Page 1 of 1

ขบ.เปิดแอพฯร้องเรียนแท็กซี่ เพิ่มช่องทางยกระดับบริการ

Posted: 21 Feb 2015, 14:13
by brid.ladawan
ขบ.เปิดแอพฯร้องเรียนแท็กซี่ เพิ่มช่องทางยกระดับบริการ

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ขบ.เปิดแอพฯร้องเรียนแท็กซี่ เพิ่มช่องทางยกระดับบริการ


กรมขนส่งฯ เปิดตัวแอพพลิเคชั่น “DLT Check in” ร้องบริการแท็กซี่ สะดวกรวดเร็ว ดาวน์โหลดง่ายๆ ไม่เสียค่าใช้จ่าย Check in ทะเบียนรถแท็กซี่ทุกครั้งที่ใช้บริการ และเตรียมขยายให้ครอบคลุมระบบขนส่งอื่นๆ ในอนาคต เพืื่อยกระดับระบบขนส่งสาธารณะไทย

วันนี้ (20 ก.พ.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เป็นประธานเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “DLT Check in” ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและให้คะแนนความพึงพอใจในการใช้บริการรถแท็กซี่ เพื่อรวบรวมผลการประเมินมาประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางและมาตรการในการยกระดับแท็กซี่ไทยต่อไปในอนาคต ซึ่งเป็นเป้าหมายของกระทรวงคมนาคมในการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาพัฒนางานบริการเพื่อประชาชน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า แอพพลิเคชั่น "DLT Check in" จะช่วยเรื่องการประเมินผล หลังมีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารมิเตอร์รถแท็กซี่ด้วย อย่างไรก็ตาม หากกรมการขนส่งทางบกได้รับข้อมูลผ่านแพพลิเคชั่นดังกล่าวแล้วจะนำมารวบรวม เพื่อปรับปรุงการขนส่งสาธารณะไทยต่อไป ซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะให้ใช้เพื่อครอบคลุมกับระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภทด้วย ถือเป็นยกระดับการให้บริการสาธารณะของไทย

ส่วนการอนุมัติให้มีการปรับขึ้นค่ามิเตอร์แท็กซี่ ระยะที่ 2นั้น ขณะนี้ยู่ระหว่างพิจารณาโดยจะนำข้อมูลเชื้อเพลิงพลังงานเข้ามาศึกษา ทั้งนี้ จะต้องสอดคล้องกับความเป็นจริงในปัจจุบัน ส่วนของมีการปรับขึ้นในอัตราใดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับผลการศึกษาดังกล่าว ส่วนกรณีที่แท็กซี่โดยสารที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยื่นข้อเสนอให้ปรับการให้บริการภาระเป๋านั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างตั้งคณะทำงานเพื่อหาข้อสรุป

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า กรมฯได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือ “DLT Check in” เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการควบคุมคุณภาพการให้บริการของรถแท็กซี่ด้วยการลงทะเบียนพิกัด หรือ Check in หมายเลขทะเบียนรถแท็กซี่ทุกครั้งที่ใช้บริการ นอกจากนี้ผู้ใช้บริการสามารถให้คะแนนความพึงพอใจหรือข้อคิดเห็นที่ควรปรับปรุงในด้านต่างๆ เช่น มารยาทคนขับ สภาพตัวรถ ความสะอาด เป็นต้น ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการของแท็กซี่

ทั้งนี้ จะนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้สำหรับการวางแผนพัฒนาระบบการให้บริการด้วยรถแท็กซี่ให้มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานคุณภาพอย่างยั่งยืน โดยหากพบรถแท็กซี่นิติบุคคลที่ได้รับการประเมินในเกณฑ์ต่ำ กรมการขนส่งฯจะมีมาตรการในการจำกัดการเพิ่มจำนวนรถในประกอบการ ส่วนแท็กซี่บุคคลจะมีการพิจารณาบทลงโทษอย่างเข้มงวด ด้านรถแท็กซี่ที่ได้รับการประเมินคุณภาพการให้บริการในเกณฑ์ดีจะมีการมอบวุฒิบัตรประกาศเกียรติคุณ และสำหรับประชาชนที่ร่วมประเมินจะมีการสุ่มหมายเลขโทรศัพท์มอบรางวัลให้แก่ผู้โชคดีเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการรถแท็กซี่เป็นระยะด้วย

สำหรับการใช้งานแอพพลิเคชั่น “DLT Check in” นั้น ผู้ใช้บริการสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ไดเตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยจะใช้หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการลงทะเบียน จากนั้นเมื่อเข้าสู่หน้าจอแอพพลิเคชั่นผู้ใช้บริการสามารถเลือกบันทึกหมายเลขทะเบียนรถแท็กซี่หรือถ่ายภาพทะเบียนรถแท็กซี่ที่ใช้บริการในขณะนั้น และร่วมประเมินความพึงพอใจในการใช้บริการ โดยข้อมูลทั้งหมดจะบันทึกอยู่ในฐานข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งมีระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันมิให้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการรั่วไหล กรมการขนส่งทางบกคาดว่าแอพพลิเคชั่น DLT Check in จะช่วยให้ผู้ใช้บริการรถแท็กซี่มีความอุ่นใจและมั่นใจในการใช้บริการรถแท็กซี่ และเพิ่มศักยภาพในการควบคุมและกำกับดูแลการให้บริการ สามารถคัดกรองรถแท็กซี่และพนักงานขับรถที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของกรมการขนส่งทางบกออกจากระบบ รวมถึงจะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้แก่พนักงานขับรถแท็กซี่ที่ดีมีคุณภาพให้รักษาคุณภาพการให้บริการไว้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558