สหภาพร.ฟ.ท.ค้านเอกชนเดินรถ
Posted: 18 Mar 2015, 09:51
สหภาพร.ฟ.ท.ค้านเอกชนเดินรถ
สหภาพการรถไฟ ตบเท้าพบ “ประจิน” คัดค้านเปิดทางเอกชนเดินรถไฟแข่ง พร้อมเสนอตั้งบริษัทลูก ให้มืออาชีพ บริหารที่ดินเก็บค่าเช่าเพิ่ม
นายอำพล ทองรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) เปิดเผยภายหลังเข้าหารือกับ รมว.คมนาคม ว่า สหภาพรถไฟเห็นด้วยที่ให้จัดตั้งกรมการขนส่งทางราง แต่รัฐบาลจะต้องแยกหน้าที่ความรับผิด ของกรมการขนส่งทางรางให้ชัดเจน ว่ามีอะไรบ้าง และไม่เห็นด้วยที่จะเปิดช่องให้เอกชนเข้ามาเดินรถแข่งกับร.ฟ.ท. เนื่องจากใน พ.ร.บ.การจัดวางรถไฟ ปี 246วันอังคาร 17 มีนาคม 2558 เวลา 19:02 น.
4 และ พ.ร.บ.การบริหารการจัดการรถไฟ พ.ศ. 2494 ไม่เปิดช่องให้เอกชนเข้ามาวิ่งให้บริการ หรือแข่งขันกับการบริการของร.ฟ.ท.
“สหภาพ ร.ฟ.ท.เห็นว่าหากจะให้เอกชนมาวิ่งให้บริการบนรางรถไฟ รัฐบาล หรือ กระทรวงคมนาคม จะต้องยกเลิกทั้ง 2 พ.ร.บ.ด้วย ขณะนี้เดียวกันยังเห็นให้จัดตั้งหน่วยธุรกิจบริหารทรัพย์สิน แต่ ร.ฟ.ท.จะต้องถือหุ้น 100%เพื่อให้การบริหารจัดการ ทรัพย์สินยังเป็นของรถไฟอยู่”
พร้อมกันนี้ ได้นำมติที่ประชุมใหญ่สามัญ สร.ร.ฟ.ท. ที่แสดงการคัดค้านการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง และร่างพ.ร.บ.บริหารการขนส่ง พ.ศ.... พร้อมทั้งเสนอแนวทางปรับปรุงพัฒนาการรถไฟ ให้รมว.คมนาคมรับทราบด้วย โดยประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่ การการบริหารจัดการองค์ให้มีประสิทธิภาพ เช่น การแยกบัญชีทรัพย์สิน การลดต้นการดำเนินการ และจัดตั้งหน่วยธุรกิจบริหารทรัพย์สินเป็นบริษัทลูกของ ร.ฟ.ท.
นอกจากนี้ เสนอให้ปรับปรุงการบริหารจัดการทรัพย์สินและที่ดิน ด้วยการจัดทำแผนแม่บทพัฒนาที่ดินโดยปรับปรุงระบบฐานข้อมูลที่ดิน ว่าจ้างที่ปรึกษาทีมงาน เพื่อแบ่งทรัพย์สินเชิงพาณิชย์ และทรัพย์สินเพื่อเดินรถ ตลอดจนปรับโครงสร้างค่าเช่า และระยะยาว ให้แยกหน่วยธุรกิจการบริหารจัดการทรัพย์สิน และที่ดินออกมา และให้มืออาชีพมาบริหารเอง
ต่อมาเป็นการปรับปรุงการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ เช่น เพิ่มรายได้จากการขนส่งสินค้า การให้บริการรถไฟให้ตรงเวลา และสุดท้ายให้พัฒนาบุคลากรภายในการรถไฟ เช่น ยกระดับโรงเรียนรถไฟให้เป็นสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบรางอาเซียน การปรับปรุงวัฒนธรรมในองค์กร
ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวหลังหารือกับ สร.ร.ฟ.ท.ว่า ได้หารือตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย โดยการหารือเพื่อทำความเข้าใจในแนวทางการพัฒนาการรถไฟร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ กระทรวงคมนาคม ร.ฟ.ท. และสหภาพแรงงานฯ ซึ่งจะต้องปรับปรุงบุคลากร โครงสร้างพื้นฐาน ให้รองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต โดยเฉพาะระบบรถไฟทางคู่ขนาด 1.435 เมตร
“ยังยืนยันว่า การรถไฟยังเป็นภารกิจหลักของประเทศที่ต้องช่วยกันให้อยู่ต่อไป ซึ่งภาครัฐต้องเข้าไปช่วยในการแก้ปัญหาหนี้สินที่มีอยู่ รวมถึงเรื่องการลงทุนก็ต้องเข้าไปช่วยดูด้วย สำหรับการพัฒนาบุคลากร ก็จะยกระดับโรงเรียนรถไฟ เพื่อรองรับการพัฒนาทักษะพนักงาน ทั้งในระดับปฏิบัติการ และฝ่ายบริหาร ให้เพียงพอต่อความต้องการ”
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 17 มีนาคม 2558
สหภาพการรถไฟ ตบเท้าพบ “ประจิน” คัดค้านเปิดทางเอกชนเดินรถไฟแข่ง พร้อมเสนอตั้งบริษัทลูก ให้มืออาชีพ บริหารที่ดินเก็บค่าเช่าเพิ่ม
นายอำพล ทองรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) เปิดเผยภายหลังเข้าหารือกับ รมว.คมนาคม ว่า สหภาพรถไฟเห็นด้วยที่ให้จัดตั้งกรมการขนส่งทางราง แต่รัฐบาลจะต้องแยกหน้าที่ความรับผิด ของกรมการขนส่งทางรางให้ชัดเจน ว่ามีอะไรบ้าง และไม่เห็นด้วยที่จะเปิดช่องให้เอกชนเข้ามาเดินรถแข่งกับร.ฟ.ท. เนื่องจากใน พ.ร.บ.การจัดวางรถไฟ ปี 246วันอังคาร 17 มีนาคม 2558 เวลา 19:02 น.
4 และ พ.ร.บ.การบริหารการจัดการรถไฟ พ.ศ. 2494 ไม่เปิดช่องให้เอกชนเข้ามาวิ่งให้บริการ หรือแข่งขันกับการบริการของร.ฟ.ท.
“สหภาพ ร.ฟ.ท.เห็นว่าหากจะให้เอกชนมาวิ่งให้บริการบนรางรถไฟ รัฐบาล หรือ กระทรวงคมนาคม จะต้องยกเลิกทั้ง 2 พ.ร.บ.ด้วย ขณะนี้เดียวกันยังเห็นให้จัดตั้งหน่วยธุรกิจบริหารทรัพย์สิน แต่ ร.ฟ.ท.จะต้องถือหุ้น 100%เพื่อให้การบริหารจัดการ ทรัพย์สินยังเป็นของรถไฟอยู่”
พร้อมกันนี้ ได้นำมติที่ประชุมใหญ่สามัญ สร.ร.ฟ.ท. ที่แสดงการคัดค้านการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง และร่างพ.ร.บ.บริหารการขนส่ง พ.ศ.... พร้อมทั้งเสนอแนวทางปรับปรุงพัฒนาการรถไฟ ให้รมว.คมนาคมรับทราบด้วย โดยประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่ การการบริหารจัดการองค์ให้มีประสิทธิภาพ เช่น การแยกบัญชีทรัพย์สิน การลดต้นการดำเนินการ และจัดตั้งหน่วยธุรกิจบริหารทรัพย์สินเป็นบริษัทลูกของ ร.ฟ.ท.
นอกจากนี้ เสนอให้ปรับปรุงการบริหารจัดการทรัพย์สินและที่ดิน ด้วยการจัดทำแผนแม่บทพัฒนาที่ดินโดยปรับปรุงระบบฐานข้อมูลที่ดิน ว่าจ้างที่ปรึกษาทีมงาน เพื่อแบ่งทรัพย์สินเชิงพาณิชย์ และทรัพย์สินเพื่อเดินรถ ตลอดจนปรับโครงสร้างค่าเช่า และระยะยาว ให้แยกหน่วยธุรกิจการบริหารจัดการทรัพย์สิน และที่ดินออกมา และให้มืออาชีพมาบริหารเอง
ต่อมาเป็นการปรับปรุงการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ เช่น เพิ่มรายได้จากการขนส่งสินค้า การให้บริการรถไฟให้ตรงเวลา และสุดท้ายให้พัฒนาบุคลากรภายในการรถไฟ เช่น ยกระดับโรงเรียนรถไฟให้เป็นสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบรางอาเซียน การปรับปรุงวัฒนธรรมในองค์กร
ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวหลังหารือกับ สร.ร.ฟ.ท.ว่า ได้หารือตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย โดยการหารือเพื่อทำความเข้าใจในแนวทางการพัฒนาการรถไฟร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ กระทรวงคมนาคม ร.ฟ.ท. และสหภาพแรงงานฯ ซึ่งจะต้องปรับปรุงบุคลากร โครงสร้างพื้นฐาน ให้รองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต โดยเฉพาะระบบรถไฟทางคู่ขนาด 1.435 เมตร
“ยังยืนยันว่า การรถไฟยังเป็นภารกิจหลักของประเทศที่ต้องช่วยกันให้อยู่ต่อไป ซึ่งภาครัฐต้องเข้าไปช่วยในการแก้ปัญหาหนี้สินที่มีอยู่ รวมถึงเรื่องการลงทุนก็ต้องเข้าไปช่วยดูด้วย สำหรับการพัฒนาบุคลากร ก็จะยกระดับโรงเรียนรถไฟ เพื่อรองรับการพัฒนาทักษะพนักงาน ทั้งในระดับปฏิบัติการ และฝ่ายบริหาร ให้เพียงพอต่อความต้องการ”
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 17 มีนาคม 2558