Page 1 of 1

แอร์พอร์ตลิงก์หาช่องทำกำไร

Posted: 23 Mar 2015, 10:16
by brid.ladawan
แอร์พอร์ตลิงก์หาช่องทำกำไร

แอร์พอร์ตลิงก์ เดินหน้า แยกทรัพย์สินออกจากรถไฟ หวังมีกำไร เล็งยกเลิกขบวนหลังเที่ยงคืน ชี้นั่งแค่ 20 คนไม่คุ้ม

นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. หรือรฟฟท. เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการแยกทรัพย์สินออกจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) โดยหากเจรจาสำเร็จรรฟท.จะได้ขบวนรถไฟฟ้าที่ใช้ปัจจุบัน 9 ขบวน และรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างจัดซื้ออีก 7 ขบวน มาบริหารเอง รวมทั้งจะได้รับการจัดสรรเงินทุนหมุนเวียนที่กระทรวงการคลังตกลงไว้ตั้งแต่แรกอีก 1,860 ล้านบาท พร้อมกับสามารถจัดเก็บรายได้จากค่าโดยสารบริษัทได้เอง ซึ่งจะช่วยให้การบริหารคล่องตัว และมีโอกาสกลับมาทำกำไร

"จากแผนธุรกิจที่วางไว้ หากมีการแยกทรัพย์สิน และบริษัทสามารถบริหารจัดการเงินได้เองแล้ว อนาคตบริษัทสามารถขอกู้เงินมาซื้อรถไฟฟ้าล๊อตที่ 3-4 วงเงินรวม 5,152 ได้ครบในปี 74 ซึ่งเบื้องต้นได้เตรียมเพิ่มบุคลากรรองรับโครงการส่วนต่อขยายจากพญาไท-ดอนเมือง และสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ไว้กว่า 400คนแล้ว อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ยังแยกสินทรัพย์ไม่เสร็จ ร.ฟ.ท.จะว่าจ้างบริษัทเดินรถไฟฟ้าให้ จนกว่าสถานะการเงินของบริษัทจะคล่องตัว"

ขณะเดียวกันพร้อมยกเลิกการให้บริการถไฟฟ้าด่วน(เอ็กเพรสไลน์) แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ได้ประสานให้บริษัทเปิดให้บริการเพิ่มเที่ยวรถช่วงหลังเที่ยง จากเดิมบริการถึง 24.00 น.เป็น 24.30น. ตั้งแต่ 1 มี.ค. 58 ที่ผ่านมา แต่หลังจากให้บริการไประยะหนึ่งปรากฎว่า มีผู้ใช้บริการเพียง 20 คนต่อเที่ยวซึ่งไม่คุ้ม ดังนั้น ในวันที่ 1 เม.ย. 58 บริษัทจะยกเลิกการให้บริการเที่ยวรถเพิ่มเป็นให้บริการปกติแทน นอกจากนี้ ในวันที่ 1 พ.ค. 2558 บริษัทจะเพิ่มความถี่ในการให้บริการช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น จากเดิมให้บริการ เที่ยวละ 12-15 นาทีเป็น 10 นาทีแทน ซึ่งคาดว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกต่อผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 23 มีนาคม 2558