‘นครชัยแอร์’ เปิดแผนเชิงรุก ปรับเส้นทางเดินรถรับเออีซี

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

‘นครชัยแอร์’ เปิดแผนเชิงรุก ปรับเส้นทางเดินรถรับเออีซี

Post by brid.ladawan »

‘นครชัยแอร์’ เปิดแผนเชิงรุก ปรับเส้นทางเดินรถรับเออีซี

“อุตสาหกรรมรถโดยสารสาธารณะหรือรถทัวร์” ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ถูกจับตามองว่ากำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญว่าจะเข้าสู่ยุคขาลงหรือกลับเข้าสู่ขาขึ้นจากการเปิดเสรีครั้งนี้

เหลืออีกเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้นสมาชิก 10 ชาติในอาเซียน จะรวมตัวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี อย่างเป็นทางการซึ่งทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายเงินทุนแรงงาน สินค้า และการประกอบวิชาชีพได้อย่างเสรี

“อุตสาหกรรมรถโดยสารสาธารณะหรือรถทัวร์” ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ถูกจับตามองว่ากำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญว่าจะเข้าสู่ยุคขาลงหรือกลับเข้าสู่ขาขึ้นจากการเปิดเสรีครั้งนี้ โดย “คุณกล้วย-เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร” ซีอีโอสาวทายาทรุ่นที่ 2 แห่งนครชัยแอร์ ได้ขอฉายภาพให้เห็นถึงแนวโน้มของภาพรวมอุตสาหกรรมรถทัวร์ไทยและแผนธุรกิจของนครชัยแอร์ให้ได้รู้จักกัน ซีอีโอกล้วย เริ่มต้นว่าเป็นที่แน่นอนเมื่อมีการเปิดเออีซีแล้วจะทำให้ธุรกิจการขนส่งมีโอกาสเติบโตขึ้นได้อีกเพราะไทยได้เปรียบในเรื่องภูมิประเทศสามารถเป็นศูนย์กลางการเดินทางของภูมิภาคได้ดังนั้นหลังจากนี้น่าจะเห็นคนไทยเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้นขณะเดียวกันชาวอาเซียนหรือชาติอื่น ๆ จะเดินทางเข้ามาไทยเพื่อติดต่อค้าขาย ท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นซึ่งตรงนี้ถือเป็นข้อดีต่อธุรกิจขนส่งสาธารณะที่ได้ประโยชน์ไปด้วย

นครชัยแอร์ได้มองเห็นโอกาสนี้เช่นกัน จึงวางแผนธุรกิจเพื่อรับมือการเปิดเออีซีโดยพยายามหาช่องทางขยายเส้นทางเดินรถใหม่ ๆไปตามหัวเมืองจังหวัดชายแดนที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านรวมถึงจังหวัดที่รัฐบาลส่งเสริมให้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อรองรับการเดินทางที่เพิ่มขึ้นซึ่งในปีนี้มีแผนเปิดเส้นทางเดินรถใหม่แบบชัดเจนแล้ว3เส้นทางได้แก่ กรุงเทพฯ ไป แพร่ น่านและ ลำปาง ทำให้มีเส้นทางเพิ่มเป็น32เส้นทางรวมทั้งได้เจรจาหาเส้นทางเดินรถภาคใต้เพิ่มด้วยหากสำเร็จ...จะถือเป็นครั้งแรกที่นครชัยแอร์ มีเส้นทางเดินรถครอบคลุมทั่วประเทศทั้ง ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสานและภาคใต้

นอกจากการเพิ่มเส้นทางเดินรถระหว่างจังหวัดในเร็ว ๆ นี้ นครชัยแอร์ เตรียมเพิ่มบริการใหม่เดินรถระหว่างอำเภอเพิ่มเหมือนกันโดยนำรถตู้หรือรถบัสขนาดเล็ก ไปวิ่งรับส่งผู้โดยสารระดับอำเภอนำร่องในจังหวัดแถบภาคเหนือก่อนเพราะทุกวันนี้มองเห็นการ

เจริญเติบโตของชุมชนระดับอำเภอมากขึ้นทำให้น่าจะมีโอกาสธุรกิจได้สูงขณะเดียวกันยังช่วยเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้านครชัยแอร์มีรถนั่งต่อไปส่งถึงบ้านตามอำเภอย่อย ๆ ได้อีกด้วยเวลานี้อยู่ระหว่างจัดหาใบอนุญาตประกอบเดินรถสาธารณะท้องถิ่นอยู่เพื่อให้บริการได้ทั้งคนทั่วไปและลูกค้าของนครชัยแอร์แต่ถ้าขอใบอนุญาตไม่ได้อาจทดลองเปิดให้บริการรับ-ส่งเฉพาะลูกค้านครชัยแอร์อย่างเดียวไปก่อนโดยน่าจะเห็นได้กลางปีนี้

“รถตู้ที่ใช้วิ่งบริการ ต้องมีมาตรฐานตามแบบฉบับนครชัยแอร์ทั้งที่นั่งกว้าง สะดวกแอร์เย็น มีจีพีเอสเข็มขัดนิรภัยพร้อมแต่ไม่ได้ตั้งใจแข่งกับธุรกิจรถท้องถิ่นและอยากให้มองว่าเป็นการช่วยพัฒนาคุณภาพรถเพื่อเพิ่มทางเลือกที่ดีให้ประชาชนเพราะในอนาคตหากธุรกิจรถรับ-ส่ง ระหว่างอำเภอเติบโตคนใช้บริการมาก ผู้ประกอบการรถทั้งระบบ ได้ประโยชน์ไปด้วยในทางกลับกันถ้าไม่ปรับปรุง ถึงไม่มีนครชัยแอร์ทำลูกค้าอาจหันไปเดินทางด้วยทางเลือกอื่น”

ส่วนเรื่องการขยายเส้นทางไปต่างประเทศเพื่อรับเออีซี บริษัทได้มองไว้หลายปี ว่าต้องการเปิดเส้นทางวิ่งตรงไปประเทศเพื่อนบ้านอย่างสปป.ลาวหรือ กัมพูชาแต่ติดขัดขั้นตอนการขอใบอนุญาตเดินรถระหว่างประเทศอยู่ทำให้แผนต้องชะลอออกไปแต่เวลานี้มีแผนสองไว้แล้วว่า อาจหาพันธมิตรในประเทศเพื่อนบ้านเพื่อคอยป้อนผู้โดยสารให้กันและกันเช่น หากเดินทางไปสปป.ลาว ก็นั่งนครชัยแอร์ไปถึงชายแดนไทยจากนั้นต่อรถทัวร์ของสปป.ลาวไปหรือคนสปป.ลาว สามารถนั่งรถมาชายแดน และต่อรถนครชัยแอร์ เพื่อเข้ากรุงเทพฯได้เหมือนกันไม่ต้องหาซื้อตั๋วกันหลายต่อ

ขณะที่มุมมองต่ออุตสาหกรรมรถทัวร์ไทยในอนาคต ซีอีโอเครือวัลย์มองว่าธุรกิจรถทัวร์ปีนี้ ยังเป็นปีที่เหนื่อยอีกปีเพราะปัจจัยลบมากระทบหลายด้านทั้งเศรษฐกิจเองที่ 2 เดือนแรกยังไม่ฟื้นตัวรวมถึงการแข่งขันจากการเดินทางอื่น ๆ แต่บริษัท ไม่ได้มองธุรกิจรถทัวร์กำลังเข้าสู่ขาลงและเชื่อว่าธุรกิจยังเดินต่อไปได้หากปรับตัวได้ทันสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง อย่างนครชัยแอร์ปีนี้ คาดว่า จะมีผู้โดยสารเพิ่มจากปีก่อน 3.3 ล้านคนเป็น 3.5 ล้านคนและรายได้เติบโต 5% เป็น 1,800 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากปีที่ผ่านมาที่ได้ปรับตัวไปค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันยังมีการลดเที่ยวรถในเส้นทางที่ขาดทุนและเพิ่มเส้นทางที่มีกำไรอย่างเส้นทางหลัก ๆ เช่นเชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น มีสายการบินต้นทุนต่ำเข้ามาแข่งมาก จึงหันมาเปิดเส้นทางเมืองรองแทน เรื่องนี้ได้ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคด้วยเพราะหากมองให้เป็นธรรมสายการบินที่มาเปิด ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีของผู้บริโภคที่จะได้ใช้บริการที่สะดวกสบายและเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการรถทัวร์ จึงต้องคิดว่าควรปรับปรุงอย่างไรเพื่อให้แข่งขันได้

อย่างปี 58 นครชัยแอร์ มีการลงทุนเพิ่ม 500ล้านบาท เพื่อพัฒนาบริการด้วยการซื้อรถใหม่ 84คันมาทดแทนรถรุ่นเก่าที่ปลดระวางและรองรับการขยายเส้นทางใหม่ นอกจากนี้ยังมีงบประมาณอีก 60-70ล้านบาทใช้ปรับปรุงศูนย์บริการนครชัยแอร์ให้กว้างขวางและมีทำเลที่สะดวกยิ่งขึ้นตลอดจนสร้างห้องพักผู้โดยสารติดแอร์ในสถานีขนส่งจังหวัดด้วยเพราะเชื่อว่าหากลูกค้าได้บริการที่ดี ยังน่าจะใช้บริการได้ต่อไป

นอกจากนี้บริษัทยังปรับตัว ด้วยการหารายได้เสริมจากการเปิดรับ-ส่งสินค้าซึ่งปีนี้ตั้งใจให้เติบโตขึ้น 100% เนื่องจากนครชัยแอร์มีจุดแข็งในหลายด้านทั้งเส้นทางเดินรถถึง 32 เส้นทางและเปิดให้บริการได้ตั้งแต่ตี 4 ถึง 5 ทุ่มทุกวันที่สำคัญยังมีการคิดค่าบริการที่มีมาตรฐานตามขนาดสินค้า น้ำหนักระยะทางแบบชัดเจนและอนาคตมีแผนเปิดรับประกันการขนส่งสินค้าหากเสียหายจะชดใช้ให้อีกด้วย

แผนเหล่านี้...ถือเป็นเรื่องที่นครชัยแอร์กำลังปรับตัว เพื่อรับมือกับกระแสสังคมที่เปลี่ยนไปส่วนบริการ “ออล ไทย แท็กซี่” ซึ่งเป็นบริษัทลูกของนครชัยแอร์นั้นเป็นความตั้งใจให้เป็นบริการที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ประชาชนและยกระดับมาตรฐานแท็กซี่ไทยเพราะที่ผ่านมาได้ยินเสียงจากลูกค้าพูดกันมากว่าหารถแท็กซี่ใช้ยาก บางครั้งออกจากบ้านเช้า ๆ หรือกลับดึก ๆ อาจได้รับอันตรายอยากให้นครชัยแอร์มีรถไปรับส่งถึงบ้านบ้างจากจุดนี้ทำให้บริษัทคิดและทำแท็กซี่มาให้บริการซึ่งเวลานี้ได้เตรียมรถอยู่ประมาณ 500คันเพื่อเปิดให้เรียกผ่านโทรศัพท์และแอพพลิเคชั่นในวันที่1พ.ค.นี้ คิดค่าโดยสารเท่าแท็กซี่ทั่วไปและบวกค่าเรียกอีก20บาท การันตีแท็กซี่ของนครชัยแอร์ทุกคันจะไม่ปฏิเสธผู้โดยสารแน่นอน

สำหรับแนวคิดการบริหารนครชัยแอร์ให้ประสบความสำเร็จ ซีอีโอกล้วย บอกว่า เวลานี้นครชัยแอร์ ทำมาเป็นรุ่นที่ 2 แล้วรุ่นแรกเป็นรุ่นคุณพ่อมาถึงเวลานี้ พี่น้อง 4 คน จาก 5 คนคอยช่วยกันบริหารแบ่งงานกันทำพี่ชายคนโตเป็นประธานกรรมการบริษัทพี่ชายคนที่สองถนัดเรื่องเครื่องยนต์ ก็ให้บริหารดูการพัฒนาเรื่องรถส่วนตัวเองคนที่ 3 เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารทำทุกอย่างบริหารทุกอย่างและน้องคนที่ 5 คนนี้จะเปรียบเป็นมันสมององค์กรคอยคิดแผนเดินรถใหม่เส้นทางใหม่ให้บริษัทตลอดเวลา แม้ผู้บริหารมาจากครอบครัวแต่นครชัยแอร์ มีการบริหารอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐานสากลมาตลอดซึ่งไม่กี่ปีข้างหน้ามีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือ ตลท. อีกด้วย

“เคล็ดลับความสำเร็จที่จริงไม่ใช่เรื่องลับ เพราะแนวคิดการบริหารงานส่วนใหญ่รับมาจากคุณพ่อคือ การบริหารต้องคิดถึงคน 3 ส่วนอันดับแรกทีมงาน ลูกค้าและสังคม โดยทีมงานถือเป็นเรื่องสำคัญสุดหากบริษัทดูแลพนักงานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีแล้วต่อไป สามารถไปดูแลลูกค้าดูแลสังคมได้ต่อยิ่งกว่านั้นคุณพ่อยังสอนอยู่เสมอหากคิด

ทำอะไร ต้องทำด้วยความซื่อสัตย์ตรงไปตรงมา ใครทำอะไรไม่ดีก็อย่าเก็บมาใส่ใจที่สำคัญหากทำอะไรแล้วต้องทำให้ดีที่สุดหากทำไม่ดี อย่าทำซะเลยจะดีกว่า” ต้องนับได้ว่า...นครชัยแอร์ ถือเป็นธุรกิจรถโดยสารสาธารณะอันดับแรก ๆ ที่เตรียมพร้อมตัวเองเพื่อรับมือกับอนาคตที่เปลี่ยนแปลง!!.

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 21 มีนาคม 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”