Page 1 of 1

แง้มหัวใจซีเอสอาร์กลุ่มอินทัช 'คนไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง

Posted: 17 Feb 2015, 09:42
by brid.ladawan
แง้มหัวใจซีเอสอาร์กลุ่มอินทัช 'คนไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง'(Cyber Weekend)

'หัวใจของการทำซีเอสอาร์ (Corporate Social Responsibility:CSR) คือต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ไฟไหม้ฟาง เรามีหลายโครงการที่เป็นการยกระดับจากซีเอสอาร์เป็นซีเอสวี (Creating Shared Value : CSV ) หรือการสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม ยกตัวอย่างเช่นโครงการคอลเซ็นเตอร์ในคุก ที่เปิดโอกาสให้นักโทษหญิงที่ประพฤติดี สามารถทำงานเป็นคอลเซ็นเตอร์ในคุกระหว่างที่มีโทษและได้รับเงินเดือนเหมือนคนทั่วไป มีห้องเป็นสัดส่วนและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีตลอดการทำงานในคุก เป็นโครงการที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักโทษ เป็นการคืนคนดีกลับสู่สังคมในอนาคต โครงการนี้เป็นเหมือนการจุดไม้ขีดให้กับสังคม เพราะเมื่อเราแก้สังคมให้ดีขึ้นทั้งหมดไม่ได้ แต่การเริ่มทำและเผยแพร่ให้คนอื่นได้รับรู้ มันจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการทำบ้าง และอนาคตสังคมก็จะดีขึ้น' สมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหารกลุ่มอินทัช กล่าวถึงหัวใจสำคัญในการทำซีเอสอาร์ของกลุ่มอินทัช

ในทุกๆปีกลุ่มอินทัชต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อทำซีเอสอาร์โดยในปีนี้ทั้งกลุ่มใช้งบประมาณไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท โดยแบ่งหน้าที่ในการทำงานเพื่อสังคมที่แตกต่างกันออกไปตามรูปแบบความเชี่ยวชาญของแต่ละบริษัท ซึ่งปีนี้กลุ่มอินทัชให้นโยบายการทำซีเอสอาร์ภายใต้แนวคิด 'คนไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง' มุ่งเน้นการพัฒนาธุรกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมให้เติบโตอย่างยั่งยืน

แง้มหัวใจซีเอสอาร์กลุ่มอินทัช 'คนไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง'(Cyber Weekend)
สมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหารกลุ่มอินทัช
*** อินทัชมุ่ง ซีเอสอาร์เพื่อเยาวชนและชุมชน

สมประสงค์ กล่าวว่า บริษัท อินทัช จำกัด (มหาชน) จะมุ่งทำซีเอสอาร์เพื่อพัฒนาเยาวชนและชุมชน ภายใต้แนวคิด 'เยาวชนและชุมชนไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง' เพราะ เชื่อมั่นว่าหากเยาวชนได้รับโอกาสในการเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพ และความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์แล้วก็จะช่วยให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา ขับเคลื่อนสังคมและประเทศชาติได้ โดยบริษัทได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินโครงการเพื่อสังคมต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาและพึ่งพาตนเอง รวมทั้งยังได้นำแนวคิดเรื่องการสร้างคุณค่าและประโยชน์ร่วมกันระหว่างภาคธุรกิจและสังคมมาเป็นเป้าหมายสำคัญในการดำเนินการเพื่อช่วยพัฒนาและแก้ไขปัญหา โดยนำทรัพยากร ความเชี่ยวชาญขององค์กรมาสร้างให้เกิดประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการคิดและทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

'ในปีนี้เราได้ให้นโยบายกับกลุ่มบริษัทในการช่วยเหลือและพัฒนาด้านการศึกษาของเยาวชน โดยมอบทุนการศึกษาจำนวน 600 ทุน ให้แก่นักเรียนที่ประพฤติดี จิตใจดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์เพราะเราเชื่อว่าเด็กยากจนน้อยคนนักที่จะเรียนดีได้ ด้วยปัจจัยแวดล้อมหลายด้าน แต่เราจะให้ทุนกับเด็กที่ยากจนแต่มีความประพฤติดี จิตใจดี เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ และพัฒนาเยาวชนให้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพในอนาคต'

แง้มหัวใจซีเอสอาร์กลุ่มอินทัช 'คนไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง'(Cyber Weekend)
สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
***เอไอเอสเน้นสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

ขณะที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส มุ่งเน้นการทำซีเอสอาร์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวโดย สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า เอไอเอสเน้นการสร้างความรัก ความอบอุ่น และความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว ผ่านแนวคิด 'ครอบครัวไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง' ที่มุ่งรณรงค์ส่งเสริมการสร้างความรัก ความผูกพัน และช่วยกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัวให้แน่นแฟ้นแข็งแรง ภายใต้โครงการ 'สานรัก สนับสนุนสถาบันครอบครัว' ที่ดำเนินการเข้าสู่ปีที่ 17 ด้วยความเชื่อมั่นว่า 'ครอบครัว' ถึงแม้จะเป็นโครงสร้างที่เล็กที่สุดของสังคม แต่ถือได้ว่ามีความสำคัญที่สุดในสังคม และเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาสังคมให้เข็มแข็ง

ดังนั้นครอบครัวไทยที่แข็งแรง ย่อมส่งผลให้ประเทศชาติแข็งแรงเช่นกัน โดยได้สื่อแนวคิดผ่านการดำเนินกิจกรรมเพื่อครอบครัวรูปแบบต่างๆอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการดูแลสังคม ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอแบบอย่างที่ดีผ่านรายการ 'สานรักคนเก่ง หัวใจแกร่ง',การให้โอกาสและช่วยเหลือสังคม ผ่านโครงการเอไอเอส สร้างอาชีพคอลเซ็นเตอร์แด่ผู้พิการ และการช่วยเหลือยามเกิดภัยพิบัติต่างๆ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการปลูกจิตสำนึกด้านความรับผิดชอบต่อสังคมแก่บุคลากรภายในองค์กร สนับสนุนให้พนักงานมีจิตอาสาและเกิดการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่องผ่าน โครงการ 'เอไอเอสหัวใจอาสาพัฒนาสังคมเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ประเทศไทยสมตามเจตนารมณ์'

แง้มหัวใจซีเอสอาร์กลุ่มอินทัช 'คนไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง'(Cyber Weekend)
***ไทยคมเปิดโอกาสทางการศึกษา

ในส่วนของไทยคม เอกชัย ภัคดุรงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานกิจการองค์กร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เนื่องจากไทยคมเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ดำเนินธุรกิจเพื่อเชื่อมต่อการสื่อสาร เชื่อมต่อโอกาสและเปิดโลกทัศน์ให้กับผู้คน โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไทยคมไม่เพียงมุ่งสร้างการเติบโตทางธุรกิจเท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นการสร้างคุณค่าให้กับสังคมและอุตสาหกรรมโดยรวมเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในทุกมิติด้วย เมื่อเป็นบริษัทฯ ที่ดำเนินอยู่ได้ด้วยเทคโนโลยี และเทคโนโลยีอยู่ได้ด้วยคน

ดังนั้นการพัฒนาคนที่ยั่งยืนที่สุด คือ การพัฒนาตั้งแต่รากฐาน นั่นคือ การศึกษาของเยาวชนกิจกรรมซีเอสอาร์ของไทยคมจึงอยู่ภายใต้แนวคิด 'การศึกษาไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง' ไทยคมจึงได้นำเทคโนโลยีมาผสมผสานกับความเชี่ยวชาญของบุคลากร เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างโอกาสและยกระดับการศึกษา โดยมุ่งลดช่องว่างและขยายโอกาสทางการศึกษา โดยใช้ดาวเทียมเป็นสื่อกลาง เน้นให้เยาวชนไทยสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดและใช้ได้จริง เพื่อให้เติบโตอย่างมีศักยภาพ ผ่านการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบต่างๆ อาทิ โครงการไทยคิด-ไทยคม และโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของไทยคม ซึ่งล้วนเป็นกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาที่จะทำให้เยาวชนไม่เพียงเติบโตเป็น 'คนเก่ง' แต่ยังเป็น 'คนดี' ด้วย

แง้มหัวใจซีเอสอาร์กลุ่มอินทัช 'คนไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง'(Cyber Weekend)
*** ซีเอสล็อกซอินโฟพร้อมพัฒนาการศึกษาให้สังคม

สอดคล้องกับบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีศักยภาพในเรื่องของเน็ตเวิร์กดังนั้นแนวคิดในการทำซีเอสอาร์ของซีเอส ล็อกซอินโฟ จึงเหมือนกับ ไทยคม ในเรื่องการส่งเสริมการศึกษาภายใต้แนวคิด 'การศึกษาไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง' ซึ่ง อนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ กล่าวว่าทิศทางในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัท จะดำเนินการควบคู่ใน 2 รูปแบบ คือ กิจกรรมเพื่อสังคมตามกลุ่มอินทัช และดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมตามรูปแบบที่ซีเอส ล็อกซอินโฟ ได้ดำเนินการมาในเรื่องของการศึกษา

สำหรับทิศทางกิจกรรมเพื่อสังคมของกลุ่มอินทัชในปีนี้นั้น จะเป็นการรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมรวมกันของกลุ่มบริษัทมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น อินทัช, เอไอเอส, ไทยคม และ ซีเอส ล็อกซอินโฟ ซึ่งกลุ่มบริษัทมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้สังคมไทยเติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน ในส่วนของการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมของซีเอส ล็อกซอินโฟ ดำเนินการในรูปแบบของการศึกษามาตั้งแต่ปี 2552 ใน 2 ส่วน คือเขตพื้นที่โดยรอบบริษัท (พื้นที่ใกล้เคียงชุมชน) และเขตพื้นที่ห่างไกล ซึ่งทั้ง 2 ส่วน เน้นการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

'เราทำซีเอสอาร์อย่างจริงจัง เรามีทีมเข้าไปสำรวจ ก่อนเริ่มโครงการ เมื่อเริ่มโครงการแล้วเราก็มีการติดตามผล ที่สำคัญโครงการนั้นๆชุมชนต้องมีส่วนร่วมและเห็นประโยชน์ไม่เช่นนั้นการทำซี เอสอาร์จะไม่เกิดผลใดๆเลย' ประธานกรรมการบริหารกลุ่มอินทัชให้แง่คิดทิ้งท้ายในการทำซีเอสอาร์

แง้มหัวใจซีเอสอาร์กลุ่มอินทัช 'คนไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง'(Cyber Weekend)
***ตามดูศูนย์สหกรณ์น้ำดื่มบ้านคลองไคร จ.กระบี่ จากน้ำดื่มในโรงเรียนสู่น้ำสะอาดเพื่อชุมชน

ผู้บริหารกลุ่มอินทัช ได้นำสื่อมวลชนไปเยี่ยมชมหนึ่งในโครงการซีเอสอาร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่สหกรณ์น้ำดื่มบ้านคลองไคร จ.กระบี่ โดยย้อนไปเมื่อปี 2553 โรงเรียน บ้านคลองไคร อ.คลองท่อม จ.กระบี่ และชุมชนโดยรอบประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่ม เพราะการประปาเข้าไม่ถึง ทำให้ต้องซื้อน้ำดื่มในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก โรงเรียนและชุมชนจึงมีแนวคิดในการสร้างสหกรณ์น้ำดื่มเพื่อผลิตน้ำดื่มที่สะอาดไว้บริโภคกันเอง

กลุ่มอินทัช จึงได้เข้ามาสนับสนุนไม่เพียงแค่เรื่องงบประมาณในการซื้ออุปกรณ์ผลิตน้ำดื่ม เท่านั้นแต่ยังเข้าไปสนับสนุนองค์ความรู้และนำศักยภาพของบริษัทในด้านต่างๆ มาปรับใช้โดยมีการจัดอบรมเกี่ยวกับมาตรฐานน้ำดื่มที่ปลอดภัยจากสาธารณสุข อ.คลองท่อม การตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่ม การทำความสะอาดบรรจุภัณฑ์ โรงกรองน้ำ ถังเก็บน้ำดื่ม รวมทั้งการซ่อมบำรุงและปรับปรุงเครื่องกรองน้ำดื่มให้มีคุณภาพมากขึ้น

ทำให้ทุกวันนี้ 'สหกรณ์น้ำดื่มบ้านคลองไคร' ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งผลิตน้ำดื่มที่สะอาดเท่านั้น แต่ยังเป็นทั้งพื้นที่การเรียนรู้ของเยาวชน และเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของในรูปแบบสหกรณ์ได้อีกด้วยซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ประมาณ 250 คน จำนวน 506 หุ้นๆละ 50 บาท

และในปีนี้อินทัชยังคงให้เงินสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจำนวน 30,000 บาท พร้อมมอบถังเก็บน้ำ 50 ถัง กระบอกน้ำ 500 ใบ ให้กับโรงเรียนและนักเรียนได้บรรจุน้ำสะอาดอีกด้วย ซึ่งการพัฒนาและขยายผลการเรียนรู้ดังกล่าวนอกจากจะเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ซึ่งกันและกันแล้วยังเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชน ชุมชนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน



ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 14 ก.พ 2558