Page 1 of 1

การบินไทยหั่นเป้ารายได้เหลือ 1.7 แสนล. โล๊ะเครื่องเก่า-ยกเลิ

Posted: 24 Feb 2015, 09:16
by brid.ladawan
การบินไทยหั่นเป้ารายได้เหลือ 1.7 แสนล. โล๊ะเครื่องเก่า-ยกเลิก20เส้นทางลดขาดทุนปี58

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
การบินไทยหั่นเป้ารายได้เหลือ 1.7 แสนล. โล๊ะเครื่องเก่า-ยกเลิก20เส้นทางลดขาดทุนปี58
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)


การบินไทยลุยขายเครื่องเก่าล็อตใหญ่รวม 42 ลำ โดยขายไปแล้ว 10 ลำ พร้อมทยอยยกเลิก15-20เส้นทาง ลดขาดทุน ปรับเป้ารายได้ปี58 เหลือ 1.7 แสนล."จรัมพร"เร่งเพิ่มศักยภาพฝ่ายขายและลดต้นทุนเพื่อแข่งขันช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดจากสายการบินคู่แข่งได้

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทยที่มีนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน และรักษาประธานบอร์ดการบินไทยเป็นประธาน วันที่ 23 ก.พ. มีมติอนุมัติให้การบินไทยปลดระวางเครื่องบินจำนวน 14 ลำ ประกอบด้วยเครื่องบินแอร์ A330-300 จำนวน 6 ลำ, แอร์บัส A 340-600 โบอิ้ง B 747-400 จำนวน 2 ลำ
โดยจะเร่งดำเนินการขายในกลางปีนี้ และในเดือนมิถุนายนนี้จะเสนอบอร์ดขออนุมัติปลดระวางเครื่องบินโบอิ้ง B 747-400 ที่เหลืออีก 8 ลำเพื่อเร่งขายในสิ้นปี 2558 โดยรวมแล้วการบินจะปลดระวางเครื่องบินทั้งสิ้น 42 ลำ โดยก่อนหน้านี้ บอร์ดอนุมัติไปแล้ว 20 ลำ ทยอยขายไปแล้วเหลือ10 ลำ ซึ่งหลังปลดระวางได้ตามแผนจะทำให้ฝูงบินมีจำนวน 77 ลำ บวกกับเครื่องบินในส่วนของไทยสมายล์ 20 ลำโดยมีอายุเฉลี่ยที่ 7.8 ปี และมีเครื่องบินประมาณ 6 แบบ โดยปีนี้จะทยอยรับมอบปี58 รวม 6 ลำ ประกอบด้วย B777 / 2 ลำ (รับมอบแล้ว) , B 787 / 2 ลำ และA320 /2 ลำ (รอรับมอบ) ซึ่งข้อดีของการมีแบบเครื่องบินน้อยลงและอายุเฉลี่ยน้อยจะช่วยเรื่องความรู้สึกของผู้โดยสาร และจะมีต้นทุนต่ำกว่าเมื่อเปรียบกับสายการบินที่มีเครื่องบินหลายแบบ ประมาณ 6% ซึ่งถือว่ามากทีเดียว

นอกจากนี้ การบินไทยยังทยอยยกเลิกเส้นทางบินที่ขาดทุนซึ่งมีประมาณ 15-20 เส้นทาง โดยยกเลิกแล้ว 10 เส้นทาง (9.7% ของกำลังการผลิต) เช่นมอสโก ประเทศรัสเซีย ซึ่งขาดทุนติดต่อกัน9 ปีๆละประมาณ 300 ล้านบาท ,มาดริด ประเทศสเปน เริ่มหยุดบิน 6 กันยายน 58 ,โจฮันเนสเบิร์ก เป็นต้น และลดความถี่เส้นทาง แฟรงเฟิร์ต และ ลอนดอนลง โดยใช้แอร์บัส A380 บินแทนB747,B 340 เริ่มเดือนกรกฏาคมนี้ในขณะเดียวกันจะเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางที่มีศัยภาพซึ่งส่วนใหญ่เป็นเส้นทางในภูมิภาค

ทั้งนี้การยกเลิกเส้นทางใดนั้นมีหลักพิจารณา 6 ข้อ เช่น ขนาดของตลาดใหญ่หรือไม่ มีศักยภาพเติบโตหรือไม่,ขนาดเครื่องบินเหมาะสมหรือไม่,บริการและสิ่งอำนวยความสะดวกของเครื่องบินเหมากับลูกค้าเป้าหมายหรือไม่,ต้นทุนต่ำพอที่จะแข่งหรือไม่,ทำการตลาดเก่งหรือไม่,ฐานลูกค้ามากพอที่จะได้ส่วนแบ่งหรือไม่ ต้องเก่งทั้ง 6 ด้านจึงจะได้กำไร

นายจรัมพรกล่าวว่า การยกเลิกเส้นทางขาดทุนเป็นการลดกำลังการผลิต ซึ่งทำให้ต้องปรับลดเป้าหมายรายได้ในปี58 มาอยู่ที่ 1.7 แสนล้านบาท จากเป้าเดิม 1.85 แสนล้านบาท ส่วนขาดทุนจะลดลงแน่นอนแต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะมีกำไรหรือไม่ เพราะขาดทุนลดลงจะมีหลายปัจจัย ทั้งการยกเลิกเส้นทางขาดทุน การทยอยขายเครื่องบินและราคาน้ำมันที่ลดลง
เชื่อว่าผลประกอบการในเดือนช่วงท้ายปีจะมีกำไร และผลประกอบการทั้งปีเข้าสู่ภาวะขาดทุนลดลง และเมื่อการบินไทยเข้มแข็งเส้นทางที่ปิดก็สามารถกลับมาเปิดใหม่ได้ แต่ตอนนี้บริษัทต้องปฎิรูปทุกด้าน และหยุดภาวะเลือดไหลให้ได้ก่อน


ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558