Page 1 of 1

คมนาคมเดินหน้าตั้งกรมรางฯ

Posted: 03 Feb 2015, 14:21
by brid.ladawan
คมนาคมเดินหน้าตั้งกรมรางฯ
คมนาคมเดินหน้าตั้งกรมรางต่อ มั่นใจกลางปีนี้เสร็จ เชื่อส่งผลดี รฟม.-ร.ฟ.ท. ไม่ต้องแบกหนี้สิน ด้านสหภาพ รฟม. ค้านเต็มสูบ


นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคมเปิดเผยในการประชุมรับฟังความคิดเห็นการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางว่า กระทรวงคมนาคมเดินหน้าจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางต่อและมั่นใจว่าจะทำได้เสร็จกลางปี 58 เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลเข้าดูแลระบบรางให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดทั้งเรื่องความปลอดภัย รวมถึงดูแลการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต ทั้งรถไฟฟ้ารถไฟทางคู่ และรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตรที่จะมีการก่อสร้างอีกหลายเส้นทาง

“ตอนนี้ยังอยู่ขั้นตอนการเปิดรับฟังความคิดเห็นในการออกกฎหมายและจัดตั้งกรมอยู่จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผล เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการของกระทรวงคมนาคมเมื่อผ่านการพิจารณาแล้วจึงนำเข้าสำนักงานคณะกรรมกรพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) และเสนอสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป”

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า กรณีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(สร.รฟม.)ยื่นหนังสือคัดค้านการโอนงานก่อสร้างให้กรมการขนส่งทางรางรับผิดชอบแทนรฟม.นั้น เห็นว่าการให้กรมการขนส่งทางรางรับผิดชอบจะส่งผลดีกับ รฟม.มากกว่าเพราะไม่ต้องรับภาระหนี้สินที่เกิดจากการกู้เงินมาดำเนินโครงการและยังสามารถพัฒนาบริการได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ส่วนพนักงานก็ไม่ได้รับผลกระทบเพราะยังปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติยกเว้นพนักงานที่จะเข้าไปอยู่ในกรมการขนส่งทางรางก็จะพิจารณาผลตอบแทนให้เหมาะสมอีกครั้ง

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการขนส่งทางราง สำนักงานโครงการระบบราง สนข. กล่าวว่ากรมการขนส่งทางรางจะทำหน้าที่กำกับดูแลเท่านั้นส่วนการเดินรถยังเป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)เหมือนเดิม แต่ในอนาคตจะเปิดให้เอกชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการเดินรถด้วยซึ่งส่งผลดีต่อ ร.ฟ.ท.ที่จะไม่ต้องแบกรับภาระหนี้สินช่วยให้ให้บริการคล่องตัวมากขึ้น

นายขวัญ สุขคง ประธาน สร.รฟม. กล่าวว่ากรมการขนส่งทางรางไม่ได้ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลอย่างเดียวแต่จะทำหน้าที่ก่อสร้างด้วย และเมื่อก่อสร้างเสร็จยังไม่มีความชัดเจนว่าหน่วยงานใดรับผิดชอบดำเนินการต่อดังนั้นหากกำหนดให้กรมการขนส่งทางรางทำหน้าที่ก่อสร้างด้วยจะร่วมมือกับสหภาพการรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.ร.ฟ.ท.)ต่อต้านจนถึงที่สุด

นายอำพล ทองรัตน์ ประธาน สร.ร.ฟ.ท. กล่าวว่าภาระหนี้สินต่างๆของ ร.ฟ.ท. เกิดจากนโยบายของภาครัฐที่ทำให้การบริหารงานของร.ฟ.ท.ล้มเหลว ขณะเดียวกันการดำเนินงานยังไม่ต่อเนื่องเพราะเมื่อเปลี่ยนรัฐบาลนโยบายก็เปลี่ยนตาม จึงมีภาระหนี้สินถึง 1.1 แสนล้านบาท

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558