เอเชียซอฟท์" แก้มือล้างขาดทุน
Posted: 21 Mar 2015, 16:12
เอเชียซอฟท์" แก้มือล้างขาดทุน
เป็นการปรับตัวครั้งใหญ่ของยักษ์เกมออนไลน์ (ไทย) ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ต่อเนื่องจนถึงปีนี้ หลังจากผลประกอบการปี 2557 ติดลบถึง 391 ล้านบาท เพราะปรับตัวไม่ทัน
"ปราโมทย์ สุดจิตพร" ซีอีโอ บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ยอมรับว่าแม้เกม Ragnarok Mobile จะออกสู่ตลาดตั้งแต่ปีที่แล้ว และมีผู้เล่นจำนวนมาก แต่ก็ไม่สามารถสร้างรายได้ทดแทนส่วนที่หายไป ส่งผลให้ต้องประสบภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรก โดยมีรายได้ 1,262 ล้านบาท ลดลง 26% จากปี 2556 ที่ 1,713 ล้านบาท จากเกมออนไลน์บนคอมพิวเตอร์ และลิขสิทธิ์ 96% ที่เหลือ 4% จากโมบายเกม ขาดทุน 391 ล้านบาท ขณะที่ปี 2556 กำไร 52 ล้านบาท (รายได้ในประเทศ 51% ต่างประเทศ 49%)
"ปีที่แล้วเป็นปีที่แย่ที่สุดของเรา เพราะตามกระแสโมบายเกมไม่ทันตัดจ่ายค่าลิขสิทธิ์เกมที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ 257 ล้านบาท มีเกมที่ปิดไป 39 เกม ขาดทุนจากการเปิดบริษัทในต่างประเทศอีก 106 ล้านบาท"
ทำให้ "เอเชียซอฟท์ฯ" ปรับโครงสร้างองค์กร ลดจำนวนพนักงานลง 30% จาก 1,000 คน เหลือ 700 คน เป็นทีมในไทย 100 คน จาก 500 คน สิงคโปร์ จาก 100 คน เหลือ 60 คน และจากที่วางเซิร์ฟเวอร์ไว้ในแต่ละประเทศ ก็มารวมไว้ที่สิงคโปร์
และปรับกลยุทธ์ธุรกิจโดยเพิ่มน้ำหนักมาที่ "โมบายเกม" อย่างน้อย 8 เกม เนื่องจากผู้บริโภคมีสมาร์ทดีไวซ์มากขึ้น ผู้ผลิตเกมก็หันมาออกแบบโมบายเกม โดยจะใช้วิธีจับมือกับพันธมิตรรายใหญ่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำตลาด และให้บริการพร้อมกัน 6 ประเทศ คือ ไทย, เวียดนาม, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ภายในไตรมาส 2 ปีนี้ โดยร่วมกับ "ไลน์" เริ่มที่ Dragonica เป็นเกมแรก
"ไลน์ช่วยโปรโมตผ่านแอปพลิเคชั่นแชต และจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดดาวน์โหลดได้ใน 6 ประเทศนี้มีผู้ใช้ไลน์รวมกัน 84 ล้านไอดี เกมถัดมาคือ Onimusha Soul ที่ได้ลิขสิทธิ์จากแคปคอม"
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
วันที่ 21 มี.ค. 2558
เป็นการปรับตัวครั้งใหญ่ของยักษ์เกมออนไลน์ (ไทย) ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ต่อเนื่องจนถึงปีนี้ หลังจากผลประกอบการปี 2557 ติดลบถึง 391 ล้านบาท เพราะปรับตัวไม่ทัน
"ปราโมทย์ สุดจิตพร" ซีอีโอ บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ยอมรับว่าแม้เกม Ragnarok Mobile จะออกสู่ตลาดตั้งแต่ปีที่แล้ว และมีผู้เล่นจำนวนมาก แต่ก็ไม่สามารถสร้างรายได้ทดแทนส่วนที่หายไป ส่งผลให้ต้องประสบภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรก โดยมีรายได้ 1,262 ล้านบาท ลดลง 26% จากปี 2556 ที่ 1,713 ล้านบาท จากเกมออนไลน์บนคอมพิวเตอร์ และลิขสิทธิ์ 96% ที่เหลือ 4% จากโมบายเกม ขาดทุน 391 ล้านบาท ขณะที่ปี 2556 กำไร 52 ล้านบาท (รายได้ในประเทศ 51% ต่างประเทศ 49%)
"ปีที่แล้วเป็นปีที่แย่ที่สุดของเรา เพราะตามกระแสโมบายเกมไม่ทันตัดจ่ายค่าลิขสิทธิ์เกมที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ 257 ล้านบาท มีเกมที่ปิดไป 39 เกม ขาดทุนจากการเปิดบริษัทในต่างประเทศอีก 106 ล้านบาท"
ทำให้ "เอเชียซอฟท์ฯ" ปรับโครงสร้างองค์กร ลดจำนวนพนักงานลง 30% จาก 1,000 คน เหลือ 700 คน เป็นทีมในไทย 100 คน จาก 500 คน สิงคโปร์ จาก 100 คน เหลือ 60 คน และจากที่วางเซิร์ฟเวอร์ไว้ในแต่ละประเทศ ก็มารวมไว้ที่สิงคโปร์
และปรับกลยุทธ์ธุรกิจโดยเพิ่มน้ำหนักมาที่ "โมบายเกม" อย่างน้อย 8 เกม เนื่องจากผู้บริโภคมีสมาร์ทดีไวซ์มากขึ้น ผู้ผลิตเกมก็หันมาออกแบบโมบายเกม โดยจะใช้วิธีจับมือกับพันธมิตรรายใหญ่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำตลาด และให้บริการพร้อมกัน 6 ประเทศ คือ ไทย, เวียดนาม, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ภายในไตรมาส 2 ปีนี้ โดยร่วมกับ "ไลน์" เริ่มที่ Dragonica เป็นเกมแรก
"ไลน์ช่วยโปรโมตผ่านแอปพลิเคชั่นแชต และจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดดาวน์โหลดได้ใน 6 ประเทศนี้มีผู้ใช้ไลน์รวมกัน 84 ล้านไอดี เกมถัดมาคือ Onimusha Soul ที่ได้ลิขสิทธิ์จากแคปคอม"
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
วันที่ 21 มี.ค. 2558