ขาขึ้นโฆษณาออนไลน์ปี′57โต44% ทะลุ 6พันล้าน "สื่อสาร"ครองแชมป

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ขาขึ้นโฆษณาออนไลน์ปี′57โต44% ทะลุ 6พันล้าน "สื่อสาร"ครองแชมป

Post by brid.ladawan »

ขาขึ้นโฆษณาออนไลน์ปี′57โต44% ทะลุ 6พันล้าน "สื่อสาร"ครองแชมป์-เฟซบุ๊กรับเละ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในวันนี้ (18 มีนาคม 2558) สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ร่วมกับบริษัท วิจัย ทีเอ็นเอส เปิดเผยผลสำรวจมูลค่าโฆษณาดิจิทัลประจำปี 2557 ว่าเติบโตขึ้นจากปี 2556 ที่ 44% แตะหลัก 6,115 ล้านบาท ด้านกลุ่มโทรคมนาคม และการสื่อสารยังครองแชมป์ใช้งบการตลาดออนไลน์สูงสุดกว่า 884 ล้านบาท ส่วนเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้นเกือบ 10%


นายศิวัตร เชาวรียวงษ์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปี 2557 ที่ผ่านมา การโฆษณาดิจิทัลในประเทศไทยมีการเติบโตสูงขึ้น จากพฤติกรรมการการเสพสื่อออนไลน์ที่มากขึ้นของผู้บริโภคทำให้แบรนด์สินค้าและบริการปรับตัวใช้สื่อออนไลน์มากขึ้นด้วย โดยในปี 2557 มีมูลค่าถึง 6,115 ล้านบาท มากกว่าปี 2556 ที่ 4,248 ล้านบาท ถึง 44%

“การเติบโตของโฆษณาดิจิทัลยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบันมีสัดส่วนไม่ถึง 10% ของทั้งหมด เมื่อดูตัวอย่างจากประเทศอื่น ๆ เช่น สหรัฐอเมริกา มีสัดส่วนโฆษณาออนไลน์คิดเป็น 30% ไทยก็มีแนวโน้มที่จะเป็นสัดส่วนสัก 20% ได้ หากการเติบโตยังเป็นไปได้ด้วยดีภายในระยะเวลา 3 ปีนี้”

กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการใช้เงินไปกับโฆษณาดิจิทัลมากที่สุดปี 2557 ที่ผ่านมา ได้แก่ กลุ่มโทรคมนาคมและการสื่อสาร 884 ล้านบาท ตามด้วยกลุ่มยานยนต์ 695 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว 424 ล้านบาท กลุ่มการเงินและการธนาคาร 259 ล้านบาท และกลุ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผม 231 ล้านบาท

แบ่งเป็นประเภทการใช้สื่อออนไลน์พบว่าดิสเพลย์หรือแบนเนอร์ มากที่สุด 28.1% รองลงมาเป็นการลงผ่านเสิร์ช 21.2% โดยมี
กูเกิลเสิร์ชเป็นเจ้าตลาด ตามมาด้วยเฟซบุ๊กที่ 16% มีอัตราการเติบโตสูงเมื่อเทียบกับปี 2556 ที่มีสัดส่วนเพียง 6%

นายศิวัตร กล่าวว่าแนวโน้มสำหรับการโฆษณาดิจิทัล ปี 2558 ยังมีการเติบโต โดยเฉพาะบางอุตสาหกรรม เช่น ยานยนต์ และโทรคมนาคมที่น่าจะแตะหลัก 1,000 ล้านบาท คาดว่า โฆษณาบนวิดีโอจะเริ่มเป็นสื่อที่มีมากขึ้น ขณะเดียวกันน่าจะได้เห็นธุรกิจบางประเภทใช้เงินมาที่โฆษณาออนไลน์สูงขึ้น เช่น ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เพราะสื่อดิจิทัลมีความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะเจาะจง ทำให้ธุรกิจเหล่านี้ย้ายหรือตั้งงบฯใหม่มาลงที่ออนไลน์มากขึ้น


ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
วันที่ 18 มี.ค. 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”