Page 1 of 1

?กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์บุกภูธร?

Posted: 31 Jan 2015, 09:10
by brid.ladawan
?กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์บุกภูธร?
รุงศรีเฟิร์สช้อยส์ขยายตลาดต่างจังหวัดรอบนอกหัวเมืองใหญ่ เน้นลูกค้าคุณภาพคุมหนี้เสีย


น.ส.ณญานี เผือกขำ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด หรือกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ เปิดเผยว่า แผนงานสินเชื่อบุคคลในปีนี้จะเน้นขยายตลาดในต่างจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดรอบนอก หลังจากในหัวเมืองใหญ่ได้เข้าไปทำตลาดแล้ว ซึ่งมีแผนขยายความร่วมมือกับร้านค้าเพิ่มจุดบริการรับชำระค่าสินค้ากับลูกค้าได้รับความสะดวกในการซื้อสินค้า เช่น ห้างบิ๊กซี เทสโก้-โลตัส เพาเวอร์บาย และร้านค้าทั่วไป โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าสินเชื่อบุคคลปีนี้โต 12% หรือคิดเป็นมูลค่าสินเชื่อประมาณ 52,000 ล้านบาท และเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ 370,000 บัตรหรือเติบโต 15% จากปี 57 ยอดสินเชื่ออยู่ที่ 46,700 ล้านบาท เติบโต 8% เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2% ฐานบัตรลูกค้า 290,000 บัตร

“ปลายปี 57 ที่ผ่านมาสินเชื่อบุคคลเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลง และเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นในปีนี้จะทำให้การใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ส่วนภาระหนี้ครัวเรือนที่สูงนั้น สถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อมีความระมัดระวังอยู่แล้ว โดยในส่วนของบริษัทฯ จะเน้นลูกค้าที่มีคุณภาพ ซึ่งการพิจารณาสินเชื่อในแต่ละครั้งจะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโรก่อนอนุมัติสินเชื่อทุกครั้ง ถ้าพบว่าลูกค้ามีภาระหนี้มากเกินไปก็จะไม่อนุมัติ และก่อนหน้านี้ได้เพิ่มรายได้บุคคลที่สมัครบัตรกดเงินสดต้องมีเงินเดือน 10,000 บาทขึ้นไป จากเดิมอยู่ที่ 8,000 บาท และในปีนี้ยังไม่ได้ปรับเงื่อนไขใหม่ ”

สำหรับอัตราการผ่อนชำระหนี้ของลูกหนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งหากลูกหนี้รายใดมีปัญหาอาจเข้าไปช่วยเหลือ โดยจะพิจารณาเป็นรายกรณี เช่น ขยายระยะเวลา หรือลดวงเงินการผ่อนชำระหนี้กรณีที่ลูกหนี้เดือดร้อนและจ่ายไม่ไหว ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลเฉลี่ยอยู่ 3.7-3.8% เป็นระดับที่ใกล้เคียงกับระบบตลาด



“การขยายสาขาไปต่างประเทศเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีนั้น ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้เปิดบริษัทลูกชื่อ กรุงศรีลีสซิ่งเซอร์วิสที่เวียงจันทร์ ประเทศลาว โดยให้บริการสินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินเชื่อรถยนต์ เพื่อทดลองทำตลาด เนื่องจากที่ลาวยังไม่มีเรื่องตรวจสอบประวัติลูกค้าหรือเครดิตบูโรเหมือนไทยถือว่าตลาดใหม่มาก และเคาน์เตอร์เซอร์วิสลูกค้าไม่มี แต่คนมีวินัยด้านการเงินเพราะต้องการรักษาเครดิตของตนเองไว้”


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 29 มกราคม 2558