ยุคที่4อีคอมเมิร์ซ′มือถือ+โซเชียลเน็ตเวิร์ก′เพิ่มโอกาสใหม่

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ยุคที่4อีคอมเมิร์ซ′มือถือ+โซเชียลเน็ตเวิร์ก′เพิ่มโอกาสใหม่

Post by brid.ladawan »

ladawan
Hero Member
*****
Posts: 824


View Profile Email


ยุคที่4อีคอมเมิร์ซ′มือถือ+โซเชียลเน็ตเวิร์ก′เพิ่มโอกาสใหม่
« on: November 20, 2012, 10:04:52 am »

ยุคที่4อีคอมเมิร์ซ′มือถือ+โซเชียลเน็ตเวิร์ก′เพิ่มโอกาสใหม่

updated: 19 พ.ย. 2555 เวลา 14:19:05 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดดอทคอม จำกัด กล่าวถึงภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซปี 2555 ว่า มีการเติบโตและมีคู่แข่งต่างชาติเข้ามาเยอะในหลายเซ็กเมนต์ ทั้งที่เข้ามาในตลาดการขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตโดยตรง เรื่อยไปจนถึงกลุ่มที่เข้ามาในตลาดอีคอมเมิร์ซประเภทเว็บไซต์ขายที่อยู่ อาศัย ขณะที่ผู้ประกอบการรายเดิมเริ่มเปลี่ยนแปลงตนเอง จากที่เคยขายโฆษณาบนเว็บไซต์อย่างเดียวเริ่มขยับมาทำอีคอมเมิร์ซมากขึ้น อีกทั้งในปัจจุบันระบบต่าง ๆ ในประเทศไทยมีความพร้อมมากขึ้น รวมถึงผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าเริ่มเข้ามาทำตลาด ทำให้ตลาดรวมเติบโตสูงขึ้น

ปัจจุบันตลาดอีคอมเมิร์ซในเมืองไทยอยู่ใน ยุคที่ 3 คือ การมีทั้งหน้าร้านค้าออนไลน์ และชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย ต่อไปจะพัฒนาไปสู่ยุคที่ 4 ได้แก่ โมบายและโซเชียลคอมเมิร์ซ หากดูจากยอดขายในเว็บไซต์ตลาดดอทคอม พบว่าปีนี้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์มือถือมีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ แล้ว 1,000% เป็นสัดส่วน 30% มียอดขายคิดเป็นสัดส่วน 6% และปีหน้าคาดว่าผู้ใช้เว็บไซต์น่าจะเติบโตขึ้นอีก 500% มีสัดส่วนยอดขายที่เกิดจากอุปกรณ์มือถือเพิ่มเป็น 14% เนื่องจากมือถือมีมากขึ้น ขณะที่ลูกค้าสูงอายุหันมาซื้อสินค้าในรูปแบบอีคอมเมิร์ซผ่านอุปกรณ์แท็บเลต เพราะใช้ง่าย และมียอดขายจากต่างจังหวัดมากขึ้น

แม้ปีนี้จะมีผู้เล่น เพิ่มเข้ามาเป็นจำนวนมาก และมีการแข่งขันสูง แต่ไม่ส่งผลกระทบกับยอดผู้เข้าเว็บไซต์ตลาดดอทคอม เนื่องจากตลาดรวมมีขนาดใหญ่มาก ซึ่งการที่ผู้เล่นจากต่างประเทศบางรายเข้ามาทุ่มเงินทำตลาด และทำโปรโมชั่นสินค้าราคาถูกเพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ อาจทำให้โครงสร้างตลาดเสียหาย เพราะทำให้ผู้บริโภคติดภาพว่า สินค้าที่จำหน่ายรูปแบบอีคอมเมิร์ซต้องมีราคาถูก

สำหรับแนวโน้มการ เติบโตในประเทศไทยเป็นไปในลักษณะเดียวกับญี่ปุ่น แต่ช้ากว่า 10 ปี ปัจจุบันเอสเอ็มอีไทยน่าจะมีเว็บไซต์ของตนเองประมาณ 1 ล้านราย จาก 2 ล้านราย ในจำนวนที่มีเว็บไซต์แล้วมีที่ไม่ดูแลหรือพัฒนาต่อยอด 30-40% ซึ่งการทำให้เกิดเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ดีได้ผู้ประกอบการต้องจัดการเว็บ ด้วยตนเอง

สำหรับตลาดดอทคอมตั้งเป้าว่าจะทำให้ร้านค้าบนเว็บไซต์ใน รูปแบบพรีเมี่ยมมอลล์มียอดขายหลัก 1 ล้านบาท/เดือน ภายในปี 2560 จากปัจจุบันมีร้านค้าที่ทำยอดขายได้ระดับนี้ 10 ราย จาก 1,400 ราย

"เรา มีร้านค้าในเว็บไซต์ 200,000 ร้านค้า มีร้านค้าที่ใช้บริการพรีเมี่ยมมอลล์ 1,400 ราย แต่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องประมาณเดือนละ 100 ราย คาดว่าภายในปี 2560 เว็บไซต์ตลาดดอทคอมน่าจะมีร้านค้าพรีเมี่ยมมอลล์ 4,000-5,000 ราย"

นอกจาก นี้ ตลาดดอทคอมจะให้ความสำคัญกับช่องทางมือถือ และโซเชียลคอมเมิร์ซมากขึ้น โดยนำข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคในช่องทางมือถือและโซเชียล เน็ตเวิร์กมาวิเคราะห์ ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าไปในตลาดระดับอาเซียน

ส่วนการ สนับสนุนจากบริษัทแม่ "ราคูเท็น" นายภาวุธกล่าวว่า เป็นในแง่เงินทุน การให้ตลาดดอทคอมทยอยนำระบบนิเวศของราคูเท็นมาใช้งานในไทย เช่น บริการบัตรเครดิต, ธนาคาร, ระบบชำระเงิน ไปจนถึงบริการด้านการท่องเที่ยว ทำให้มีรูปแบบการให้บริการหลากหลายขึ้น รวมถึงรับกลยุทธ์การทำงานในไทยร่วมกับสาขาอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้นโดยราคูเท็นทำตลาดในเอเชีย 4 ประเทศ (ไม่รวมญี่ปุ่น) ได้แก่ ไต้หวัน, ไทย, มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งไทยเป็นรองแค่ไต้หวัน
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”