Page 1 of 1

ใช้เทคโนโลยีไอซีทียกระดับห้องเรียนอนาคต

Posted: 18 Apr 2015, 10:35
by brid.ladawan
ใช้เทคโนโลยีไอซีทียกระดับห้องเรียนอนาคต

ภายใต้โครงการนี้ ห้องเรียนถูกปรับเปลี่ยนเป็นสภาพแวดล้อมไอซีทีที่ประกอบด้วยอุปกรณ์ไอซีที เพื่อสำรวจกิจกรรมการเรียนรู้ที่แปลกใหม่ ซึ่งจะช่วยยกระดับการศึกษาชั้นประถม

โรงเรียนประถมศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยสึกุบะ (University of Tsukuba Elementary School) ประเทศญี่ปุ่น ได้เริ่มต้นใช้เทคโนโลยีไอซีทีในการเรียนการสอนมานานกว่า 10 ปี โดยมีคณะกรรมการใช้งานไอซีที (ICT Utilization Committee) ทำหน้าที่บุกเบิกการใช้เทคโนโลยีไอซีทีในห้องเรียน และรัวันอังคาร 14 เมษายน 2558 เวลา 02:00 น.
ฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะสร้างสภาพแวดล้อมการศึกษาที่นักเรียนทุกคนมีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายได้ในปี 2563

ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะมีเป้าหมายดังกล่าว แต่โรงเรียนส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นยังคงใช้ชอล์กและกระดานดำ อุปกรณ์ในห้องเรียนภายในโรงเรียนหลายแห่งยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน แปลงมานานหลายทศวรรษ โต๊ะเรียนถูกตั้งวางเรียงราย หันหน้าเข้าหากระดานดำ และโดยทั่วไปแล้ว ครูทำหน้าที่บรรยายการสอน ขณะที่นักเรียนตั้งใจฟังเพื่อซึมซับความรู้

โรงเรียนประถมศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยสึกุบะได้ริเริ่มโครงการห้องเรียนอนาคต (Future Classroom) เมื่อเดือนมิถุนายน 2556 โดยความร่วมมือจากบริษัท อุชิดะ โยโกะ (Uchida Yoko) ผู้จัดหาอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน บริษัท ไมโครซอฟท์ เจแปน และบริษัท ฟูจิตสึ โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของแต่ละบริษัท

ภายใต้โครงการนี้ ห้องเรียนถูกปรับเปลี่ยนเป็นสภาพแวดล้อมไอซีทีที่ประกอบด้วยอุปกรณ์ไอซีที เพื่อสำรวจกิจกรรมการเรียนรู้ที่แปลกใหม่ ซึ่งจะช่วยยกระดับการศึกษาชั้นประถม

นักเรียนทุกคนมีแท็บเล็ตพีซี วินโดว์ส 8 จากฟูจิตสึ ภายในห้องเรียนมีระบบแสดงผลแบบหลายหน้าจอ แสดงผลบนจอแท็บเล็ตของครูผู้สอน และจอของนักเรียน ส่วนโต๊ะเรียนและเก้าอี้ให้เคลื่อนย้ายได้ง่ายดาย มีกระดานไวท์บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ เครือข่าย LAN ไร้สาย ที่ชาร์จแบตเตอรี่สำหรับแท็บเล็ต แอพพลิเคชั่นด้านการศึกษา

ห้องเรียนที่ประกอบด้วยกระดานไวท์บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์และระบบแสดงผลแบบหลายหน้าจอสร้างความพึงพอใจและดึงดูดผู้เรียนอย่างมาก นักเรียนในปัจจุบันคุ้นเคยกับเทคโนโลยีดิจิตอล เติบโตมาในโลกที่อินเทอร์เน็ต โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต เกม สมาร์ทโฟน และอื่น ๆ ผสานรวมเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน เด็ก ๆ เหล่านี้คุ้นเคยกับการใช้แท็บเล็ต และเมื่อมอบหมายให้ทำงานร่วมกัน เด็กนักเรียนก็มีแนวโน้มที่จะแบ่งหน้าที่กันโดยอัตโนมัติ เช่น คนหนึ่งค้นคว้าหาข้อมูล ขณะที่อีกคนหนึ่งจัดเตรียมงานนำเสนอ เป็นต้น

โครงการห้องเรียนอนาคตชี้ให้เห็นว่า แท็บเล็ตจะเข้ามารองรับการเรียนการสอนทดแทน นักเรียนจะใช้ปากกาสไตลัสป้อนข้อมูลบนแท็บเล็ต ซึ่งเหมาะสำหรับชั้นเรียนที่ต้องเขียนหนังสือด้วยลายมือและใช้ไม้ บรรทัด ตำราที่แจกจ่ายทางออนไลน์จะประกอบด้วยภาพมากมาย เพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็กนักเรียน และค้นคว้าหาข้อมูลได้ฉับไวอีกด้วย เทคโนโลยีไอซีทีจะถูกใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยให้เยาวชนได้รับการศึกษาที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้.


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 14 เมษายน 2558