Page 1 of 1

วงการโฆษณาใจชื้น คาดปี 58 เงินสะพัด 1.3 แสนล้าน สื่อใหม่แจมช

Posted: 27 Feb 2015, 10:51
by brid.ladawan
วงการโฆษณาใจชื้น คาดปี 58 เงินสะพัด 1.3 แสนล้าน สื่อใหม่แจมชิงเค้ก

วงการโฆษณาใจชื้น คาดปี 58 เงินสะพัด 1.3 แสนล้าน สื่อใหม่แจมชิงเค้ก
ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ชี้แนวโน้มสื่อโฆษณาฟื้นตัว ผู้ประกอบการให้ความสำคัญลงโฆษณาในสื่อสมัยใหม่ เช่น อินเทอร์เน็ต สื่อเคลื่อนที่ ขณะที่ตลาดดิจิตอลทีวีคึกคัก ส่วนการใช้งบโฆษณา ปี 58 ส่งสัญญาณฟื้นตัว คาดเงินสะพัด 134,800 ล้านบาท โตร้อยละ 11-14 ส่วนปัจจัยเสี่ยงมาจากแรงกดดันทาง ศก.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยบทความเรื่อง “ปี'58 โฆษณาฟื้นตัว ... สื่อต่างๆแข่งขันช่วงชิงเม็ดเงิน รับการปรับพฤติกรรมซื้อสื่อของผู้ประกอบการ” โดยระบุว่า แรงกดดันจากความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจจะเป็นปัจจัยที่กำหนดให้ผู้ประกอบการปรับพฤติกรรมจากการวางแผนซื้อสื่อโฆษณาในระยะยาวทั้งปี มาสู่การวางโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

26 กุมภาพันธ์ 2558 17:04 น. (แก้ไขล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2558 17:12 น.)แผนซื้อสื่อโฆษณาในระยะสั้นมากขึ้น รวมถึงผู้ประกอบการมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับสื่อใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สื่ออินเทอร์เน็ต และยังมีการกระจายงบประมาณโฆษณาไปยังกลุ่มสื่อประเภทอื่นๆ เช่น สื่อในโรงภาพยนตร์ สื่อเคลื่อนที่ เป็นต้น ที่สามารถโฆษณาสอดแทรกไปกับชีวิตประจำวันของผู้คนได้อย่างกลมกลืน

อีกทั้ง จำนวนสายตาผู้ชมการแพร่ภาพรายการโทรทัศน์ในระบบฟรีทีวีแบบดิจิตอลที่เพิ่มสูงขึ้น ยังส่งผลให้การแพร่ภาพรายการโทรทัศน์ และการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ในระบบฟรีทีวีแบบดิจิตอลในปี 2558 คึกคักขึ้นกว่าปี 2557 โดยผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบฟรีทีวีแบบดิจิตอลส่วนใหญ่ จะทยอยนำรายการโทรทัศน์ที่เป็นแม่เหล็กมาออกอากาศ เพื่อดึงดูดสายตาผู้ชมและดึงดูดเม็ดเงินโฆษณาจากผู้ประกอบการ

สื่อโฆษณาต่างๆที่มีความหลากหลายมากขึ้นนี้ สามารถดึงดูดให้ผู้ประกอบการรายใหม่ๆหันมาใช้จ่ายงบประมาณโฆษณา ส่งผลให้มีเม็ดเงินโฆษณาก้อนใหม่จากผู้ประกอบการรายใหม่ๆเข้าสู่ระบบ ประกอบกับในปี 2558 นี้ ภาครัฐน่าจะมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆมากขึ้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประมาณการว่า ในปี 2558 นี้ เม็ดเงินโฆษณา ครอบคลุมถึง โทรทัศน์ในระบบฟรีทีวีแบบอะนาล็อก โทรทัศน์ในระบบฟรีทีวีแบบดิจิตอล เคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อในโรงภาพยนตร์ ป้ายโฆษณา สื่อโฆษณาเคลื่อนที่ สื่ออินสโตร์ และอินเทอร์เน็ต จะเติบโตไปสู่ 131,300-134,800 ล้านบาท จากในปี 2557 ที่มีเม็ดเงิน 118,348 ล้านบาท หรือเติบโตอยู่ในกรอบร้อยละ 11-14

ทั้งนี้ แรงกดดันจากความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าจากการใช้งบประมาณโฆษณาที่มีอยู่อย่างจำกัด นำมาซึ่งความจำเป็นในการปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นสำหรับเอเจนซี่และเจ้าของพื้นที่สื่อโฆษณาต่างๆ ที่ต้องให้ความสำคัญกับการผสมผสานการใช้สื่อโฆษณา เพื่อนำมาสู่การสื่อสารข้อมูลไปยังผู้ชมโฆษณาไปในวงกว้างให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด และสร้างความคุ้มค่าจากการใช้งบประมาณโฆษณาสำหรับผู้ประกอบการ

แนวโน้มการโยกย้ายงบประมาณโฆษณาของผู้ประกอบการมายังสื่อใหม่ รวมถึงโทรทัศน์ในระบบฟรีทีวีแบบดิจิตอลมากขึ้นนี้ สะท้อนให้เห็นถึงภูมิทัศน์การแข่งขันของสื่อโฆษณาที่เปลี่ยนแปลงไป จากการแข่งขันช่วงชิงเม็ดเงินของสื่อโฆษณาประเภทเดียวกัน มาสู่การแข่งขันช่วงชิงเม็ดเงินระหว่างสื่อโฆษณาประเภทต่างๆมากขึ้น รวมถึงการแข่งขันช่วงชิงเม็ดเงินระหว่างช่องต่างๆของสื่อโทรทัศน์ยังเป็นไปอย่างรุนแรง ส่งผลให้หลายฝ่ายหันมาจับตากลยุทธ์การขายโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ในระบบฟรีทีวีแบบดิจิตอล ทั้งนี้ ต้องจับตาแนวทางการวัดเรตติ้งของรายการโทรทัศน์ในระบบฟรีทีวีแบบดิจิตอล ที่คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 2558 นี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่สะท้อนถึงอัตราค่าโฆษณา และกำหนดการตัดสินใจจัดสรรงบประมาณโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ในระบบฟรีทีวีแบบดิจิตอลของผู้ประกอบการโดยตรงต่อไป


ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558