เอกชนห่วงแรงงานขาดแคลน
Posted: 12 Mar 2015, 12:00
เอกชนห่วงแรงงานขาดแคลน
จี้ร.ฟ.ท.-มหาวิทยาลัย เร่งผลิตบุคลากรรับแผนเมกะโปรเจคท์ราง เหตุขาดแคลนหนักผลิตวิศวกรรางสู่ระบบแค่ปีละ 200คน แต่ความต้องการมีถึง 2,000 คน
นายอิทธิชัย จิตลดาพร ที่ปรึกษาโครงการจัดตั้งหลักสูตร ศูนย์วิศวกรรมระบบราง คณะวิศวกรรม ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า เป็นห่วงปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางด้านวิศวกรรมระบบรางในไทย เพราะหลังจากรัฐบาลมีนโยบาวันอังคาร 10 มีนาคม 2558 เวลา 16:29 น.
ยการรถไฟฟ้า 10 สายทาง รถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปรีดเทรน รถไฟทางคู่ จะทำให้ตลาดแรงงานต้องบุคลากรด้านนี้สูงมาก แต่สถาบันการศึกษาในประเทศ กับผลิตบุคลากรรองรับได้ไม่ทัน เพราะแต่ละปีทุกสถาบันที่ผลิตวิศวกรรมระบบรางจะทำได้เพียง 200 คนเท่านั้น ขณะที่ความต้องการวิศวกรมากกว่า 2,000 คน จากทั้งระบบกว่า 20,000 คน ดังนั้นจึงอยากให้หลาย ๆ มหาวิทยาลัยได้เปิดสอนในเรื่องของระบบรางเพิ่ม
ด้าน นายสิทธิชัย บุญเสริมสุข หัวหน้าสำนักงานบริหารโครงการรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.กำลังเร่งเตรียมการความพร้อมบุคลากร เทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่เกี่ยวกับระบบรางเพื่อป้อนเข้าในอุตสาหกรรม โดยในส่วนการผลิตบุคลากรจากโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ ผลิตได้เพียงปีละ 300 คน และถือได้ว่าเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในอนาคตอย่างมาก และจำเป็นต้องเพิ่มบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพราะขณะนี้ระบบรางได้มามีส่วนต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น และรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะผลักดันรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ รถไฟไฮสปรีดเทรน ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว
นายเดวิด อิ๊ทคิ่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียน เอ็กซ์ซิบิชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด กล่าวว่า บริษัท ได้ร่วมกับโกลเบิ้ล ทรานสปอร์ต ฟอรัม ประเทศอังกฤษ จัดงานแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีรถไฟ และรถไฟใต้ดิน ใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขึ้นในวันที่ 25-27 พ.ย.58 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา โดยรวบรวมผู้ผลิตเทคโนโลยีด้านรถไฟ รถไฟใต้ดิน ผู้รับเหมา ระบบราง ผู้ให้บริการระบบรถไฟ ระบบไอที การสื่อสาร สัญญาณ จากผู้ผลิตต่างประเทศชั้นนำ ทั้งจากยุโรป อเมริกา และเอเชีย มาจัดแสดงในงาน พร้อมกับได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานการขนส่งและนโยบายและการวางแผนการจราจร(สนข.) ร.ฟ.ท.
ทั้งนี้การจัดงานเมื่อปีที่ผ่านได้ประสบความสำเร็จมาก มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,000 คน จาก 50 บริษัท ใน 41 ประเทศ ส่วนปีนี้คาดว่าจะได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นจากเดิม มีผู้เข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 3,000 คน และมีบริษัทเข้าร่วมกว่า 100 บริษัท เพราะในเอเชียกำลังมีแผนการพัฒนาโครงข่ายของการคมนาคมขนาดใหญ่ โดยมีวงเงินลงทุนระบบรางสูงถึง 30% ของวงเงินระบบรางทั่วโลก ที่สำคัญประเทศไทยเหมาะสมในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นเสมือนศูนย์กลางของรถไฟที่มีการลงทุนและกำลังขยายตัวสูง
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 10 มีนาคม 2558
จี้ร.ฟ.ท.-มหาวิทยาลัย เร่งผลิตบุคลากรรับแผนเมกะโปรเจคท์ราง เหตุขาดแคลนหนักผลิตวิศวกรรางสู่ระบบแค่ปีละ 200คน แต่ความต้องการมีถึง 2,000 คน
นายอิทธิชัย จิตลดาพร ที่ปรึกษาโครงการจัดตั้งหลักสูตร ศูนย์วิศวกรรมระบบราง คณะวิศวกรรม ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า เป็นห่วงปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางด้านวิศวกรรมระบบรางในไทย เพราะหลังจากรัฐบาลมีนโยบาวันอังคาร 10 มีนาคม 2558 เวลา 16:29 น.
ยการรถไฟฟ้า 10 สายทาง รถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปรีดเทรน รถไฟทางคู่ จะทำให้ตลาดแรงงานต้องบุคลากรด้านนี้สูงมาก แต่สถาบันการศึกษาในประเทศ กับผลิตบุคลากรรองรับได้ไม่ทัน เพราะแต่ละปีทุกสถาบันที่ผลิตวิศวกรรมระบบรางจะทำได้เพียง 200 คนเท่านั้น ขณะที่ความต้องการวิศวกรมากกว่า 2,000 คน จากทั้งระบบกว่า 20,000 คน ดังนั้นจึงอยากให้หลาย ๆ มหาวิทยาลัยได้เปิดสอนในเรื่องของระบบรางเพิ่ม
ด้าน นายสิทธิชัย บุญเสริมสุข หัวหน้าสำนักงานบริหารโครงการรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.กำลังเร่งเตรียมการความพร้อมบุคลากร เทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่เกี่ยวกับระบบรางเพื่อป้อนเข้าในอุตสาหกรรม โดยในส่วนการผลิตบุคลากรจากโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ ผลิตได้เพียงปีละ 300 คน และถือได้ว่าเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในอนาคตอย่างมาก และจำเป็นต้องเพิ่มบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพราะขณะนี้ระบบรางได้มามีส่วนต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น และรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะผลักดันรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ รถไฟไฮสปรีดเทรน ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว
นายเดวิด อิ๊ทคิ่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียน เอ็กซ์ซิบิชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด กล่าวว่า บริษัท ได้ร่วมกับโกลเบิ้ล ทรานสปอร์ต ฟอรัม ประเทศอังกฤษ จัดงานแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีรถไฟ และรถไฟใต้ดิน ใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขึ้นในวันที่ 25-27 พ.ย.58 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา โดยรวบรวมผู้ผลิตเทคโนโลยีด้านรถไฟ รถไฟใต้ดิน ผู้รับเหมา ระบบราง ผู้ให้บริการระบบรถไฟ ระบบไอที การสื่อสาร สัญญาณ จากผู้ผลิตต่างประเทศชั้นนำ ทั้งจากยุโรป อเมริกา และเอเชีย มาจัดแสดงในงาน พร้อมกับได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานการขนส่งและนโยบายและการวางแผนการจราจร(สนข.) ร.ฟ.ท.
ทั้งนี้การจัดงานเมื่อปีที่ผ่านได้ประสบความสำเร็จมาก มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,000 คน จาก 50 บริษัท ใน 41 ประเทศ ส่วนปีนี้คาดว่าจะได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นจากเดิม มีผู้เข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 3,000 คน และมีบริษัทเข้าร่วมกว่า 100 บริษัท เพราะในเอเชียกำลังมีแผนการพัฒนาโครงข่ายของการคมนาคมขนาดใหญ่ โดยมีวงเงินลงทุนระบบรางสูงถึง 30% ของวงเงินระบบรางทั่วโลก ที่สำคัญประเทศไทยเหมาะสมในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นเสมือนศูนย์กลางของรถไฟที่มีการลงทุนและกำลังขยายตัวสูง
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 10 มีนาคม 2558