Page 1 of 1

“เลอโนโว” หวังขึ้นเบอร์ 1 พีซีไทยใน 2 ปี

Posted: 27 Feb 2015, 11:06
by brid.ladawan
“เลอโนโว” หวังขึ้นเบอร์ 1 พีซีไทยใน 2 ปี

“เลอโนโว” หวังขึ้นเบอร์ 1 พีซีไทยใน 2 ปี
เลอโนโว วางเป้าขึ้นผู้นำตลาดพีซีภายใน 2 ปี หลังนโยบายบริษัทแม่ต้องการขึ้นเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเพิ่มงบลงทุนกว่า 50% เพื่อให้สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดได้เกิน 20% และขึ้นเป็นเบอร์ 1 ภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก คือ ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ช่องทางจำหน่ายครอบคลุม และบริการหลังการขายครอบคลุมทั่วประเทศ

นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงภาพรวมตลาดพีซีในปีนี้ว่า ตลาดอาจจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาโดยมีโอกาสเติบโตประมาณ 5-10% จากการประมาณการของทางไอดีซีที่ระบุว่า ตลาดรวมพีซีในปีนี้จะอยู่ที่ราว 2.5 ล้านเครื่อง จากปีที่ผ่านมา 2.4 ล้านเครื่อง

“กำลังซื้อของผู้บริโภคในตลาดพีซีจะเริ่มกลับมา หลังจากที่หันไปเลือกใช้งานแท็บเล็ต และพบว่าการใช้งานแท็บเล็ตไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ทั้งหมด ขณะเดียวกัน การที่สมาร์ทโฟนมีราคาต่ำลงก็ทำให้ผู้บริโภคมีงบในการเลือกซื้อสินค้าไอทีอื่นๆ ตามมาด้วย”

ขณะที่สัดส่วนระหว่างคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และโน้ตบุ๊ก จะอยู่ใกล้เคียงกันที่ราว 50% โดยเชื่อว่าในปีนี้ ตลาดทั้งในส่วนของคอนซูเมอร์ และตลาดคอมเมอร์เชียลมีโอกาสเติบโตขึ้น จากผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมมาตอบสนองการใช้งานของผู้บริโภคได้หลากหลายขึ้น

สิ่งที่ทางเลอโนโว ได้มีการปรับตัวในปีที่ผ่านมาคือ การคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมัลติโหมด กล่าวคือ สามารถนำมาใช้งานได้ทั้งเป็นแท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก หรือเลือกใช้งานระหว่างการใช้งานส่วนตัว หรือใช้เพื่อทำงาน และถือว่าเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีในตลาดองค์กร

“แนวโน้มการใช้งาน มัลติโหมดในตลาดองค์กรมีอัตราการเติบโตสูงขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของผู้บริหารระดับสูงที่ต้องการทั้งโน้ตบุ๊ก และแท็บเล็ตไว้เลือกใช้งานให้เหมาะสม และเชื่อว่าในอนาคตเมื่อราคาสินค้าในกลุ่มนี้เริ่มลดลง ตลาดคอนซูเมอร์ก็จะเริ่มนำเทรนด์ดังกล่าวมาใช้งาน”

โดยปัจจุบันเลอโนโวมีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มของ Helix และ YOGA ที่ถือเป็นโน้ตบุ๊กแบบมัลติโหมด และเริ่มเห็นคู่แข่งเริ่มทำผลิตภัณฑ์ในแบบเดียวกันออกมา ทำให้เชื่อว่าตลาดนี้จะมีโอกาสเติบโตได้มากกว่าเท่าตัวในกลุ่มองค์กร

นายจีรวุฒิ กล่าวต่อว่า เป้าหมายหลักของเลอโนโวในระยะเวลาอันสั้นนี้คือ การขึ้นเป็นผู้นำตลาดในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำตลาด ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักในตลาดอาเซียน หลังจากที่ในอินโดเนเซีย เลอโนโว สามารถขึ้นเป็นผู้นำตลาดพีซีได้แล้ว

“เลอโนโวต้องมียอดขายสินค้ามากกว่าเดิมประมาณ 60% เพื่อให้สามารถขึ้นเป็นผู้นำในตลาดพีซีได้ เพื่อให้สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 20% ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า ซึ่งปัจจุบันเลอโนโวสามารถเพิ่มส่วนแบ่งได้ 1-2% ต่อไตรมาส ตลอดช่วงที่ผ่านมา”

สำหรับกลยุทธ์หลักที่เลอโนโวเลือกใช้ในการขึ้นเป็นผู้นำตลาดคือ การเสริมไลน์ผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทุกระดับราคา โดยจะเริ่มมีสินค้ารุ่นใหม่ๆ เข้ามาวางจำหน่ายในช่วงไตรมาส 2 ตามปีปฏิทิน ซึ่งถือเป็นไตรมาสแรกของปีงบประมาณเลอโนโว ขณะเดียวกัน ก็จะเพิ่มช่องทางจำหน่ายให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

“ในส่วนของช่องทางจำหน่ายที่ต้องเพิ่มคือ ส่วนของตลาดต่างจังหวัดให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันที่แบรนด์จะได้รับความนิยมในหัวเมืองเป็นหลัก พร้อมๆ ไปกับการหาช่องทางจำหน่ายออนไลน์ในแบบที่แตกต่างจากการขายสินค้าใน ปัจจุบัน ที่น่าจะได้เห็นภายในครึ่งปีแรก”

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะลงทุนด้านบริการหลังการขายเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีจุดรับซ่อมอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ประมาณ 20 แห่ง ก็จะเพิ่มให้ครอบคลุมทุกจังหวัดภายในสิ้นปีนี้ ทำให้ในปีนี้ทางเลอโนจะต้องเพิ่มงบลงทุนมากกว่าปีที่ผ่านมาราว 50% จากปีที่ผ่านมาใช้งบลงทุนไปทั้งสิ้นราว 200 ล้านบาท

ล่าสุด เลอโนโวได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในตระกูล Yoga ประกอบไปด้วย แท็บเล็ต เลอโนโว โยก้า แท็บเล็ต 2 โปร (Lenovo YOGA Tablet 2 Pro) เพิ่มฟีเจอร์อย่างจอโปรเจกเตอร์ Pico ในราคา 22,490 บาท

เลอโนโว โยก้า แท็บเล็ต 2 (Lenovo YOGA Tablet 2) มีให้เลือก 3 รุ่นด้วยกันคือ ขนาดหน้าจอ 8 นิ้ว ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ในราคา 9,900 บาท หน้าจอ10 นิ้ว ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ราคา 11,990 บาท และหน้าจอ10 นิ้ว ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 14,990 บาท

สุดท้าย เลอโนโว โยก้า 3 โปร (Lenovo YOGA 3 Pro) ที่เป็นโน้ตบุ๊กขนาดบาง 12.8 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1.19 กิโลกรัม ความละเอียดหน้าจอ qHD+ (15:32 น. (แก้ไขล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2558 08:38 น.)3200 x 1800 พิกเซล) ที่สามารถปรับวางได้หลากหลายรูปแบบจากบานพับพิเศษคล้ายกับสายนาฬิกาข้อมือ ราคา 59,990 บาท ส่วนในอนาคตก็จะมีรุ่น เลอโนโว โยก้า 3 (Lenovo YOGA 3) เข้ามาทำตลาดด้วย


ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558