Page 1 of 1

TACGA ชี้ ตลาดดิจิตอลคอนเทนต์โต หลังเปิดเออีซี

Posted: 10 Feb 2015, 16:09
by brid.ladawan
TACGA ชี้ ตลาดดิจิตอลคอนเทนต์โต หลังเปิดเออีซี
TACGA โชว์ผลสำเร็จงาน Global Game Jame 2015 ชี้ ตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ เติบโตได้ดี โดยเฉพาะโมบายเกม และออนไลน์เกม จะเติบโตต่อเนื่องหลังเปิดเออีซี แนะภาครัฐช่วยเร่งสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพในการผลิตงานเกมมากขึ้น


นายนพธรรมวานิช กรรมการสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) เปิดเผยถึงผลสำเร็จในการจัดงาน GlobalGame Jam 2015 ที่จัดติดต่อมาเป็นปีที่ 5 แล้วโดยคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ส่วนสมาคมฯได้เข้าไปสนับสนุนในฐานะองค์กรที่มีการรวมตัวกันของผู้ประกอบการด้านแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ซึ่งในงานมีการรวมตัวของนักสร้างเกมกว่า78 ประเทศเข้าร่วมแข่งขันสร้างเกมกว่า 5,000 เกม ภายในเวลา 48 ชั่วโมง โดยเกมจำนวนมากที่ถูกสร้างขึ้นในการแข่งขันนี้ได้ถูกพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้กับผู้พัฒนาและยังเป็นการส่งเสริมนักพัฒนาเกมทั้งในระดับนักศึกษาและผู้ประกอบการ ขณะเดียวกัน ยังเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายในระดับนานาชาติด้วย

สำหรับงานปีนี้ได้จัดขึ้นในวันที่ 23 – 25 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อว่า ThaiGame Jam 2015 โดยได้สร้างสรรค์เกมขึ้นมาภายใต้โจทย์งานที่กำหนดโดยบางเกมได้จะต่อยอดไปสู่การพาณิชย์ได้ ในรูปแบบงานประกวดและการสนับสนุนต่อยอดผลงานที่เกิดขึ้นในงาน Global Game Jam 2015 เพื่อสนับสนุนผลงานที่มีคุณภาพไปสู่การเป็นผลิตภัณฑ์ทางดิจิทัลคอนเท้นต์ที่สมบูรณ์ต่อไป ขณะเดียวกันสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)หรือ ซิป้า ยังได้มอบทุนสนับสนุนจำนวน 100,000 บาทให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ โดยการคัดเลือกผลงาน และทีมพัฒนาที่มีศักยภาพเพื่อต่อยอดเข้าสู่ตลาดเกมต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเกมมีการตื่นตัวเรื่องลิขสิทธิ์มากขึ้นซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการถูกละเมิดของผู้ผลิตในอดีตผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่จะรับจ้างผลิตให้กับต่างชาติในตรงกันข้ามกับส่งผลดีให้ผู้ประกอบการได้รับประสบการณ์และพัฒนาเกมให้ออกมาตรงกับความต้องการของตลาดโลกได้ แต่จากตัวเลขการส่งออกเกม 100กว่าล้านบาทนั้น กึ่งหนึ่งคือส่งออกในนามของตัวเองนั่นหมายถึงอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในต่างประเทศโดยตลาดส่งออกสำคัญ คือ ญี่ปุ่น อเมริกา และยุโรป

“ธุรกิจเกมยังเป็นอะไรที่เปิดกว้าง โดยตลาดเกมในต่างประเทศมีมูลค่ามหาศาลดังนั้น การผลิตแรงงานเพื่อรองรับต่อความต้องการในอุตสาหกรรมเกมจึงมีความจำเป็นอย่างมากในอนาคตโดยมหาวิทยาลัยรังสิตเอง ก็มีหลักสูตรการเรียนการสอนในสาขาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดียจึงเป็นเรื่องที่คนรุ่นใหม่จะเข้ามาเรียนในสาขานี้ ทั้งนี้อุตสาหกรรมเกมไทยเติบโตต่อเนื่อง มีมูลค่าประมาณ 15,000 ล้านบาทโดยเฉพาะเกมออนไลน์มีมูลค่าสูงถึง 5,000 ล้านบาท ซึ่งการจัดงานดังกล่าวนอกจากจะกระตุ้นให้ตลาดรวมของเกมในไทยจะขยายตัวแล้ว เมื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) คาดว่าจะมีผู้ผลิตและผู้บริโภคในตลาดเกมเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว” นายนพ กล่าว

ทั้งนี้ ปี57 มีการนำเข้าเกมประมาณ 4,000ล้านบาท ขณะที่การผลิตเพื่อส่งออกเพียง 100 กว่าล้านบาท แม้สัดส่วนการส่งออกของตลาดเกมจะไม่มากนักแต่ก็พบว่าการส่งออกเกมในปีที่ผ่านมาเป็นงานที่มีทรัพย์สินทางปัญญาของตนเองถึง 57%โดยผู้ประกอบการไทยขยับตัวจากการรับจ้างผลิต เป็นผู้ผลิตและส่งออกเองมากขึ้นซึ่งกลุ่มตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ อัตราการเติบโตของเกมเป็นสาขาที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดโดยเฉพาะโมบายเกม และออนไลน์เกม และคาดว่าจะมีการเติบโตต่อเนื่องซึ่งผู้ผลิตไทยยังมีโอกาสอีกมากในตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตลาดการผลิตที่มีทรัพย์สินทางปัญญาของตนเองหากภาครัฐช่วยเร่งสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพในการผลิตงานเกมมากขึ้น


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 10 ก.พ 2558