Page 1 of 1

ดันเอสเอ็มอีขายสินค้าผ่านมือถือ

Posted: 31 Mar 2015, 17:05
by brid.ladawan
ดันเอสเอ็มอีขายสินค้าผ่านมือถือ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิดแอปพลิเคชั่น “ไทยคอมเมิร์ซสโตร์” ช่วยเอสเอ็มขายสินค้าผ่านมือถือแก่ลูกค้ากลุ่มโซเซียลมีเดีย

น.ส. ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้พัฒนาแอปพลิเคชั่นไทยคอมเมิร์ซสโตร์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) 1,000 ราย มีช่องทางในการจำหน่ายสินค้าทางมือถือ และช่วยให้ผู้บริโภคเลือกซื้อเลือกหาสินค้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันการซื้อขายสินค้าผ่านระบบอี-คอมเมิร์ซ เริ่มพัฒนาและขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และยังสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนสมัยใหม่ ที่หันมาให้ความสำคัญกับโซเซียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น

“เป็นการต่อยอดให้กับเว็บไซต์www.thaicommercestore.comซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้พัฒนาให้เป็นศูนย์กลางในการจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน ทั้งสินค้า โอทอปออร์แกนิค ฮาลาล และสินค้าแฟร์เทรด โดยการพัฒนาแอปพลิเคชั่น จะช่วยให้ทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อ มีช่องทางใหม่ ๆ ในการซื้อขายสินค้า และเป็นการต่อยอดให้ผู้ผลิตสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนมีรายได้มากขึ้นด้วย”

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ผลักดันให้สินค้าโอทอป มีช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้น โดยได้ร่วมมือกับศูนย์การค้าเดอะสกาย ชอปปิ้งเซ็นเตอร์ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ในการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในห้าง และให้พื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า 1,000 ตรม. เพื่อให้เป็นสถานที่จำหน่าย โดยไม่คิดค่าเช่าพื้นที่ เพราะต้องการสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ในการส่งเสริมสินค้าชุมชน และสนับสนุนการท่องเที่ยววิถีไทย

ทั้งนี้ ในวันที่ 9 เม.ย. จะคัดเลือกสินค้าโอทอปเข้าไปจำหน่ายในห้าง โดยผู้บริหารห้างจะมาชี้แจงรายละเอียดให้ผู้ผลิตสินค้าโอทอป ซึ่งกรมฯ ได้ติดต่อประสานงานผู้ผลิตสินค้าที่ผ่านการฝึกอบรมกับกรมฯ 100 ราย ครอบคลุมสินค้าของใช้ของตกแต่งบ้าน ของที่ระลึก อาหาร เป็นต้น ให้เข้าฟังการชี้แจง และรายละเอียดในการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในห้าง

“กลุ่มลูกค้าของห้างเดอะ สกาย หลัก ๆ เป็นคนในพื้นที่ ในจังหวัดใกล้เคียง และคนที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายให้กับสินค้าโอทอปได้เพิ่มมากขึ้น”

สำหรับการนำสินค้าโอทอปไปจำหน่ายในดิวตี้ฟรี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าออกประเทศ พบว่า ปัจจุบันประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำยอดขายได้ปีละ 50-60 ล้านบาท ซึ่งแสดงว่าสินค้าโอทอปของไทย เป็นที่ยอมรับ และได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

“การเปิดจุดจำหน่ายสินค้าโอทอปที่สนามบินสุวรรณภูมินั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์และการท่าอากาศยานไทย เปิดจุดจำหน่ายสินค้าโอทอปโดยคัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพระดับพรีเมี่ยมไปจำหน่าย ได้แก่กลุ่มผ้าและเครื่องแต่งกาย,กลุ่มของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก,กลุ่มอาหารเครื่องดื่ม และกลุ่มสมุนไพรไทยเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อสินค้าแบรนด์ไทยที่มีคุณภาพได้อย่างสะดวกสบายในจุดเดียว”


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 31 มีนาคม 2558