บางกอกแอร์ฯยกเครื่องไอที

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

บางกอกแอร์ฯยกเครื่องไอที

Post by brid.ladawan »

บางกอกแอร์ฯยกเครื่องไอที

สายการบินมีข้อมูลที่ต้องบริหารจัดการเป็นจำนวนมาก ใน 1 เที่ยวบินมีข้อมูลมากถึง 10 เทราไบต์ จึงต้องการทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพสูง ปัจจุบันบางกอกแอร์เวย์ส

บางกอกแอร์ฯยกเครื่องไอที วิเคราะห์ธุรกิจเรียลไทม์

ธุรกิจการบิน กำลังแข่งขันกันดุเดือด โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย โปรโมชั่นตั๋วราคาพิเศษของบางสายการบินถูกกว่าค่าตั๋วรถโดยสารประจำทางในประวันศุกร์ 27 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 03:00 น.
เทศ

สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ของบริษัทการบินกรุงเทพ ได้ตัดสินใจใช้เทคโนโลยีและโซลูชั่นของซิสโก้ ที่เรียกว่า ซิสโก้ยูนิฟายด์ คอมพิวติ้ง ซิสเต็มส์ หรือ CISCO UCS เป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์เครื่องมือแบบเรียลไทม์ของธุรกิจแบบวันต่อวัน

ซิสโก้ บอกว่า สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เป็นที่แรกในโลกที่ใช้โซลูชั่น SAP HANA Scale Out

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สายการบินมีข้อมูลที่ต้องบริหารจัดการเป็นจำนวนมาก ใน 1 เที่ยวบินมีข้อมูลมากถึง 10 เทราไบต์ จึงต้องการทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพสูง

ปัจจุบันบางกอกแอร์เวย์ส มีเส้นทางบินวันละไม่ต่ำกว่า 200 เที่ยวบิน ทั้งในประเทศและเส้นทางบินต่างประเทศ เช่น ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา และมัลดีฟส์ โดยมีสนามบินเกาะสมุยเป็นฮับของบางกอกแอร์เวย์ส ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ และมีสายการบินพันธมิตรประมาณ 20 สายการบิน จึงมีข้อมูลต้องบริหารจัดการมากมาย ทั้งภายในและภายนอก

เดิมใช้ข้อมูลจากหลายแหล่ง เพื่อนำมาบริหารจัดการ ผ่านระบบไอที บางส่วนก็เขียนซอฟต์แวร์เอง เพื่อใช้ภายในองค์กร แต่ในระยะหลังข้อมูลมีความสำคัญมาก ต้องการให้มีความถูกต้อง และรวดเร็ว เช่น จำนวนผู้โดยสาร ปริมาณน้ำมันที่ต้องเติม การใช้น้ำมันในแต่ละเที่ยวบิน หากข้อมูลเร็ว ชัดเจน ถูกต้อง จะใช้ในการวางแผนเปิดเส้นทางบิน ดูกำไร ขาดทุน โปรโมชั่น ได้เร็วขึ้น รับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น ในช่วงที่ธุรกิจการบินมีการแข่งขันสูงและปรับตัวเร็ว

ดร.ประกิต สันติประภพ ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจะโตแบบก้าวกระโดด ในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง จึงต้องทำโครงสร้างไอทีใหม่ทั้งหมด ข้อมูลจะถูกจัดการไปตามโหมดต่าง ๆ แล้วดึงมาใช้งาน ต้องปรับจูน และกระจายตลอดเวลา ให้สามารถเข้าถึงได้เร็วและง่าย ที่ผ่านมาข้อมูลค่าใช้จ่ายค่าน้ำมัน ค่าอาหารกว่าจะรู้ประมาณสิ้นเดือน ทำให้วิเคราะห์แบบเรียลไทม์ไม่ได้ จึงพัฒนาแอพเพิ่มให้ผู้ที่อยู่หน้างานเป็นผู้เอาข้อมูลใส่เข้ามา เซิร์ฟเวอร์ด้านหลังเป็นซิสโก้ทั้งหมด

ปัจจุบันข้อมูลทุกเส้นทางการบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เข้ามาอยู่ในระบบทั้งหมด จะถูกคีย์เข้ามาตามไฟลต์ ทำให้วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจได้แบบเรียลไทม์ สามารถดูแลผู้โดยสารให้ดีที่สุด ในกรณีล่าช้า หรือเกิดปัญหาขึ้น โดยใช้โมบายแอพเข้ามาช่วย

ประโยชน์ที่ได้ ข้อมูลเข้ามาทันที สามารถวิเคราะห์กำไร ขาดทุนของแต่ละเที่ยวบินได้ รวมถึงการทำการตลาด จัดโปรโมชั่น สามารถบริการผู้โดยสายได้ดีและเร็วขึ้น ไม่ต้องเซ็นเอกสารมากมาย เพราะทุกอย่างอยู่บนจอทั้งหมดในอนาคตจะพัฒนาเฟสต่อไป

นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทซิสโก ประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน เปิดเผยว่า ซิสโก้ และบางกอกแอร์เวย์ส ช่วยกันสร้างแพลตฟอร์มฮาน่าเป็นที่แรกในโลก สเกล เอาท์ คือการขยายเพิ่มเรื่อย ๆ โดยไม่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ตัวเดิม แม้จะมีปริมาณงานเพิ่มมากขึ้น ธุรกิจการบินมีการแข่งขันต่อเนื่อง การใช้งานในอนาคตจะมีข้อมูลเกิดขึ้นมาก แต่จะไม่อยู่ในรูปแบบเดิมที่คุ้นเคย เช่น ดาต้าเบส แต่จะเป็นข้อมูลที่อยู่บนโซเชียลด้วย จะต้องเชื่อมทุกอย่างเข้าหากัน

ทั้งบางกอกแอร์เวย์สและซิสโก้ มีความเห็นตรงกันว่า ไอทีเป็นความจำเป็นต้องมี หากไม่มีทำธุรกิจต่อไปไม่ได้.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”