ยื่นหนังสือถึง รมว.คลัง เร่งรัดเก็บภาษี

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ยื่นหนังสือถึง รมว.คลัง เร่งรัดเก็บภาษี

Post by brid.ladawan »

ยื่นหนังสือถึง รมว.คลัง เร่งรัดเก็บภาษี

ภตช.บุกคลังยื่นหนังสือถึง รมว.คลัง เร่งรัดการจัดเก็บภาษี กรณีนำเข้ารถยนต์โตโยต้า พรีอุส รวมถึง การผลิตรถยนต์ของบริษัทอื่น ๆ หลังรัฐสูญรายได้ 5 ปีกว่า 3 ล้านล้านบาท

ที่กระทรวงการคลัง เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 มี.ค.58 พล.อ.สำเริง พินกลาง ประธานคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) เปิดเผยภายหลังการยื่นหนังสื่อถึงนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ว่า ต้องการให้ รมว.คลัง เร่งให้นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ดำเนินการตรวจสอบและเร่งรัดการจัดเก็บภาษี กรณีนำเข้ารถยนต์โตโยต้า พริอุส รวมถึง การผลิตรถยนต์ของบริษัทอื่น ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่กำหนดไว้ เนื่องจาก ภตช.ได้ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่ากรณีการของสินค้าที่นำเข้ามาเป็นชิ้นส่วนรถยนต์ (ซีเคดี) โดยแยกเป็นชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อนำมาประกอบเป็นรถยนต์สำเร็จรูป แต่เสียภาษีไม่ตรงตามอัตราที่กำหนดไว้ ส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้กว่า 3 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นปีละ 600,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภตช.ต้องการให้ รมว.คลังดำเนินการตรวจสอบไลน์การผลิตของโตโยต้า พริอุส เพื่อให้แน่ชัดว่าการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า พริอุส เป็นการนำเข้าทั้งคันรถ หรือแยกชิ้นส่วนมาประกอบ เนื่องจากที่ผ่านมากรณีการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า พรีอุส ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้นำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ดังกล่าว เข้ามาตั้งแต่ปี 53-55 คิดเป็นกว่า 20,000 คัน และช่วง 3 ปีที่ผ่านมาได้จดทะเบียนแล้ว 10,000 คัน แต่ยังไม่ได้จ่ายภาษีให้รัฐตามระเบียบกรมศุลกากรแม้แต่บาทเดียว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้นำชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า พริอุส เข้ามาตั้งแต่ปี 53-55 มากกว่า 245 ครั้ง จำนวนกว่า 20,000 คัน และช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้จดทะเบียนแล้ว 10,000 คัน โดยถูกกรมศุลกากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลังมูลค่า 11,000 ล้านบาท ซึ่งโตโยต้าได้ยื่นอุทธรณ์และชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว และเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมศุลกากร

“ที่ผ่านมาการนำเข้าชิ้นส่วนของรถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส ได้ดำเนินการภายใต้ข้อตกลงกับส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทปา) หากนำเข้าชิ้นส่วนสำเร็จรูป ที่สามารถนำชิ้นส่วนเข้ามาประกอบเป็นรถยนต์ได้ทั้งคัน และขออนุญาตจากกรมศุลกากรก่อนนำเข้า ต้องเสียภาษีอัตรา 30% เท่านั้น แต่โตโยต้าไม่ได้ขออนุญาต ทำให้ต้องถูกเรียกเก็บภาษีอัตรา 80% ซึ่งคิดเป็นวงเงินกว่า 11,000 ล้านบาท”

ขณะเดียวกัน ภตช.ยังพบว่าบริษัทโตโยต้าไม่ได้มีไลน์การผลิตรถยนต์รุ่นนี้ในประเทศไทย เพราะจากการสอบถามโชว์รูมขายรถยนต์โตโยต้าแล้วกว่า 20 แห่ง แจ้งว่าหากจองรุ่นนี้บางสีต้องรอนานไม่น้อยกว่า 3-4 เดือน ถึงจะได้รับรถยนต์ โดยเมื่อพิจารณาอัตราภาษีที่เสียแล้ว การนำเข้าทั้งคันจะต้องเสียภาษีถึง 187.75% แต่ปัจจุบันโตโยต้าถูกเรียกเก็บเพียงอัตราละ 80% ซึ่งเป็นอัตราการนำเข้าชิ้นส่วนเท่านั้น ก่อนเข้ามาประกอบเป็นรถยนต์สำเร็จรูป ขาดเพียงพรมปูพื้น ล้อแมกซ์ ยาง และอุปกรณ์บางส่วนเท่านั้นที่ผลิตในไทย ซึ่งไม่ได้เสียภาษีตามอัตราที่กำหนดไว้


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 5 มีนาคม 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”