Page 1 of 1

'พันธุ์ทิพย์' สร้างบรรยากาศซื้อขายปลุกค้าปลีกไอที

Posted: 06 Apr 2013, 09:09
by brid.ladawan
ladawan
Hero Member
*****
Posts: 824


View Profile Email


'พันธุ์ทิพย์' สร้างบรรยากาศซื้อขายปลุกค้าปลีกไอที
« on: November 22, 2012, 03:08:59 pm »

'พันธุ์ทิพย์' สร้างบรรยากาศซื้อขายปลุกค้าปลีกไอที
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ดัชนี ค้าปลีกไอที "พันธุ์ทิพย์" หวั่นตลาดทรุดตัวยาว หวัง "วินโดว์ส8-สมาร์ทโฟน-แทบเล็ต" ฟื้นกำลังซื้อเชื่อยังต้องกระตุ้นตลาดต่อเนื่อง
โฆษณาโดย Google
มัณฑนา พระราม9ศรีนครินทร์แบบบ้านLapis แปลงส่วนตัว ราคาพิเศษเริ่ม 6.39 ล้าน จากLHwww.lh.co.th/Tel.1198
พิเศษสุด ลูกค้า i-mobileซื้อ iStyle วันนี้ รับฟรี บัตรชม ภาพยนต์ที่เมเจอร์ทุกสาขา ถึง 31ธ.ค.privilege.i-mobilephone.com/Promo
สอนเล่นหุ้น $ฟรี$สอนเก็งกำไรหุ้น สอนทั่วไทย จองด่วน กรุงเทพ เชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่eventinvestor.com/Tel.086-3172369

นายยงยุทธ ไชยชนะ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าไอที บริษัท ทิพย์พัฒน อาร์เขต จำกัด ในกลุ่มบริษัท ทีซีซี แลนด์ กล่าวว่า การซื้อขายสินค้าไอทีในตลาดไทยช่วงนี้ยังคงมีดีมานด์และกำลังซื้อต่อเนื่อง แต่ภาพรวมอุตสาหกรรมทั้งปีมีแนวโน้มจะเติบโตได้ไม่ถึง 10% อย่างที่เคยเป็นมา

ทั้งนี้เป็นผลต่อเนื่องจากการซื้อขายช่วงต้นปีที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน จากวิกฤติน้ำท่วมและเศรษฐกิจโลก ประกอบกับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่รัฐบาลปล่อยออกมา เช่น โครงการรถคันแรกทำให้ผู้ซื้อบางส่วนตัดสินใจซื้อสินค้าอื่นๆ ที่ไม่ใช่อุปกรณ์ไอที

อย่างไรก็ตามผู้บริหารพันธุ์ทิพย์ประเมินว่า การเปิดตัวระบบปฏิบัติการวินโดว์ส และอุปกรณ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นการซื้อสินค้าไอทีให้ กลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่เชื่อว่าต้องอาศัยการกระตุ้นตลาดจากผู้ค้าอย่างต่อเนื่อง

"จากการคุยกับผู้ค้าและข้อมูลตลาดมองว่าปีนี้ต้องระมัดระวัง และจะต้องวางแผนเพื่อกระตุ้นตลาดค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อตลาดไตรมาสแรกและไตรมาส 2 ของปีหน้าด้วย เพราะเทรนด์สินค้าหลายอย่างดูแล้วจะมีผลแรงไปถึงต้นปีหน้า แต่ต้องวางแผนทำตลาดให้ดี จากบรรยากาศการซื้อโดยรวมแม้กำลังซื้อมีอยู่ หากก็มีสินค้าอื่นๆ นอกเหนือจากไอทีเข้ามาดึงดูดความสนใจไป ส่วนของพันธุ์ทิพย์ยังมีเสน่ห์การเป็นไอที มอลล์ชัดเจนเหมือนเป็นดัชนีของสินค้าไอทีที่คนจะคิดถึงเป็นอันดับแรกๆ"

นายยงยุทธเผยว่า ปัจจุบันพันธุ์ทิพย์ยังคงมียอดคนเดินสูง หรือราว 30,000 คนต่อวัน และในจำนวนนี้เฉลี่ย 90% จะซื้อสินค้าด้วย เพราะเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าเฉพาะทางที่ผู้มาเดินมีเป้าหมายในการซื้อ ชัดเจน

ล่าสุดบริษัทได้ใช้งบกว่า 10 ล้านบาท จัดแคมเปญใหญ่ "พันธุ์ทิพย์ ฮอตเซล 2012" เพื่อสร้างกิจกรรมการตลาดส่งท้ายปีพร้อมกันที่พันธุ์ทิพย์ทั้ง 4 สาขาคือ ประตูน้ำ, งามวงศ์วาน, บางกะปิ และเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 30 พ.ย. - 9 ธ.ค.นี้ โดยคาดว่าจะช่วยทำให้เกิดเงินสะพัดให้แก่ผู้ค้าทั้งหมดมากกว่า 3,000 ล้านบาท

นายยงยุทธระบุว่า งานดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนส่งเสริมการขายและสร้างบรรยากาศการซื้อ สินค้าให้แก่ผู้เช่าพื้นที่ของพันธุ์ทิพย์ภายใต้งบราว 100 ล้านบาทต่อปี ซึ่งโดยส่วนใหญ่ช่วงปลายปีจะมีทั้งสินค้าใหม่และสินค้าที่มาลดล้างสต็อก และทำโปรโมชั่นลดสูงสุด 50% เช่น เอ็กซ์เทอร์นัล ฮาร์ดดิสก์ และสมาร์ทโฟน

ส่วนแผนการปรับปรุงศูนย์การค้าปัจจุบันอยู่ระหว่างการทำวิจัยเพื่อสำรวจ ความต้องการของผู้บริโภค และดูเทรนด์การปรับตัวในกลุ่มห้างไอที รวมถึงการจัดส่วนผสมของสินค้าใหม่เพื่อรับแนวโน้มของตลาดในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าปีนี้จะยังคงมีรายได้เติบโตใกล้เคียงกับทุกปี ที่ผ่านมาคือ ค่าเช่าพื้นที่จาก 4 สาขาหลักและดิจิทัล เกตเวย์ สยามรวมราว 1,100 ล้านบาท
ที่มา: โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์