิ่งตามเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพราะสินค้าไอทีแต่ละชิ้นมีราคาแพงระดับ2-3 หมื่นบาท แต่เน็ต ไอดอลเหล่านี้จะแนะนำการใช้สินค้าให้คุ้มค่า

ส่วนกรณีเน็ต ไอดอลที่หวังดังข้ามคืนใช้การแต่งกายวาบหวิวเรียกยอดไลค์ในเฟซบุ๊ก กลุ่มนี้จะได้รับความนิยมไม่ยาวนานอยู่ได้เพียง 3-6 เดือนก็หายไป ส่วนคนที่เป็นเน็ต ไอดอลได้นาน ๆ หากสังเกตดูจะเป็นคนที่มีความคิดที่ดี พูดดี และมีกิจกรรมดี ๆ มาให้ร่วมทำ ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าเยาวชนจะเกิดการเลียนแบบ เพราะเยาวชนจะเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองว่าอะไรดีไม่ดี

เมื่อถามถึงแนวโน้มของเน็ต ไอดอลว่าจะโลดแล่นอยู่ในวงการโซเชียลมีเดียได้นานเพียงใด คุณปฐม ให้ความเห็นว่า อีกประมาณ2 ปี คำว่าเน็ต ไอดอลอาจเปลี่ยนรูปแบบไป เพราะเน็ต ไอดอลเกิดจากสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก ซึ่งอีกไม่นานช่องทางของสื่อโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ก็จะเข้ามามีอิทธิพลแทน แต่ถึงอย่างไรเน็ต ไอดอลอาจยังคงอยู่เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มหรือเป็นกลุ่มเล็ก ๆไม่เจาะกลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่เหมือนทุกวันนี้

หากอยากเป็น “เน็ต ไอดอล” ต้องรีบหาจุดต่างที่สร้างความโดดเด่นให้เจอ ก่อนหมดเวลาของ “เน็ต ไอดอล”.

น้ำเพชร จันทา
@phetchan

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 19 มกราคม 2558