Page 1 of 1

สหภาพร.ฟ.ท.ค้านเอกชนเดินรถ

Posted: 18 Mar 2015, 09:51
by brid.ladawan
สหภาพร.ฟ.ท.ค้านเอกชนเดินรถ

สหภาพการรถไฟ ตบเท้าพบ “ประจิน” คัดค้านเปิดทางเอกชนเดินรถไฟแข่ง พร้อมเสนอตั้งบริษัทลูก ให้มืออาชีพ บริหารที่ดินเก็บค่าเช่าเพิ่ม

นายอำพล ทองรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) เปิดเผยภายหลังเข้าหารือกับ รมว.คมนาคม ว่า สหภาพรถไฟเห็นด้วยที่ให้จัดตั้งกรมการขนส่งทางราง แต่รัฐบาลจะต้องแยกหน้าที่ความรับผิด ของกรมการขนส่งทางรางให้ชัดเจน ว่ามีอะไรบ้าง และไม่เห็นด้วยที่จะเปิดช่องให้เอกชนเข้ามาเดินรถแข่งกับร.ฟ.ท. เนื่องจากใน พ.ร.บ.การจัดวางรถไฟ ปี 246วันอังคาร 17 มีนาคม 2558 เวลา 19:02 น.
4 และ พ.ร.บ.การบริหารการจัดการรถไฟ พ.ศ. 2494 ไม่เปิดช่องให้เอกชนเข้ามาวิ่งให้บริการ หรือแข่งขันกับการบริการของร.ฟ.ท.

“สหภาพ ร.ฟ.ท.เห็นว่าหากจะให้เอกชนมาวิ่งให้บริการบนรางรถไฟ รัฐบาล หรือ กระทรวงคมนาคม จะต้องยกเลิกทั้ง 2 พ.ร.บ.ด้วย ขณะนี้เดียวกันยังเห็นให้จัดตั้งหน่วยธุรกิจบริหารทรัพย์สิน แต่ ร.ฟ.ท.จะต้องถือหุ้น 100%เพื่อให้การบริหารจัดการ ทรัพย์สินยังเป็นของรถไฟอยู่”

พร้อมกันนี้ ได้นำมติที่ประชุมใหญ่สามัญ สร.ร.ฟ.ท. ที่แสดงการคัดค้านการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง และร่างพ.ร.บ.บริหารการขนส่ง พ.ศ.... พร้อมทั้งเสนอแนวทางปรับปรุงพัฒนาการรถไฟ ให้รมว.คมนาคมรับทราบด้วย โดยประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่ การการบริหารจัดการองค์ให้มีประสิทธิภาพ เช่น การแยกบัญชีทรัพย์สิน การลดต้นการดำเนินการ และจัดตั้งหน่วยธุรกิจบริหารทรัพย์สินเป็นบริษัทลูกของ ร.ฟ.ท.

นอกจากนี้ เสนอให้ปรับปรุงการบริหารจัดการทรัพย์สินและที่ดิน ด้วยการจัดทำแผนแม่บทพัฒนาที่ดินโดยปรับปรุงระบบฐานข้อมูลที่ดิน ว่าจ้างที่ปรึกษาทีมงาน เพื่อแบ่งทรัพย์สินเชิงพาณิชย์ และทรัพย์สินเพื่อเดินรถ ตลอดจนปรับโครงสร้างค่าเช่า และระยะยาว ให้แยกหน่วยธุรกิจการบริหารจัดการทรัพย์สิน และที่ดินออกมา และให้มืออาชีพมาบริหารเอง

ต่อมาเป็นการปรับปรุงการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ เช่น เพิ่มรายได้จากการขนส่งสินค้า การให้บริการรถไฟให้ตรงเวลา และสุดท้ายให้พัฒนาบุคลากรภายในการรถไฟ เช่น ยกระดับโรงเรียนรถไฟให้เป็นสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบรางอาเซียน การปรับปรุงวัฒนธรรมในองค์กร

ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวหลังหารือกับ สร.ร.ฟ.ท.ว่า ได้หารือตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย โดยการหารือเพื่อทำความเข้าใจในแนวทางการพัฒนาการรถไฟร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ กระทรวงคมนาคม ร.ฟ.ท. และสหภาพแรงงานฯ ซึ่งจะต้องปรับปรุงบุคลากร โครงสร้างพื้นฐาน ให้รองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต โดยเฉพาะระบบรถไฟทางคู่ขนาด 1.435 เมตร

“ยังยืนยันว่า การรถไฟยังเป็นภารกิจหลักของประเทศที่ต้องช่วยกันให้อยู่ต่อไป ซึ่งภาครัฐต้องเข้าไปช่วยในการแก้ปัญหาหนี้สินที่มีอยู่ รวมถึงเรื่องการลงทุนก็ต้องเข้าไปช่วยดูด้วย สำหรับการพัฒนาบุคลากร ก็จะยกระดับโรงเรียนรถไฟ เพื่อรองรับการพัฒนาทักษะพนักงาน ทั้งในระดับปฏิบัติการ และฝ่ายบริหาร ให้เพียงพอต่อความต้องการ”


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 17 มีนาคม 2558