เจาะกลยุทธ์ 4G ทรู ปูพรมทั่วประเทศ(Cyber Weekend)
Posted: 28 Mar 2015, 15:02
เจาะกลยุทธ์ 4G ทรู ปูพรมทั่วประเทศ(Cyber Weekend)
เจาะกลยุทธ์ 4G ทรู ปูพรมทั่วประเทศ(Cyber Weekend)
การโหมกระหน่ำเปิดให้บริการ 4G ล่วงหน้าในขณะที่ยังไม่มีการเปิดประมูลคลื่น 900 MHz และ 1800 MHz ถือเป็นเกมที่ 2 ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถืออย่าง ทรูมูฟ เอช และดีแทค ช่วงชิงโอกาสที่จะกลายเป็นผู้นำในการให้บริการดาต้า
โดยทางทรูมูฟ เอช ถือว่าได้มีการประกาศชัดเจนอย่างเป็นทางการแต่แรกแล้วว่าจะนำคลื่นความถี่ จากการประมูลคลื่น 2100 MHz จำนวน 2 บล็อก หรือ 10 MHz มาเปิดให้บริการ 4G ที่เริ่มขยายพื้นที่ให้บริการตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมาใน 15 หัวเมืองใหญ่ และในช่วงเดือนปลายเดือนเมษายนนี้จะเปิดให้บริการครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ
ในขณะที่ดีแทค หลังจากมีการประกาศว่าจะเปิดให้บริการ 4G ด้วยการนำคลื่นความถี่ 2100 MHz จำนวน 1 บล็อก หรือ 5 MHz มาให้บริการ ก็ได้มีการประกาศแผนออกมาเช่นเดียวกันว่าจะเปิดให้บริการครอบคลุม 30 หัวเมืองภายในสิ้นเดือนมีนาคม ซึ่งทางดีแทคก็ได้มีการทยอยเปิดให้บริการไล่ไปทีละจังหวัดตั้งแต่ช่วงปีใหม่ ที่ผ่านมา
ส่วนทางเอไอเอส ตอนนี้แม้ว่าจะยังไม่มีท่าทีชัดเจนออกมาถึงการให้บริการ 4G เพราะความตั้งใจจริงก่อนหน้านี้คือการรอนำคลื่น 900 MHz และ 1800 MHz มาให้บริการ จึงจำเป็นต้องรอให้มีการเปิดประมูลคลื่นความถี่อย่างเป็นทางการหลังจากที่โดนคำสั่งคสช.ให้ชะลอประมูลไป 1 ปีซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนก.ค.นี้ แต่คณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้มีการแทงเรื่องไปให้ทางกสทช.ให้พิจารณาการประมูลคลื่นได้นอกเหนือจากทั้ง 2 ความถี่ดังกล่าวโดยให้รวมถึงความถี่ 2300 MHz ที่บริษัท ทีโอที ใช้อยู่และความถี่ 2600 MHz ซึ่งอยู่ที่บริษัท อสมท โดยให้คำมั่นที่อาจเสียคนภายหลังว่าน่าจะประมูลได้แล้วเสร็จในเดือนส.ค.ที่จะถึงนี้
ย้อนกลับมาดูที่ทรูมูฟ เอช ในฐานะที่ถือความได้เปรียบในการมีคลื่นความถี่พร้อมใช้สามารถนำมาให้บริการได้ทันที จึงเริ่มเดินเกมรุกที่จะครองตลาดผู้ใช้งานดาต้าบนสมาร์ทโฟน ที่ต้องการความเร็วในการเชื่อมต่อ ด้วยการทยอยเปิดให้บริการ 4G อย่างเป็นทางการในแต่ละภูมิภาค หลังจากที่เปิดตัวในกรุงเทพฯเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ไล่มาจากจังหวัดชลบุรี จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดสงขลา อำเภอหาดใหญ่ ก่อนจะไปปิดแคมเปญที่เชียงใหม่ และคาดว่าหลังจากนี้จะมีการเปิดตัวอย่างต่อเนื่องในแต่ละจังหวัด เพื่อกระตุ้นการรับรู้ของผู้บริโภคต่อไป
***เลือกเจาะตามภูมิภาค
หลังจากที่ทางกลุ่มทรู ได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารงานภายในเมื่อช่วงต้นปี 57ที่ผ่านมา จากเดิมที่ผู้บริหารระดับสูงแต่ละคนจะดูแลเฉพาะผลิตภัณฑ์ แบบรวมศูนย์อยู่ที่จุดศูนย์กลางคือกรุงเทพฯ ได้มีการเปลี่ยนแปลงโดยการโยกย้ายผู้บริหารที่ดูแลแต่ละผลิตภัณฑ์ ไปควบคุมดูแลแบบรวมศูนย์ในแต่ละภูมิภาคแทน
กล่าวคือ จากเดิมที่มีการแยกผู้บริหารดูแลทรูวิชั่นส์ ทรูออนไลน์ ทรูมูฟ ก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นดูแลแต่ละภาคเช่น ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคใต้ แทน โดยในจุดนี้ อาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา ผู้อำนวยการบริหาร ด้านการบริหารจัดการระดับภูมิภาค บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มองว่า มีข้อดีคือสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น
'จากเดิมการทำโปรโมชัน หรือออกผลิตภัณฑ์จะเกิดขึ้นจากศูนย์กลาง ก่อนจะกระจายออกไปยังแต่ละจังหวัด แต่ปัจจุบันในแต่ละภูมิภาค สามารถฟังเสียงของผู้บริโภค และนำไปคิดเป็นโปรโมชัน หรือผลิตภัณฑ์ เพื่อนำเสนอให้ทางส่วนกลางออกโปรโมชันเฉพาะแต่ละท้องถิ่นได้ ทำให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น'
อาณัติ ยังให้ข้อมูลต่อว่า อย่างในภาคใต้ทางทรูจะเน้นในเรื่องของการเข้าถึงไอซีทีเป็นหลัก ไม่ใช่เฉพาะในส่วนของผู้บริโภคในพื้นที่ แต่จะรวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในภาคใต้ด้วย เพราะภาคใต้ถือเป็นพื้นที่สำคัญของการท่องเที่ยวในประเทศ มีนักเดินทางจำนวนมากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว
เจาะกลยุทธ์ 4G ทรู ปูพรมทั่วประเทศ(Cyber Weekend)
***รวมร่าง 3G 4G และ WiFi
จุดเด่นอีกอย่างของกลุ่มทรูคือ มีบริการเชื่อมต่อที่ครอบคลุมทั้ง 3G 4G และ WiFi ส่งผลให้สามารถนำรูปแบบการเชื่อมต่อทั้ง 3 เข้ามาตอบสนองการใช้งาน โดยในภาคใต้ได้มีการริเริ่มโครงการ Truemove H WiFi on Board หรือการให้บริการไวไฟบนรถตู้ รถทัวร์ เพื่อให้นักท่องเที่ยว หรือผู้ที่ใช้บริการรถเช่าสาธารณะในพื้นที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ตลอดเวลา
'บริการไวไฟออนบอร์ดเริ่มให้บริการในจังหวัด ภูเก็ต สงขลา และสุราษฎร์ โดยเข้าไปร่วมมือกับทางเอกชนที่ให้บริการรถเช่า นำพ็อกเก็ตไวไฟ ที่ใส่ซิมการ์ดทรูมูฟ เอช เข้าไปติดตั้งไว้ในรถ เมื่อต้องการใช้งานก็สามารถเปิดแชร์อินเทอร์เน็ตได้ทันที ขณะเดียวกันถ้านักท่องเที่ยวต่างชาติต้องการซื้อซิมการ์ดแบบเติมเงินเพื่อใช้งาน ก็สามารถติดต่อซื้อกับพนักงานขับรถได้ทันที'
นอกจากนี้เนื่องจากการให้บริการเชื่อมต่อแบบไร้สายอย่าง 3G และ 4G ยังสามารถเข้าไปช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ที่อินเทอร์เน็ตแบบมีสายเข้าไปไม่ถึง ได้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ทางทรูมูฟ เอช ก็จะมีโครงการอย่างการมอบพ็อกเก็ตไวไฟให้ทางโรงเรียนที่ไม่มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ใช้งานฟรี 1 ปีเป็นต้น
ขณะที่ในพื้นที่ ที่มีการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ได้ ก็จะมีการร่วมมือกับทางภาครัฐ อย่างการเข้าไปติดตั้งไวไฟเพื่อให้บริการฟรีตามศูนย์ราชการในแต่ละจังหวัด เพื่อช่วยให้ประชาชนที่มาใช้บริการสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ด้วย ซึ่งถือเป็นการตอบสนองนโยบายของภาครัฐที่จะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้
***ผนึกกำลังคู่ค้า ช่วยกระตุ้นยอดคนใช้
อีกหนึ่งช่องทางสำคัญในการที่จะทำให้บริการต่างๆเหล่านี้ โดยเฉพาะ 4G เข้าถึงผู้บริโภค ทางทรูมูฟ เอช ได้มีการปรับรูปแบบในการทำงานร่วมกับคู่ค้าใหม่ อย่างเช่นการนำสมาร์ทโฟน และซิมการ์ดที่สามารถใช้งาน 4G ไปให้คู่ค้าที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจได้ทดลองใช้จริง ซึ่งเมื่อทางคู่ค้าได้มีการใช้งานจริงแล้วก็จะแนะนำไปยังลูกค้าที่เป็นประชาชนทั่วไปต่อ
พรรณไทย ไทยชน ผู้จัดการทั่วไป ประจำภาคใต้ ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวเสริมว่า สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือต้องใช้คู่ค้าได้ลองใช้งาน และพบว่าสามารถใช้งานได้จริง ได้ความเร็ว 4G แบบเต็มสปีด ไม่ใช่การนำ 4G มาให้บริการแต่กั๊กความเร็วไว้ ไม่ต่างกับการให้บริการ 3G ที่สำคัญเมื่อคู่ค้าเห็นถึงประโยชน์ในการใช้งานแล้วก็จะบอกต่อ
ในขณะเดียวกันก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมในส่วนของตัวอุปกรณ์ที่สามารถรองรับการใช้งาน 4G เข้ามาวางจำหน่ายด้วย อย่างล่าสุด ที่มีการนำ True Smart 5.5 ที่เป็นแอนดรอยด์โฟนขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว ที่รองรับการใช้งาน 4G ได้ทุกคลื่นในโลกนี้ มาทำโปรโมชันจูงใจด้วยการลดราคา 50% ในช่วงแรก เพื่อกระตุ้นให้คนที่ใช้สมาร์ทโฟน 3G เดิมเปลี่ยนมาใช้งาน
'เชื่อว่าอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่รองรับ 4G ที่มีราคาไม่สูงมากจากผู้ผลิตแบรนด์จะเริ่มทยอยเข้ามาทำตลาดในช่วงไตรมาส 3 ทำให้เชื่อว่าในช่วงเวลานั้น ปริมาณผู้ใช้งาน 4G จะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากสิ้นปีที่ผ่านมาในเครือข่ายทรูมูฟ เอช มีลูกค้าที่ใช้งาน 4G แล้วมากกว่า 1 ล้านราย'
กลยุทธ์เหล่านี้คือการปรับตัวครั้งสำคัญของทรูมูฟ เอช ที่พยายามวางตัวเป็นผู้นำในการให้บริการ 3G และ 4G ในประเทศไทย ในช่วงจังหวะที่โอเปอเรเตอร์รายอื่นยังถูกจำกัดด้วยปริมาณคลื่นความถี่ที่สามารถนำมาให้บริการได้
**** 4 กลยุทธ์สู่ผู้นำ 4G ของ ทรูมูฟ เอช
1.พื้นที่ให้บริการครอบคลุม 80% ของประชากร ใน 77 จังหวัด ภายในสิ้นเดือนเมษายน
2.ผสานบริการ 3G 4G และ WiFi เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตตามนโยบายภาครัฐ
3.คิดค้นบริการใหม่ในแต่ละภูมิภาค อย่าง ภาคใต้ มี ไวไฟออนบอร์ด ให้ใช้ไวไฟบนรถเช่า
4.ร่วมกับคู่ค้า ให้คู่ค้าได้ทดลองใช้งานประสบการณ์ 4G และนำไปบอกต่อแก่ลูกค้า
ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 28 มีนาคม 2558
เจาะกลยุทธ์ 4G ทรู ปูพรมทั่วประเทศ(Cyber Weekend)
การโหมกระหน่ำเปิดให้บริการ 4G ล่วงหน้าในขณะที่ยังไม่มีการเปิดประมูลคลื่น 900 MHz และ 1800 MHz ถือเป็นเกมที่ 2 ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถืออย่าง ทรูมูฟ เอช และดีแทค ช่วงชิงโอกาสที่จะกลายเป็นผู้นำในการให้บริการดาต้า
โดยทางทรูมูฟ เอช ถือว่าได้มีการประกาศชัดเจนอย่างเป็นทางการแต่แรกแล้วว่าจะนำคลื่นความถี่ จากการประมูลคลื่น 2100 MHz จำนวน 2 บล็อก หรือ 10 MHz มาเปิดให้บริการ 4G ที่เริ่มขยายพื้นที่ให้บริการตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมาใน 15 หัวเมืองใหญ่ และในช่วงเดือนปลายเดือนเมษายนนี้จะเปิดให้บริการครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ
ในขณะที่ดีแทค หลังจากมีการประกาศว่าจะเปิดให้บริการ 4G ด้วยการนำคลื่นความถี่ 2100 MHz จำนวน 1 บล็อก หรือ 5 MHz มาให้บริการ ก็ได้มีการประกาศแผนออกมาเช่นเดียวกันว่าจะเปิดให้บริการครอบคลุม 30 หัวเมืองภายในสิ้นเดือนมีนาคม ซึ่งทางดีแทคก็ได้มีการทยอยเปิดให้บริการไล่ไปทีละจังหวัดตั้งแต่ช่วงปีใหม่ ที่ผ่านมา
ส่วนทางเอไอเอส ตอนนี้แม้ว่าจะยังไม่มีท่าทีชัดเจนออกมาถึงการให้บริการ 4G เพราะความตั้งใจจริงก่อนหน้านี้คือการรอนำคลื่น 900 MHz และ 1800 MHz มาให้บริการ จึงจำเป็นต้องรอให้มีการเปิดประมูลคลื่นความถี่อย่างเป็นทางการหลังจากที่โดนคำสั่งคสช.ให้ชะลอประมูลไป 1 ปีซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนก.ค.นี้ แต่คณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้มีการแทงเรื่องไปให้ทางกสทช.ให้พิจารณาการประมูลคลื่นได้นอกเหนือจากทั้ง 2 ความถี่ดังกล่าวโดยให้รวมถึงความถี่ 2300 MHz ที่บริษัท ทีโอที ใช้อยู่และความถี่ 2600 MHz ซึ่งอยู่ที่บริษัท อสมท โดยให้คำมั่นที่อาจเสียคนภายหลังว่าน่าจะประมูลได้แล้วเสร็จในเดือนส.ค.ที่จะถึงนี้
ย้อนกลับมาดูที่ทรูมูฟ เอช ในฐานะที่ถือความได้เปรียบในการมีคลื่นความถี่พร้อมใช้สามารถนำมาให้บริการได้ทันที จึงเริ่มเดินเกมรุกที่จะครองตลาดผู้ใช้งานดาต้าบนสมาร์ทโฟน ที่ต้องการความเร็วในการเชื่อมต่อ ด้วยการทยอยเปิดให้บริการ 4G อย่างเป็นทางการในแต่ละภูมิภาค หลังจากที่เปิดตัวในกรุงเทพฯเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ไล่มาจากจังหวัดชลบุรี จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดสงขลา อำเภอหาดใหญ่ ก่อนจะไปปิดแคมเปญที่เชียงใหม่ และคาดว่าหลังจากนี้จะมีการเปิดตัวอย่างต่อเนื่องในแต่ละจังหวัด เพื่อกระตุ้นการรับรู้ของผู้บริโภคต่อไป
***เลือกเจาะตามภูมิภาค
หลังจากที่ทางกลุ่มทรู ได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารงานภายในเมื่อช่วงต้นปี 57ที่ผ่านมา จากเดิมที่ผู้บริหารระดับสูงแต่ละคนจะดูแลเฉพาะผลิตภัณฑ์ แบบรวมศูนย์อยู่ที่จุดศูนย์กลางคือกรุงเทพฯ ได้มีการเปลี่ยนแปลงโดยการโยกย้ายผู้บริหารที่ดูแลแต่ละผลิตภัณฑ์ ไปควบคุมดูแลแบบรวมศูนย์ในแต่ละภูมิภาคแทน
กล่าวคือ จากเดิมที่มีการแยกผู้บริหารดูแลทรูวิชั่นส์ ทรูออนไลน์ ทรูมูฟ ก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นดูแลแต่ละภาคเช่น ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคใต้ แทน โดยในจุดนี้ อาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา ผู้อำนวยการบริหาร ด้านการบริหารจัดการระดับภูมิภาค บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มองว่า มีข้อดีคือสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น
'จากเดิมการทำโปรโมชัน หรือออกผลิตภัณฑ์จะเกิดขึ้นจากศูนย์กลาง ก่อนจะกระจายออกไปยังแต่ละจังหวัด แต่ปัจจุบันในแต่ละภูมิภาค สามารถฟังเสียงของผู้บริโภค และนำไปคิดเป็นโปรโมชัน หรือผลิตภัณฑ์ เพื่อนำเสนอให้ทางส่วนกลางออกโปรโมชันเฉพาะแต่ละท้องถิ่นได้ ทำให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น'
อาณัติ ยังให้ข้อมูลต่อว่า อย่างในภาคใต้ทางทรูจะเน้นในเรื่องของการเข้าถึงไอซีทีเป็นหลัก ไม่ใช่เฉพาะในส่วนของผู้บริโภคในพื้นที่ แต่จะรวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในภาคใต้ด้วย เพราะภาคใต้ถือเป็นพื้นที่สำคัญของการท่องเที่ยวในประเทศ มีนักเดินทางจำนวนมากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว
เจาะกลยุทธ์ 4G ทรู ปูพรมทั่วประเทศ(Cyber Weekend)
***รวมร่าง 3G 4G และ WiFi
จุดเด่นอีกอย่างของกลุ่มทรูคือ มีบริการเชื่อมต่อที่ครอบคลุมทั้ง 3G 4G และ WiFi ส่งผลให้สามารถนำรูปแบบการเชื่อมต่อทั้ง 3 เข้ามาตอบสนองการใช้งาน โดยในภาคใต้ได้มีการริเริ่มโครงการ Truemove H WiFi on Board หรือการให้บริการไวไฟบนรถตู้ รถทัวร์ เพื่อให้นักท่องเที่ยว หรือผู้ที่ใช้บริการรถเช่าสาธารณะในพื้นที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ตลอดเวลา
'บริการไวไฟออนบอร์ดเริ่มให้บริการในจังหวัด ภูเก็ต สงขลา และสุราษฎร์ โดยเข้าไปร่วมมือกับทางเอกชนที่ให้บริการรถเช่า นำพ็อกเก็ตไวไฟ ที่ใส่ซิมการ์ดทรูมูฟ เอช เข้าไปติดตั้งไว้ในรถ เมื่อต้องการใช้งานก็สามารถเปิดแชร์อินเทอร์เน็ตได้ทันที ขณะเดียวกันถ้านักท่องเที่ยวต่างชาติต้องการซื้อซิมการ์ดแบบเติมเงินเพื่อใช้งาน ก็สามารถติดต่อซื้อกับพนักงานขับรถได้ทันที'
นอกจากนี้เนื่องจากการให้บริการเชื่อมต่อแบบไร้สายอย่าง 3G และ 4G ยังสามารถเข้าไปช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ที่อินเทอร์เน็ตแบบมีสายเข้าไปไม่ถึง ได้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ทางทรูมูฟ เอช ก็จะมีโครงการอย่างการมอบพ็อกเก็ตไวไฟให้ทางโรงเรียนที่ไม่มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ใช้งานฟรี 1 ปีเป็นต้น
ขณะที่ในพื้นที่ ที่มีการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ได้ ก็จะมีการร่วมมือกับทางภาครัฐ อย่างการเข้าไปติดตั้งไวไฟเพื่อให้บริการฟรีตามศูนย์ราชการในแต่ละจังหวัด เพื่อช่วยให้ประชาชนที่มาใช้บริการสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ด้วย ซึ่งถือเป็นการตอบสนองนโยบายของภาครัฐที่จะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้
***ผนึกกำลังคู่ค้า ช่วยกระตุ้นยอดคนใช้
อีกหนึ่งช่องทางสำคัญในการที่จะทำให้บริการต่างๆเหล่านี้ โดยเฉพาะ 4G เข้าถึงผู้บริโภค ทางทรูมูฟ เอช ได้มีการปรับรูปแบบในการทำงานร่วมกับคู่ค้าใหม่ อย่างเช่นการนำสมาร์ทโฟน และซิมการ์ดที่สามารถใช้งาน 4G ไปให้คู่ค้าที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจได้ทดลองใช้จริง ซึ่งเมื่อทางคู่ค้าได้มีการใช้งานจริงแล้วก็จะแนะนำไปยังลูกค้าที่เป็นประชาชนทั่วไปต่อ
พรรณไทย ไทยชน ผู้จัดการทั่วไป ประจำภาคใต้ ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวเสริมว่า สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือต้องใช้คู่ค้าได้ลองใช้งาน และพบว่าสามารถใช้งานได้จริง ได้ความเร็ว 4G แบบเต็มสปีด ไม่ใช่การนำ 4G มาให้บริการแต่กั๊กความเร็วไว้ ไม่ต่างกับการให้บริการ 3G ที่สำคัญเมื่อคู่ค้าเห็นถึงประโยชน์ในการใช้งานแล้วก็จะบอกต่อ
ในขณะเดียวกันก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมในส่วนของตัวอุปกรณ์ที่สามารถรองรับการใช้งาน 4G เข้ามาวางจำหน่ายด้วย อย่างล่าสุด ที่มีการนำ True Smart 5.5 ที่เป็นแอนดรอยด์โฟนขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว ที่รองรับการใช้งาน 4G ได้ทุกคลื่นในโลกนี้ มาทำโปรโมชันจูงใจด้วยการลดราคา 50% ในช่วงแรก เพื่อกระตุ้นให้คนที่ใช้สมาร์ทโฟน 3G เดิมเปลี่ยนมาใช้งาน
'เชื่อว่าอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่รองรับ 4G ที่มีราคาไม่สูงมากจากผู้ผลิตแบรนด์จะเริ่มทยอยเข้ามาทำตลาดในช่วงไตรมาส 3 ทำให้เชื่อว่าในช่วงเวลานั้น ปริมาณผู้ใช้งาน 4G จะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากสิ้นปีที่ผ่านมาในเครือข่ายทรูมูฟ เอช มีลูกค้าที่ใช้งาน 4G แล้วมากกว่า 1 ล้านราย'
กลยุทธ์เหล่านี้คือการปรับตัวครั้งสำคัญของทรูมูฟ เอช ที่พยายามวางตัวเป็นผู้นำในการให้บริการ 3G และ 4G ในประเทศไทย ในช่วงจังหวะที่โอเปอเรเตอร์รายอื่นยังถูกจำกัดด้วยปริมาณคลื่นความถี่ที่สามารถนำมาให้บริการได้
**** 4 กลยุทธ์สู่ผู้นำ 4G ของ ทรูมูฟ เอช
1.พื้นที่ให้บริการครอบคลุม 80% ของประชากร ใน 77 จังหวัด ภายในสิ้นเดือนเมษายน
2.ผสานบริการ 3G 4G และ WiFi เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตตามนโยบายภาครัฐ
3.คิดค้นบริการใหม่ในแต่ละภูมิภาค อย่าง ภาคใต้ มี ไวไฟออนบอร์ด ให้ใช้ไวไฟบนรถเช่า
4.ร่วมกับคู่ค้า ให้คู่ค้าได้ทดลองใช้งานประสบการณ์ 4G และนำไปบอกต่อแก่ลูกค้า
ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 28 มีนาคม 2558