Page 1 of 1

ประธานบอร์ดธอส.แจงผลงาน

Posted: 03 Mar 2015, 11:38
by brid.ladawan
ประธานบอร์ดธอส.แจงผลงาน

ประธานบอร์ด ธอส.ร่อนหนังสือถึง"หม่อมอุ๋ย" แจงเหตุผลงานตกต่ำ – มีปัญหาในการบริหารจัดการ

รายงานข่าวจากธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) แจ้งว่า นายเกริก วณิกกุล ประธานกรรมการ ธอส.ได้ทำหนังสือส่งถึง ม.ร.ว. ปรีดิยาธรเทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ โดยสาระสำคัญ มีการรายงานสถานการณ์สถานะทางการเงินของธอส.ว่ายังดีพอควร โดยมีกำไรสุทธิปีละ 7,000 ล้านบาท แต่ส่วนแบ่งการตลาดรอบ 10 กว่าปีลดลงจาก 50% เหลือ 30%


นอกจากนั้นมีต้นทุนในการระดมทุนแพงมาก ซึ่งสูงกว่าธนาคารพาณิชย์ใหญ่คู่แข่ง 1% โดย ธอส.อยู่ที่3%, ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 6% ขณะที่ เอ็นพีแอลสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารพาณิชย์อยู่ที่2%, ด้านความสามารถในการแข่งขันไม่ค่อยดีเมื่อต้นทุนในการระดมทุนสูงและค่าบริหารจัดการต่ำชดเชยไม่ได้ทั้งหมดสินเชื่อที่กำหนดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าธนาคารพาณิชย์ 0.25-0.50%



ทั้งนี้ในหนังสือยังระบุว่า โครงการส่วนใหญ่ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ จะจัดลูกค้าชั้นดีให้กับธนาคารพาณิชย์เช่น ธนาคารกสิกรไทวันจันทร์ 2 มีนาคม 2558 เวลา 15:32 น.
ย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงเทพ ส่วนลูกค้าที่กู้ไม่ค่อยได้ จึงจะส่งให้ ธอส. ดังนั้นคุณภาพสินเชื่อจึงเปราะบางกว่าของธนาคารพาณิชย์ ไม่แปลกใจที่เอ็นพีแอลอยู่ในระดับสูงทั้งนี้ ธอส.มีเอ็นพีแอล 47,800ล้านบาท อย่างไรก็ดีมีสำรอง 41,000 ล้านบาท และมีสำรองส่วนเกินอยู่23,000 ล้านบาท



ขณะที่ ธอส.มีปัญหาในการบริหารจัดการเนื่องจากกรรมการผู้จัดการ ธอส.ไม่พยายามคุมค่าบริหารจัดการปี 57 โดยได้ขยายสาขาไปแล้ว20 สาขา แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า จะเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นหรือไม่ขณะนี้มีสาขาอยู่ 195 แห่ง ซึ่งมองไม่เห็นว่าการขยายสาขาแล้วจะทำให้ต้นทุนในการระดมทุนลดลงได้อย่างไร เมื่อไม่ใช่ยูนิเวอร์แซล แบงก์กิ้ง และยิ่งเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ใหญ่ที่แต่ละแห่งมีกว่า1 พันสาขา



สำหรับการขยายองค์กรได้ขยายตำแหน่งสูงคราวละ 27%,33% และ 50% ไปจนถึง 500% ตัวภาคคุมสาขาขยายจาก 12 คนเป็น 21 คน ซึ่งไม่แน่ใจว่าเดินมาถูกทางหรือไม่ส่วนกระบวนการทำงานมีความล่าช้ามาก ขณะที่การสรรหาบุคคลเข้ารับตำแหน่งก็มีปัญหามากเช่นกัน



รวมทั้งยังมีเรื่องที่ติดขัดกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)อย่างน้อย 3-4 เรื่อง ได้แก่ การจัดองค์กรใหม่ที่ทำในปี 56 ซึ่งสคร.ได้ท้วงติงเรื่องนี้, การขอปรับโครงสร้างเงินเดือนยังไม่แล้วเสร็จ,การขอค่าพาหนะให้พนักงานติดขัด และเรื่องสิทธิประโยชน์ของกรรมการ ก็เป็นแห่งเดียวที่ตกลงไม่ได้กับสคร. โดยในหนังสือระบุว่าปัญหาดังกล่าวจะติดอยู่ที่กรรมการผู้จัดการไม่ตัดสินใจไปแล้ว



“ได้เคยบอกนายขรรค์ ประจวบเหมาะ ว่าถ้ามีโอกาส เข้ามาจะขอให้ดูเรื่องใหญ่ ๆส่วนเรื่องเล็ก ๆ หรือกลาง ๆ จะขอให้รองกรรมการผู้จัดการทำส่วนกรรมการผู้จัดการก็ไปดูแลเรื่อง ซีเอสอาร์ได้เต็มที่ เพราะว่า ถ้าปล่อยให้กรรมการผู้จัดการดำเนินการเองต่อไปก็จะสร้างปัญหาเรื้อรังระยะยาว แต่ก็ขออภัยที่กรรมการไม่เห็นด้วยและมีมติไปในวันที่ 22 ต.ค.57ในการประชุมคณะกรรมการธนาคารครั้งที่ 11/57ไม่ผ่านวาระให้นายขรรค์เข้ามาช่วย ด้วยเสียง 6 ต่อ 3 เสียง"

อย่างไรก็ดีในส่วนการตรวจสอบข้อร้องเรียนกรรมการผู้จัดการ ที่เมื่อวันที่ 22 ต.ค.57นายกฤษฎา อุทยานิน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ในฐานะประธานบริหารผู้แทนกระทรวงการคลังได้รับหนังสือจาก สคร.ให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในการที่มีหนังสือร้องเรียนกรรมการผู้จัดการเนื่องจากอยู่ในรูปบัตรสนเท่ห์โดยการตรวจสอบครั้งนี้ฝ่ายบริหารจัดการปกปิดข้อเท็จจริงได้สำเร็จองค์กรก็จะต้องโตขึ้น กระบวนการผิด ๆ ก็จะเดินไปพนักงานที่ไม่เหมาะสมก็จะได้รับตำแหน่งสูง ทั้งที่ กรรมการ 6 คนมีมติขัดกับนโยบายของรัฐบาล ปริ่ม ๆ ผิดกฎหมาย มาตรา 18 และบางคนก็เป็นกรรมการบริษัทประกันภัย ประกันชีวิตที่ทำธุรกิจร่วมกับ ธอส.ไม่ถูกต้องตามเกณฑ์จริยธรรมของสคร.

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 2 มีนาคม 2558