Page 1 of 1

"โนเกีย"หวังพึ่ง"ลูเมียวินโดวส์8" กู้หน้าชิงเค้กตลาดสมาร์ทโฟ

Posted: 06 Apr 2013, 09:08
by brid.ladawan
ladawan
Hero Member
*****
Posts: 824


View Profile Email


"โนเกีย"หวังพึ่ง"ลูเมียวินโดวส์8" กู้หน้าชิงเค้กตลาดสมาร์ทโฟน
« on: November 22, 2012, 03:20:48 pm »

"โนเกีย"หวังพึ่ง"ลูเมียวินโดวส์8" กู้หน้าชิงเค้กตลาดสมาร์ทโฟน
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

นายแกรนท์ แมคบีธ กรรมการผู้จัดการ โนเกีย ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในแง่จำนวนเครื่อง แต่ช่วงที่ผ่านมาหล่นลงมาเป็นอันดับ 2 ในแง่มูลค่า เพราะคู่แข่งประสบความสำเร็จในการจำหน่ายสมาร์ทโฟนระดับ "มิดทูไฮ" ที่มูลค่าต่อเครื่องมากกว่าฟีเจอร์โฟน ซึ่งเป็นสินค้าหลักของโนเกียหลายเท่าตัว ขณะที่สมาร์ทโฟนของบริษัทยังดูด้อยกว่าคู่แข่งในสายตาผู้บริโภค ทำให้โนเกียไม่ใช่อันดับ 1 จริง ๆ ในตลาดเหมือนในอดีตแต่บริษัทมั่นใจว่าปีหน้าจะกลับมาครองเบอร์ 1 อีกครั้ง เพราะทยอยจำหน่ายสมาร์ทโฟนราคา 3,000-4,000 บาท ในซีรีส์ "อาช่า" ตั้งแต่กลางปี ได้ผลตอบรับดี ผู้บริโภคเริ่มรู้ว่ามีประสิทธิภาพไม่ได้ด้อยกว่ารายอื่น จึงทำตลาดกลุ่มกลางและบนต่อ ซึ่งได้ปูพรมรอไว้แล้วด้วยซีรีส์ "ลูเมีย" เป็น "วินโดวส์โฟน 7.5" ราคา 7,000 บาท-เกือบ 20,000 บาท ล่าสุดเปิดตัว 2 รุ่นใหม่ ลูเมีย 820 และ 920 ใช้วินโดวส์โฟน 8 รองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบ มีกล้องที่ใช้เทคโนโลยี "เพียววิว" ซีพียูดูอัลคอร์ 1.5 GHz ราคา 21,500 บาท รุ่น 920 และ 16,600 บาท กับรุ่น 820

"ผม มั่นใจว่าเมื่อเรามีสินค้าพร้อมทุกไลน์ ไม่ว่าจะฟีเจอร์โฟนที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว สมาร์ทโฟนเริ่มต้นที่อาช่าก็ทำได้ดี และไฮเอนด์ 2 ตัวใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว รวมถึงปัจจัยภายนอกที่บริษัทวิจัย GFK บอกว่าตลาดรวมสมาร์ทโฟนมีค่ากว่า 77% จะทำให้เรากลับมาเป็นเบอร์ 1 ในตลาดอีกครั้ง"

ด้านนางสาวนนทวัน สินธวานนท์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า โนเกียเปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนขอรับเครื่องรุ่นใหม่ไปทดลองใช้ได้ 3 วัน 2 คืน ลงทะเบียนได้ที่ http://www.nokia.com/th-th/lumiatestdrive มีจำนวนจำกัดประมาณ 100 เครื่อง รวมถึงมีแคมเปญโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ และร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์ทุกรายในการทำตลาด ทั้งจะมีทีมประชาสัมพันธ์สินค้าตามย่านธุรกิจ เพื่อเข้าถึงผู้ใช้มากขึ้น ตั้งแต่ 15 พ.ย.-30 ธ.ค. พร้อมเปิดลูเมียเซ็นเตอร์ในห้างสรรพสินค้า และร่วมกับไมโครซอฟท์บุกตลาดองค์กร
ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์