ว่าด้วยเรื่อง...ความเป็นส่วนตัว

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ว่าด้วยเรื่อง...ความเป็นส่วนตัว

Post by brid.ladawan »

ว่าด้วยเรื่อง...ความเป็นส่วนตัว

ผมเองรับผิดชอบในส่วนของการค้นหาข้อมูล การดึงข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งผลการทดลองในระยะต้น ทำให้เราต้องเริ่มหันมาให้ความสนใจกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้แต่ละคนบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก

จากบทความหลายบทความที่ผ่านมาในคอลัมน์ 1001 ในช่วงนี้ หลายท่านคงทราบความเคลื่อนไหวของภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรม ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ให้ความสำคัญกับแนวโน้มของการเกิดขึ้นของข้อมูลขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่า บิ๊กดาต้า (Big Data)

ผมเองรับผิดชอบในส่วนของการค้นหาข้อมูล การดึงข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งผลการทดลองในระยะต้น ทำให้เราต้องเริ่มหันมาให้ความสนใจกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้แต่ละคนบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก และไม่ใช่แต่เพียงข้อมูลบนโซเชียลเน็ตเวิร์กเท่านั้น ข้อมูลอื่นที่กระจัดกระจายอยู่เต็มไปหมดในอินเทอร์เน็ตก็ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญและมีผลต่อความเป็นส่วนตัวทั้งสิ้น

งานวิจัยที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน พวกเราต้องดึงข้อมูลความสนใจส่วนตัวของผู้ใช้แต่ละคนบนโซเชียลเน็ตเวิร์กมาใช้เพื่อวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจของผู้ใช้แต่ละคนให้ได้หรือที่เรียกว่า Recommendation System สิ่งที่เราค้นพบคือเราสามารถดึงการกระทำของผู้ใช้แต่ละคนที่มีต่อแฟนเพจ (Fanpage) บนเฟซบุ๊กได้ (ในปัจจุบัน เฟซ บุ๊กยังอนุญาตให้ดึงข้อมูลเหล่านี้ได้อยู่) เช่น ผู้ใช้คนหนึ่งกดไลค์สเตตัสบางอย่าง ในแฟนเฟจแต่ละอัน ถ้าเราสามารถรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ได้ เราก็สามารถวิเคราะห์ความชื่นชอบ หรือรสนิยมส่วนตัวของผู้ใช้รายนั้นได้ และเมื่อได้ข้อมูลความสนใจของผู้ใช้แต่ละรายเรียบร้อยแล้ว จากนั้น เขาจะสามารถใช้ข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการจริงของผู้ใช้รายนั้นได้

ท่านผู้อ่านอาจจะไม่ต้องแปลกใจอีกต่อไป ถ้าวันดีคืนดี เกิดมีโทรศัพท์จากผู้ให้บริการบางรายเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์สินค้าต่าง ๆ หรือการบริการที่ตรงกับความสนใจของเราในช่วงนั้นได้อย่างเหมาะเจาะ นั่นก็เป็นเพราะการวิเคราะห์ข้อมูลจากการ กดไลค์สเตตัสในแฟนเพจต่าง ๆ ที่ผมเล่าให้ฟังนี่แหละครับ ยิ่งในช่วงนี้เฟซบุ๊กมีการบังคับให้ผู้ใช้หลายคนเปลี่ยนชื่อและผู้ใช้เหล่านั้นก็เริ่มหันมาใช้ชื่อจริงกันมากขึ้นทำให้เราสามารถจับคู่ข้อมูลจากเฟซบุ๊กกับข้อมูลในฐานข้อมูลผู้ใช้จริงขององค์กรต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

ในสถานะตรงเวลาปัจจุบันที่เราคงยังไม่เห็นว่าการทำแบบนี้เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้หรือไม่ หรือจะให้ประโยชน์หรือโทษอย่างไร แถมในช่วงเวลาที่ผู้ใช้หลายคนยังไม่ระมัดระวังข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ บริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ ยังสามารถดึงข้อมูลเหล่านี้ได้อยู่ เขาเหล่านั้นจะเริ่มรู้จักลักษณะนิสัย รสนิยมส่วนตัวของผู้ใช้และเก็บลงฐานข้อมูลขององค์กรตัวเองไว้ก่อนได้

ถ้าผมจะหยิบตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจสถานการณ์เหล่านี้ ผมขอยกตัวอย่างจริงที่สามารถกระทำได้เลย เช่น ถ้าเราอยากรู้ว่าใครหรือผู้ใช้รายไหนชื่นชอบการชิงโชค เราสามารถเข้าไปยัง

สเตตัสในแฟนเพจที่เกี่ยวข้องกับการชิงโชคแล้วดึงรายชื่อผู้ใช้ที่กดไลค์สเตตัสเหล่านั้น (มากกว่าล้านรายชื่อเลยนะครับ) เราก็จะมีฐานข้อมูลผู้ใช้ที่มีความเห็นเชิงบวกต่อการชิงโชคเพื่อใช้ในการโปรโมตกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการชิงโชคได้ง่ายขึ้น

เรื่องราวในบทความนี้เป็นแค่ตัว อย่างขั้นต้นที่เป็นผลผลิตพลอยได้จากการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับโซเชียลเน็ตเวิร์กและบิ๊กดาต้าเท่านั้นนะครับ ยังมีประเด็นต่าง ๆ อีกมากมายที่เราประชุมและอภิปรายกันในการประชุมบิ๊กดาต้ารายสัปดาห์ของภาควิชา ซึ่งถ้ามีเรื่องราวน่าสนใจอื่น ๆ อีก ผมจะทยอยนำมาเล่าให้ท่านผู้อ่านฟังครับ.

สุกรี สินธุภิญโญ

(sukree.s@chula.ac.th)

ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 27 มีนาคม 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”