Page 1 of 1

?เครื่องสำอางสมุนไพร-ออแกนิคมาแรง?

Posted: 31 Jan 2015, 09:03
by brid.ladawan
?เครื่องสำอางสมุนไพร-ออแกนิคมาแรง?
ศูนย์วิจัยฯคาดตลาดส่งออกเครื่องสำอางไทยไปฟิลิปปินส์โต25% ระบุเครื่องสำอางสมุนไพร-ออแกนิคได้รับความนิยมสูง แนะพัฒนาผลิตภัณฑ์-สร้างแบรนด์


รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยแจ้งว่า การส่งออกเครื่องสำอางของไทยไปยังฟิลิปปินส์ในปีนี้มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 260-270 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือเติบโต 20-25% หากเทียบช่าวงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยสินค้าที่คาดว่าจะได้รับความนิยม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเสริมความงามและทำความสะอาดร่างกาย ซึ่งฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในอาเซียนที่น่าจับตามองของผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคอย่าง เครื่องสำอาง โดยในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์มีการเติบโตเพิ่มขึ้น จากอานิสงส์การค้าการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะยังคงเติบโตสูงในระดับ 6-7% ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจอาเซียนในปีนี้ขยายตัวอยู่ที่ 4.7-5.8%

นอกจากนี้ แรงงานที่ออกไปทำงานต่างประเทศและส่งเงินรายได้กลับเข้ามายังฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น ยังเป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่ช่วยผลักดันให้การบริโภคภายในประเทศขยายตัวอย่างมากในช่วงหลัง ส่งผลให้ผู้บริโภคภายในประเทศมีกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น และหันมาเริ่มพิถีพิถันกับการจับจ่ายใช้สอยสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามมากขึ้น



สำหรับปัจจัยที่ทำให้เครื่องสำอางไทยได้รับความนิยมและถือเป็นจุดแข็งหลักๆ จะมาจากการที่เครื่องสำอางไทยมีคุณภาพภายใต้ระดับราคาที่เหมาะสม มีความโดดเด่นในเรื่องของการพัฒนาเทรนด์ของเครื่องสำอางเป็นอันดับต้นๆ ของอาเซียน รวมไปถึงจากการที่ไทยเป็นฐานการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อความงามของแบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่สำคัญ ยังทำให้ไทยมีภาพลักษณ์ค่อนข้างดีในสายตาผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งน่าจะเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเครื่องสำอางไทยในระดับเอสเอ็มอี ทั้งที่มีแบรนด์และไม่มีแบรนด์ ที่แม้ในปัจจุบันจะยังมีสัดส่วนการส่งออกไม่มากนัก เมื่อเทียบกับผู้ประกอบการแบรนด์ชั้นนำระดับโลก (ที่ส่วนใหญ่มีการวางกลยุทธ์ตามนโยบายของบริษัทแม่) ในแง่ของการพิจารณาตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องสำอางของชาวฟิลิปปินส์

นอกจากนี้เครื่องสำอางไทย อยู่ที่กลุ่มสินค้าสมุนไพรและสารสกัดจากธรรมชาติ ที่เจาะตลาดผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะตลาดระดับบน ซึ่งไทยมีจุดแข็งด้านวัตถุดิบที่หลากหลาย ธุรกิจที่คาดว่ายังไปได้ในตลาดนี้สำหรับผู้ประกอบการไทย คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อชูจุดขายด้านอรรถประโยชน์เจาะผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม โดยควรเน้นการสร้างการรับรู้ในแบรนด์และการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ ในขณะที่การแข่งขันด้านราคา ยังทำให้ผู้ประกอบการไทยค่อนข้างเสียเปรียบผู้ประกอบการท้องถิ่นที่มีฐานลูกค้าค่อนข้างมากและราคาขายต่ำกว่าไทย

“กระแสความนิยมในเครื่องสำอางสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติหรือออร์แกนิค ของชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมสูงจากผู้บริโภคภายในประเทศ ขณะที่ไทยมีความโดดเด่นและมีชื่อเสียงทางด้านการผลิตเครื่องสำอางมีส่วนผสมหรือวัตถุดิบที่สกัดจากธรรมชาติ ดังนั้น หากผู้ประกอบการอาศัยกระแสการตื่นตัวในเครื่องสำอางสมุนไพรเข้าไปทำตลาด จะทำให้ผู้ประกอบการเครื่องสำอางไทย มีโอกาสเข้าไปขยายพื้นที่ทางการตลาดในสินค้าเครื่องสำอางในฟิลิปปินส์ได้พอมควร พร้อมทั้งการประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านช่องทางใหม่ๆ อาทิ บล๊อกเกอร์ ดารานักแสดงหรือผู้ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการความงาม เพื่อรีวิวสินค้า ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นความน่าสนใจและเกิดการบอกต่อในวงกว้าง”

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 30 มกราคม 2558