Page 1 of 1

เอเชียซอฟท์" แก้มือล้างขาดทุน

Posted: 21 Mar 2015, 16:12
by brid.ladawan
เอเชียซอฟท์" แก้มือล้างขาดทุน


เป็นการปรับตัวครั้งใหญ่ของยักษ์เกมออนไลน์ (ไทย) ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ต่อเนื่องจนถึงปีนี้ หลังจากผลประกอบการปี 2557 ติดลบถึง 391 ล้านบาท เพราะปรับตัวไม่ทัน


"ปราโมทย์ สุดจิตพร" ซีอีโอ บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ยอมรับว่าแม้เกม Ragnarok Mobile จะออกสู่ตลาดตั้งแต่ปีที่แล้ว และมีผู้เล่นจำนวนมาก แต่ก็ไม่สามารถสร้างรายได้ทดแทนส่วนที่หายไป ส่งผลให้ต้องประสบภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรก โดยมีรายได้ 1,262 ล้านบาท ลดลง 26% จากปี 2556 ที่ 1,713 ล้านบาท จากเกมออนไลน์บนคอมพิวเตอร์ และลิขสิทธิ์ 96% ที่เหลือ 4% จากโมบายเกม ขาดทุน 391 ล้านบาท ขณะที่ปี 2556 กำไร 52 ล้านบาท (รายได้ในประเทศ 51% ต่างประเทศ 49%)

"ปีที่แล้วเป็นปีที่แย่ที่สุดของเรา เพราะตามกระแสโมบายเกมไม่ทันตัดจ่ายค่าลิขสิทธิ์เกมที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ 257 ล้านบาท มีเกมที่ปิดไป 39 เกม ขาดทุนจากการเปิดบริษัทในต่างประเทศอีก 106 ล้านบาท"

ทำให้ "เอเชียซอฟท์ฯ" ปรับโครงสร้างองค์กร ลดจำนวนพนักงานลง 30% จาก 1,000 คน เหลือ 700 คน เป็นทีมในไทย 100 คน จาก 500 คน สิงคโปร์ จาก 100 คน เหลือ 60 คน และจากที่วางเซิร์ฟเวอร์ไว้ในแต่ละประเทศ ก็มารวมไว้ที่สิงคโปร์


และปรับกลยุทธ์ธุรกิจโดยเพิ่มน้ำหนักมาที่ "โมบายเกม" อย่างน้อย 8 เกม เนื่องจากผู้บริโภคมีสมาร์ทดีไวซ์มากขึ้น ผู้ผลิตเกมก็หันมาออกแบบโมบายเกม โดยจะใช้วิธีจับมือกับพันธมิตรรายใหญ่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำตลาด และให้บริการพร้อมกัน 6 ประเทศ คือ ไทย, เวียดนาม, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ภายในไตรมาส 2 ปีนี้ โดยร่วมกับ "ไลน์" เริ่มที่ Dragonica เป็นเกมแรก

"ไลน์ช่วยโปรโมตผ่านแอปพลิเคชั่นแชต และจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดดาวน์โหลดได้ใน 6 ประเทศนี้มีผู้ใช้ไลน์รวมกัน 84 ล้านไอดี เกมถัดมาคือ Onimusha Soul ที่ได้ลิขสิทธิ์จากแคปคอม"



ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
วันที่ 21 มี.ค. 2558