Page 1 of 1

บีเอ็มซีแอลลุ้นได้ส่วนต่อสายน้ำเงิน ครม.เปิดช่องคมนาคมเจรจาร

Posted: 05 Mar 2015, 18:23
by brid.ladawan
บีเอ็มซีแอลลุ้นได้ส่วนต่อสายน้ำเงิน ครม.เปิดช่องคมนาคมเจรจารายเดิม เร่งหาข้อสรุปภายใน2สัปดาห์

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง

ครม.ไฟเขียวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค เสียงส่วนใหญ่เห็นพ้องให้เปิดเจรจาเจ้าเดิม บ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ ตัดปัญหาล่าช้าและระบบไม่ตรงกัน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เรื่องการพิจารณาจัดหาผู้รับงานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค โดยหลักการให้เป็นการเดินรถแบบต่อเนื่อง และจะต้องไม่ก่อให้เกิดภาระหรือทำให้ประชาชนต้องมีค่าใช้จ่าย ส่วนแนวทางดำเนินการจะเป็นการเปิดประมูลตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) หรือจะเป็นการเจรจาตรงกับเอกชนตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2556 นั้น ให้กระทรวงคมนาคม สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปหารือร่วมกันให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ที่ประชุมได้ให้ข้อสังเกตว่าแนวทางจะต้องสามารถดำเนินโครงการได้รวดเร็ว เพราะหากเกิดความล่าช้าในขั้นตอนการจัดหาขบวนรถ จะส่งผลให้ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลโครงการ ซึ่งตามแผนกำหนดการก่อสร้างจะแล้วเสร็จประมาณกลางถึงปลายปี 2560 จากนั้นจึงจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถได้ แต่การจัดหาขบวนรถคาดว่าจะล่าช้าเล็กน้อยหลังการก่อสร้างระบบแล้วเสร็จ

"ตอนนี้กรอบเวลาดำเนินโครงการถือว่ามีความล่าช้ากว่าแผนที่กำหนด เพราะสุดท้ายอำนาจการตัดสินใจจะอยู่ที่คณะกรรมการตามมาตรา 13 เพราะหากดำเนินตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2556 จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนกระบวนการต่างๆ คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ แต่หากดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2535 ซึ่งจะต้องเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนรายใหม่ จะทำให้มีปัญหาความต่อเนื่องของโครงการ ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง และอาจมีภาระค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกด้วย ดังนั้น ในหลักใหญ่ต้องการให้ทั้งภาครัฐและเอกชนมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด แต่ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด" พล.อ.อ.ประจินกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการประชุม ครม.ครั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้เสนอ 1.เสนอเปลี่ยนรูปแบบการลงทุน 2.การพิจารณาจัดหาผู้รับงานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค พร้อมกับช่วงบางซื่อ-เตาปูน ระยะทาง 1 กิโลเมตร ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจาให้บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน ให้เป็นผู้เดินรถในช่วง 1 กิโลเมตรแล้ว และที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้บีเอ็มซีแอลเป็นผู้บริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน

ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.เห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายแบบการลงทุนเอกชนร่วมทุน และเปิดโอกาสให้กระทรวงคมนาคมเจรจาตรงกับผู้ประกอบการรายเดิม เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่อาจจะสูงขึ้น รวมทั้ง 2 เส้นทางรถไฟฟ้าฯเป็นเส้นเชื่อมต่อ ซึ่งหากเปิดประมูลแล้วได้บริษัทใหม่เข้ามาก่อสร้าง อาจจะทำให้ระบบควบคุมและระบบรางที่เชื่อมต่อกับเส้นเก่านั้นไม่ตรงกัน ครม.จึงเห็นว่า ควรเปิดโอกาสให้กระทรวงคมนาคมได้เจรจากับบริษัทเดิมที่ทำเส้นทางไว้แล้ว


ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 04 มีนาคม 2558