ยื่นหนังสือถึง รมว.คลัง เร่งรัดเก็บภาษี
ภตช.บุกคลังยื่นหนังสือถึง รมว.คลัง เร่งรัดการจัดเก็บภาษี กรณีนำเข้ารถยนต์โตโยต้า พรีอุส รวมถึง การผลิตรถยนต์ของบริษัทอื่น ๆ หลังรัฐสูญรายได้ 5 ปีกว่า 3 ล้านล้านบาท
ที่กระทรวงการคลัง เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 มี.ค.58 พล.อ.สำเริง พินกลาง ประธานคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) เปิดเผยภายหลังการยื่นหนังสื่อถึงนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ว่า ต้องการให้ รมว.คลัง เร่งให้นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ดำเนินการตรวจสอบและเร่งรัดการจัดเก็บภาษี กรณีนำเข้ารถยนต์โตโยต้า พริอุส รวมถึง การผลิตรถยนต์ของบริษัทอื่น ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่กำหนดไว้ เนื่องจาก ภตช.ได้ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่ากรณีการของสินค้าที่นำเข้ามาเป็นชิ้นส่วนรถยนต์ (ซีเคดี) โดยแยกเป็นชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อนำมาประกอบเป็นรถยนต์สำเร็จรูป แต่เสียภาษีไม่ตรงตามอัตราที่กำหนดไว้ ส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้กว่า 3 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นปีละ 600,000 ล้านบาท
ทั้งนี้ ภตช.ต้องการให้ รมว.คลังดำเนินการตรวจสอบไลน์การผลิตของโตโยต้า พริอุส เพื่อให้แน่ชัดว่าการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า พริอุส เป็นการนำเข้าทั้งคันรถ หรือแยกชิ้นส่วนมาประกอบ เนื่องจากที่ผ่านมากรณีการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า พรีอุส ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้นำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ดังกล่าว เข้ามาตั้งแต่ปี 53-55 คิดเป็นกว่า 20,000 คัน และช่วง 3 ปีที่ผ่านมาได้จดทะเบียนแล้ว 10,000 คัน แต่ยังไม่ได้จ่ายภาษีให้รัฐตามระเบียบกรมศุลกากรแม้แต่บาทเดียว
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้นำชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า พริอุส เข้ามาตั้งแต่ปี 53-55 มากกว่า 245 ครั้ง จำนวนกว่า 20,000 คัน และช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้จดทะเบียนแล้ว 10,000 คัน โดยถูกกรมศุลกากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลังมูลค่า 11,000 ล้านบาท ซึ่งโตโยต้าได้ยื่นอุทธรณ์และชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว และเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมศุลกากร
“ที่ผ่านมาการนำเข้าชิ้นส่วนของรถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส ได้ดำเนินการภายใต้ข้อตกลงกับส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทปา) หากนำเข้าชิ้นส่วนสำเร็จรูป ที่สามารถนำชิ้นส่วนเข้ามาประกอบเป็นรถยนต์ได้ทั้งคัน และขออนุญาตจากกรมศุลกากรก่อนนำเข้า ต้องเสียภาษีอัตรา 30% เท่านั้น แต่โตโยต้าไม่ได้ขออนุญาต ทำให้ต้องถูกเรียกเก็บภาษีอัตรา 80% ซึ่งคิดเป็นวงเงินกว่า 11,000 ล้านบาท”
ขณะเดียวกัน ภตช.ยังพบว่าบริษัทโตโยต้าไม่ได้มีไลน์การผลิตรถยนต์รุ่นนี้ในประเทศไทย เพราะจากการสอบถามโชว์รูมขายรถยนต์โตโยต้าแล้วกว่า 20 แห่ง แจ้งว่าหากจองรุ่นนี้บางสีต้องรอนานไม่น้อยกว่า 3-4 เดือน ถึงจะได้รับรถยนต์ โดยเมื่อพิจารณาอัตราภาษีที่เสียแล้ว การนำเข้าทั้งคันจะต้องเสียภาษีถึง 187.75% แต่ปัจจุบันโตโยต้าถูกเรียกเก็บเพียงอัตราละ 80% ซึ่งเป็นอัตราการนำเข้าชิ้นส่วนเท่านั้น ก่อนเข้ามาประกอบเป็นรถยนต์สำเร็จรูป ขาดเพียงพรมปูพื้น ล้อแมกซ์ ยาง และอุปกรณ์บางส่วนเท่านั้นที่ผลิตในไทย ซึ่งไม่ได้เสียภาษีตามอัตราที่กำหนดไว้
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 5 มีนาคม 2558
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ยื่นหนังสือถึง รมว.คลัง เร่งรัดเก็บภาษี
-
- Posts: 7045
- Joined: 29 Mar 2013, 13:36
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ