′สนข.′ชง ′กทม.′ เก็บค่าจอดรถในเมือง บีบคนใช้ระบบขนส่งมวลชน อีก2-3ปีข้างหน้า
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 มี.ค. 58 ที่โรงแรมเดอะสุโกศล นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งจราจร (สนข.)เป็นประธานการสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 ของการศึกษาโครงการบริหารจัดการความต้องการในการเดินทาง (Demand Management) เพื่อรองรับการพัฒนาโครงข่ายการจราจรและระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร
โดย นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ในปัจจุบันปัญหาเกี่ยวกับระบบจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและพื้นที่ในบริเวณโดยรอบได้ประสบปัญหาและผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจรวมถึงการแข่งขันขีดความสามารถในระบบขนส่งมวลชนของแต่ละประเทศเพื่อตอบสนองความต้องการการเดินทาง (Travel Demand) ของประชาชนเข้าเมืองชั้นในจำนวนมากซึ่งในชั่วโมงเร่งด่วนในช่วงเช้าและช่วงเย็นนั้นจะมีความต้องการเข้าออกระหว่างพื้นที่ชั้นในและย่านธุรกิจ ทั้งนี้รัฐบาลยังได้คำนึงถึงการจัดแผนโครงการต่าง ๆ เพื่อรองรับและแก้ไขปัญหาจราจร เช่น แผนแม่บทโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน, การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะสามารถช่วยลดปัญหาจราจรติดขัดได้และสนับสนุนให้ประชาชนมาใช้ระบบขนส่งรถไฟฟ้ามากขึ้น ในอนาคตหากรถไฟฟ้าแล้วเสร็จในบางเส้นทาง 2-3 ปีข้างหน้า จะสามารถช่วยแก้ปัญหาการจราจรได้มากขึ้นและขณะนี้ยังได้เตรียมเสนอ กทม. ปรับราคาค่าที่จอดรถในพื้นที่ กทม.เพิ่มขึ้นจากเดิมเก็บในราคาขั้นต่ำ 10 บาท อาจจะปรับเพิ่มตามความเหมาะสมเพื่อจะเป็นตัวกระตุ้นไม่ให้ประชาชนนำรถเข้ามาในกรุงและใช้ระบบขนส่งมวลชนแทน นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอให้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์จัดระบบรับ-ส่ง ระหว่างที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมหรือหมู่บ้านจัดสรรเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะโดยจะเสนอแผนต่อกระทรวงคมนาคมในช่วงปลายปีนี้และอาจเลือกพื้นที่เพื่อทดลองใช้มาตรการต่าง ๆ ใน 1-2 ปีนี้
ในการรับฟังความคิดเห็นหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐภาคเอกชนต่างมีความเห็นชอบกับมาตรการ TDM ด้วยมองว่าจะเป็นประโยชน์ต่อระบบขนส่งมวลชนและประชาชนในอนาคตได้แต่หลายฝ่ายก็ยังมีความกังวลเนื่องจากมองว่าเป็นมาตรการขายฝันเพราะด้วยพฤติกรรมและทัศนวิสัยของคนไทยไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมและยอมรับได้
ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 19 มีนาคม 2558
′สนข.′ชง ′กทม.′ เก็บค่าจอดรถในเมือง บีบคนใช้ระบบขนส่งมวลชน อ
-
- Posts: 7045
- Joined: 29 Mar 2013, 13:36