Page 1 of 1

"แท็บเลต" ไซซ์เล็กโตก้าวกระโดด ไอแพด (มินิ)-ตลาดเอเชียตัวแปร

Posted: 06 Apr 2013, 11:17
by brid.ladawan
ladawan
Hero Member
*****
Posts: 824


View Profile Email


"แท็บเลต" ไซซ์เล็กโตก้าวกระโดด ไอแพด (มินิ)-ตลาดเอเชียตัวแปรหลัก
« on: November 14, 2012, 10:14:29 am »

"แท็บเลต" ไซซ์เล็กโตก้าวกระโดด ไอแพด (มินิ)-ตลาดเอเชียตัวแปรหลัก

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

คอลัมน์ Click World

หลัง "แอปเปิล" เปิดตัว "ไอแพด มินิ" ในสหรัฐอเมริกาไปได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ เว็บไซต์แอปเปิลสโตร์ในบ้านเราก็ออกมาเปิดเผยราคาเป็นเงินบาทแล้ว มีให้เลือก 2 สี ขาวและดำเหมือน "ไอแพดรุ่นพี่" รุ่นเริ่มต้นรองรับไว-ไฟ ความจุ 16 GB ราคา 11,200 บาท ความจุ 32 GB ราคา 14,200 บาท และ 64 GB ที่ 17,200 บาท

ถ้ารองรับทั้งไว-ไฟและโทรศัพท์มือถือ ขนาด 16 GB ราคา 15,200 บาท 32 GB ราคา 18,200 บาท และ 64 GB ที่ 21,200 บาท เฉลี่ยแล้วราคาย่อมเยากว่านิวไอแพด 4-5 พันบาท

น่าจับตาเป็นอย่างยิ่งว่า "ไอแพด มินิ" จะสร้างปรากฏการณ์ถล่มทลายเช่นเดียวกับไอแพดรุ่นพี่ได้หรือไม่

บรรดา นักวิเคราะห์และสื่อต่างประเทศบางรายไม่เชื่อว่าจะเกิดปรากฏการณ์ซ้ำรอย เว็บไซต์ "ซีเน็ต" รายงานว่า ยอดขาย "ไอแพด มินิ" อาจเล็กตามชื่อ แม้การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแท็บเลตของแอปเปิลจะพ่วง "ไอแพด" ขนาดมาตรฐานรุ่นที่ 4 ออกมาด้วยกัน ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์แท็บเลตครั้งที่ 2 ของแอปเปิล

ในปีนี้ และอาจไม่ได้มีบรรยากาศการซื้อที่หวือหวาเหมือนการเปิดตัวครั้งแรก

เป็น ครั้งแรกที่แอปเปิลเปิดตัวผลิตภัณฑ์ 2 แบบพร้อมกัน ตัวแรกคือ "ไอแพด" ขนาดมาตรฐานรุ่นใหม่ ซึ่งจะเข้ามาแทนที่ "นิวไอแพด" เดิม (ที่เพิ่งเปิดตัวไปประมาณ 7 เดือนเศษ) ตัวที่ 2 คือ "ไอแพดมินิ"

นอก จากขนาดของแท็บเลตแล้ว การเปิดตัวในครั้งนี้ยังยิ่งใหญ่กว่าเดิม สังเกตได้จากการวางตลาดพร้อมกันใน 34 ประเทศ ขณะที่การเปิดตัวนิวไอแพดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาวางตลาดพร้อมกันใน 10 ประเทศเท่านั้น ปัจจัยทั้งหลายที่กล่าวมาล้วนเป็นตัวบ่งชี้ว่า แอปเปิลน่าจะทำลายสถิติยอดขายในช่วงสัปดาห์แรกได้อีกครั้ง แต่นักวิเคราะห์บางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

"จีน มันสเตอร์" นักวิเคราะห์จากบริษัท ไปเปอร์ แจฟเฟรย์ คาดการณ์ว่า ยอดขายไอแพดมินิในช่วงเปิดตัวสัปดาห์แรกน่าจะอยู่ที่ 1-1.5 ล้านเครื่อง ถือว่าน้อยกว่ายอดขายนิวไอแพด หรือ

ไอแพดรุ่นที่ 3 ซึ่งทำได้ประมาณ 3 ล้านเครื่องในสัปดาห์แรกที่เปิดตัวถึงกึ่งหนึ่ง โดยให้เหตุผลไว้ว่า ผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งอาจชะลอการซื้อเอาไว้ก่อน เพื่อรอไอแพด

มินิรุ่นที่รองรับการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายมือถือด้วย (น่าจะวางตลาดในอีกประมาณ 1 เดือนจากนี้) ซึ่งพวกเขาอาจลังเล

ที่จะซื้อ "ไอแพด มินิ" เนื่องจากขนาดที่เล็กลงทำให้ดูเหมือนสายผลิตภัณฑ์ใหม่

"เราเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไปสถานการณ์จะเปลี่ยนไป ผู้บริโภคจะค่อย ๆ รับรู้ถึงประโยชน์จากขนาดที่เล็กลงของไอแพด

มินิ ซึ่งจะผลักดันให้เกิดแรงซื้อตามมา แม้อาจยังไม่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกของการวางจำหน่าย"

มาก ไปกว่านั้น ยอดขายไอแพดช่วงเปิดตัวอาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยธรรมชาติที่เกิดจาก พายุเฮอริเคนแซนดี้ในอเมริกาทำให้รัฐนิวยอร์ก รวมถึงรัฐอื่น อีกหลายแห่งแถบชายฝั่งตะวันออกพบกับปัญหาน้ำท่วม, ไฟฟ้าไม่เพียงพอ ถนนรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานได้รับความเสียหาย

"ร้านค้าปลีกของแอ ปเปิลจำนวน 5 สาขาในนิวยอร์กไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้ นอกจากนี้ ร้านค้าปลีกของแอปเปิลอีกหลายสาขายังติดป้ายประกาศว่าจะปิดบริการจนกว่าสภาพ อากาศจะดีขึ้นด้วย"

นักวิเคราะห์อีกกลุ่มเชื่อว่า หากไม่นับยอดขายช่วงสัปดาห์เปิดตัว จุดที่น่าจับตามองน่าจะเป็นเรื่องที่ไอแพด มินิทำยอดขายให้แอปเปิลในระยะยาวได้มากแค่ไหน

"ชอว์ วู" นักวิเคราะห์ บริษัท สเติร์น เอจี กล่าวว่า เชื่อว่าไอแพด มินิวางจุดยืนให้ทำยอดขายได้มากกว่าความคาดหมาย เหมือนที่เคยเห็นมาแล้วกับผลิตภัณฑ์กลุ่มอื่น เช่น ไอพอดมินิ และไอพอดนาโน

ทั้งสองตัวเคยโดนมองว่าตั้งราคาไว้สูงเกินตัว

ยอดขายล่วงหน้าของ "ไอแพด มินิ" ที่ทำได้อย่างถล่มทลายน่าจะสนับสนุนข้อสันนิษฐานดังกล่าวได้ โดยไอแพด

มินิขายหมดอย่างรวดเร็วช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังปรากฏตัวบนร้านค้าออนไลน์ "แอปเปิลสโตร์" ไม่นาน

ยอดสั่งซื้อล่วงหน้าจะจัดส่งให้ลูกค้าภายในเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ ส่วนเครื่องที่รองรับการเชื่อมต่อผ่านมือถือจะได้กลาง พ.ย.

"ชอว์" ยังคาดการณ์ว่า แอปเปิลน่าจะทำยอดขาย "ไอแพด" ได้ถึง 25 ล้านเครื่องในไตรมาสสุดท้ายปีนี้ เพิ่มจาก 14 ล้านเครื่องในไตรมาสสุดท้ายปี 2554 นอกจากนี้ยังกระทบยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีระบบปฏิบัติการวินโดวส์, แท็บเลตระบบปฏิบัติการวินโดวส์ รวมถึงแท็บเลต "เซอร์เฟซ" ของไมโครซอฟท์ ทั้งจะเข้าไปเบียดยอดขายเน็กซัส 7 ของ "กูเกิล" และ "คินเดิลไฟร์" ของอะเมซอน

"ชอว์" มองว่า ไอแพด

มินิไม่น่าเข้าไปแย่งยอดขาย ไอแพดขนาดมาตรฐานมากนัก เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทั้งสองตัวจับตลาดคนละกลุ่ม แต่นักวิเคราะห์รายอื่นมองว่าอาจเลวร้ายกว่านั้น โดยมองว่ายอดขายครึ่งหนึ่งของไอแพด มินิมาจากผู้บริโภคที่เปลี่ยนใจจากการซื้อไอแพดขนาดมาตรฐานเป็นขนาดเล็ก

"ไบร อัน ไวท์" นักวิเคราะห์จากโทเป ก้า แคปิตอล มาร์เก็ตส์ แสดงความคิดเห็นว่า ไอแพด มินิจะทำยอดขายได้มากกว่าไอแพดขนาดมาตรฐานใน 2-3 ปีจากนี้ และไตรมาสสุดท้ายปีนี้ แอปเปิลน่าจะทำยอดขายไอแพด มินิได้ถึง 7 ล้านเครื่อง และปีหน้าจะทำได้ 30 ล้านเครื่อง

"ไอแพด มินิ" ถือเป็นการขยายสายผลิตภัณฑ์ไอแพดของแอปเปิลเป็นครั้งแรก หลังไอแพดรุ่นแรกออกมาต้นปี 2553 โดยแอปเปิลเปิดตัวไอแพด มินิเป็นทางการช่วงสัปดาห์สุดท้ายเดือน ต.ค. ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับคำชมจากนักวิจารณ์เรื่องขนาดเล็กกะทัดรัดและ น้ำหนักเบา แต่ได้รับการติติงในเรื่องคุณภาพการแสดงผลของหน้าจอที่ไม่ดีเท่าไอแพ ดมาตรฐาน หรือไอโฟน และไอพอดทัช

บริษัทวิจัยตลาด "ไอเอชเอส ไอซัพพลาย" คาดว่า ไอแพด มินิจะช่วยกระตุ้นยอดขายในตลาดแท็บเลต 7 นิ้วทั่วโลกให้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจทำให้ตลาดเติบโตเท่าตัวในปี 2555 และปี 2556 โดยปีนี้ตลาดแท็บเลต 7 นิ้ว น่าจะมียอดขายรวมที่ 34 ล้านเครื่อง เพิ่มจาก 17 ล้านเครื่องปี 2554 เป็นเท่าตัว ส่วนปี 2555 ยอดขายรวมน่าจะอยู่ที่ 67 ล้านเครื่อง โตประมาณ 96%

"ไอไอชเอส ไอซัพพลาย" ยังคาดการณ์ว่า ไอแพด มินิทำให้การแข่งขันในตลาดแท็บเลต 7 นิ้วดุเดือดขึ้น โดยผู้เล่นรายอื่นอาจใช้วิธีสร้างความแตกต่างด้วยการขยับขนาดหน้าจอขึ้นไป เป็น 8 นิ้ว

และคาดว่าสัดส่วนยอดขายแท็บเลตขนาด 7 นิ้วในตลาดรวม จะมีประมาณ 28% ของตลาดแท็บเลตทั่วโลกในปีนี้ เพิ่มจาก 24% ปีที่แล้ว ซึ่งในปีหน้าสัดส่วนของแท็บเลตขนาด 7 นิ้วน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 33% ซึ่งแท็บเลตกลุ่มนี้น่าจะได้รับความนิยมอย่างมากในเอเชีย เพราะผู้บริโภคสนใจใช้ไอแพดขนาดเล็ก

บริษัทมองว่า ความสามารถของแอปเปิลในการจัดการซัพพลายสินค้าให้เพียงพอกับความต้องการซื้อ ทั่วโลกเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินยอดขาย "ไอแพด มินิ" ในช่วงแรก หากจัดหาซัพพลายได้เพียงพอกับตลาดเอเชียได้ในช่วงเปิดตัว ยอดขาย

ไอแพด มินิอาจสูงทะลุเพดานบินในปี 2556

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์