10 อันดับแบรนด์สินค้าไทยยอดนิยมในยูทูบ

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

10 อันดับแบรนด์สินค้าไทยยอดนิยมในยูทูบ

Post by brid.ladawan »

10 อันดับแบรนด์สินค้าไทยยอดนิยมในยูทูบ
หลังจากที่แบรนด์สินค้าต่าง ๆ เข้ามาร่วมกับยูทูบ นั้นพบว่า มีจำนวนการเข้าชมวิดีโอแบรนด์สินค้าเพิ่มสูงมากกว่า 2 เท่า และคิดถึงยูทูบ อันดับแรกเมื่อต้องการเนื้อหาวิดีโอของสินค้านั้น ๆ


ที่ผ่านมา กูเกิล ประเทศไทย เพิ่มช่องทางการโฆษณาบน ยูทูบ เพื่อคนไทย โดยเปิดโอกาสให้แบรนด์ไทยสามารถสร้างเนื้อหา ตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ และการเข้าถึงสังคมออนไลน์

นายอริยะ พนมยงค์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่แบรนด์สินค้าต่าง ๆ เข้ามาร่วมกับยูทูบ นั้นพบว่า มีจำนวนการเข้าชมวิดีโอแบรนด์สินค้าเพิ่มสูงมากกว่า 2 เท่า และคิดถึงยูทูบ อันดับแรกเมื่อต้องการเนื้อหาวิดีโอของสินค้านั้น ๆ

ดังนั้นกูเกิลจึงจัดอับดับ YouTube Ads Leaderboard ซึ่งเป็นการโฆษณาสร้างสรรค์ที่มีผู้คนเลือกชมในแต่ละเดือนมากที่สุด 10 อันดับ ประกอบด้วย 1. ดีแทค “the power of love” 2. ไทยประกันชีวิต “unsung hero” 3. โคลสอัพ “Mak kim mun jai ...” 4. พอนด์ส “jigsaw” 5. คิงเพาเวอร์ “kwam kittung” 6. ไลน์ “game setthi” 7. การีน่า “behind the scenes...” 8. ธนชาต ออน ไลน์ “double sure credit card” 9. เคลียร์ คอนเนค “จริงหรือเปล่า...ที่ผู้ชายชอบแข่งขัน?” และ 10. เอไอเอส traditional Thai dance

โฆษณาเหล่านี้เป็นคอนเทนต์ที่ผลิตจากคนไทย สะท้อนให้เห็นว่า คนไทยยังมีความชื่นชอบโฆษณาที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นไทย เข้าถึงใจผู้ชมได้ผ่านความคิดสร้างสรรค์ที่มีคุณภาพ สามารถสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้รับชมได้

ในขณะเดียวกัน 50% ของคนที่ใช้งานยูทูบจะเปิดใช้ระหว่างการดูทีวี โดยผู้ชายจะเน้นดูเรื่องกีฬา และตัวอย่างภาพยนตร์ เป็นอันดับแรก ๆ ส่วนผู้หญิงจะสนใจในด้านความงามแฟชั่น และการแนะนำวิธีทำผม แต่งหน้า โดยช่วงอายุ 16-24 ปี จะเลือกดูเรื่องที่ผู้ใช้สร้างขึ้นมาเอง มีการรีวิวสินค้าต่าง ๆ อายุ 35 ปีขึ้นไปนิยมชมข่าวและการเมือง

นายอริยะ กล่าวว่า ยูทูบ จะไม่เฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่จะเป็นช่องทางในการหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและแบรนด์ ผู้บริโภคจะสนใจรับชมในสิ่งที่ต้องการ ไม่ต้องถูกยัดเยียดให้รับชม โดยพบว่า 3 ใน 4 ของคนที่ดูยูทูบจะกดข้ามโฆษณาเปรียบเสมือนรีโมตเปลี่ยนช่องทีวี

ด้านนายวัชรพงษ์ ศิริพากษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานแบรนด์คอมมูนิเคชัน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทคที่มียอดชมยูทูบอันดับหนึ่ง จากโฆษณา Power of Love ชุด The baby มียอดชมแล้ว 17,596 ล้านคน โดยมองว่ายูทูบเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ได้รับผลตอบรับจากคนดูแบบเรียลไทม์ เพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงได้

น.ส.น้ำทิพย์ ประสิทธิ์สกุลชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการตลาดและการโฆษณา ธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า มองว่า 5 วินาทีแรก ถือได้ว่าเป็นช่วงสำคัญที่จะทำให้คนกดข้ามโฆษณาหรือไม่ ต้องไม่ทำโฆษณาที่ขายของจนเกินไป ให้เกิดความสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ นอกจากนี้ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ให้รับรู้คอมเมนต์จากผู้บริโภคโดยตรงแบบเรียลไทม์ที่แตกต่างออกไปจากสื่อปกติ

อย่างไรก็ตาม ยูทูบ ไม่ได้มาแทนทีวี แต่เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคก้มดูจอเล็กมากขึ้น การใช้โซเชียล เน็ตเวิร์ก ในฐานะแพลตฟอร์ม เมื่อผู้บริโภคอยู่ตรงไหน ก็ต้องไปหาตรงนั้นในขณะเดียวกันโลกดิจิตอลยังสามารถวัดผลได้เพื่อนำไปปรับปรุงแบรนด์สินค้าต่อไปได้

โลกดิจิตอลอยู่ใกล้มือ ช่องทางการปั้นแบรนด์สินค้าให้ครองใจผู้บริโภคแบบสมัครใจ ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม.


ที่มา เดลินิวส์
วันที่11 ก.พ 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”