Page 1 of 1

ความยิ่งใหญ่จากค่ายมือถือจีน

Posted: 23 Apr 2015, 13:54
by brid.ladawan
ความยิ่งใหญ่จากค่ายมือถือจีน




เบื่อที่จะพูดคุยเกี่ยวกับค่ายมือถือจากแอปเปิลหรือจากซัมซุงแล้ว หันมาพูดถึงเรื่องมือถือหรือสมาร์ทโฟนจาก "ประเทศจีน" กันบ้างดีกว่า อย่าเพิ่งเบือนหน้าหนี เพราะเชื่อเถอะว่าสมาร์ทโฟนจากค่ายจีนปีนี้มาแรงแน่นอน ด้วยสเปกที่สู้กับใครก็ได้ แถมยังมีราคาที่ยั่วยวนใจอีกต่างหาก

มาดูที่ค่ายแรก "หัวเว่ย" หรือที่บางคนออกเสียงติดปากว่าหัวเหว่ย ที่เพิ่งมีงานเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงของปีนี้ ในงานที่จัดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งเปิดตัว 2 รุ่น เหมือนกับยี่ห้อดังอื่นๆ ที่เริ่มเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงแบบ 2 รุ่น คือมีหน้าจอ 2 ขนาดให้เลือก คือ พี8 กับ พี8 แม็กซ์ ซึ่งรูปร่างหน้าตานั้นบอกเลยว่าสวย (ดูจากรูปเอานะ)

รุ่นพี8 ตัวเครื่องเป็นโลหะ หน้าจอเป็นฟูล-เอชดี ไอพีเอส แอลซีดี แรม 3 GB มีความจุในเครื่องให้เลือก 2 รุ่น คือ 16GB กับ 64GB สามารถเพิ่มความจุในเครื่องด้วยไมโครเอสดีได้ด้วย กล้องหลังละเอียด 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้าให้ความละเอียดสูงถึง 8 ล้านพิกเซล รองรับ 4G LTE และแบตเตอรี่ความจุ 2680mAh

อีกรุ่นคือพี8 แม็กซ์ หน้าจอจะใหญ่ขึ้น คืออยู่ที่ 6.8 นิ้ว ส่วนสเปกที่เหลือก็เหมือนๆ กัน จะต่างตรงที่แบตเตอรี่ ที่พี8 แม็กซ์ จะมีความจุที่ 4360 mAh และกล้องหน้าจะถูกลดลงมาเหลือแค่ 5 ล้านพิกเซล

มาดูราคากัน พี8 รุ่น 16GB ราคา 17,200 บาท รุ่น 64GB ราคา 20,600 บาท รุ่นพี8 แม็กซ์ 16GB อยู่ที่ 19,000 บาท และรุ่น 64GB อยู่ที่ 22,400 บาท แต่ต้องบอกว่าอันนี้เป็นราคาตอนเปิดตัวที่อังกฤษ ส่วนจะวางขายที่ไหนยังไงติดตามต่อไป



อีกค่ายหนึ่งที่เป็นน้องใหม่มาแรงคือ "เสี่ยวหมี่" สมาร์ทโฟนสัญชาติจีนที่เน้นการขายผ่านโลกออนไลน์ ทำให้ไม่ต้องใช้งบด้านการตลาด จึงลดต้นทุนลงไปได้ เป็นสมาร์ทโฟนสเปกแรงราคาประหยัด ที่เมื่อเร็วๆ นี้ ประกาศความสำเร็จในการขายสมาร์ทโฟนบนร้านค้าออนไลน์ได้มากที่สุดในโลก ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ขายได้ถึง 2.11 ล้านเครื่อง จนได้รับการรับรองจาก "กินเนสส์บุ๊ก ออฟ เวิลด์ เรคคอร์ดส์"

โดยสถิติดังกล่าวเป็นการรับรองว่าเสี่ยวหมี่สามารถขายมือถือบน "แพลตฟอร์มออนไลน์เดียว" คือบน Mi.com ซึ่งเป็นร้าค้านออนไลน์ของเสี่ยวหมี่ได้มากถึง 2.11 ล้านเครื่อง ภายในเวลา 24 ชั่วโมง

สถิตินี้เกิดขึ้นในช่วงที่เสี่ยวหมี่กำลังฉลองครบรอบ 5 ปี ซึ่งแน่นอนว่าเสี่ยวหมี่คงต้องมีข่าวอะไรใหญ่ๆ เกิดขึ้นบ้าง เพราะถ้าไปเทียบดูจริงๆ แล้ว อย่างแอปเปิลที่ขายไอโฟน6 รุ่นใหม่ได้ถึง 10 ล้านเครื่อง ในช่วงที่เปิดตัวสุดสัปดาห์ แต่ทางเสี่ยวหมี่ใช้เล่นคำว่า "แพลตฟอร์มออนไลน์เดียว" ดังนั้นก็ต้องนำไปเปรียบเทียบกับ "แอปเปิลสโตร์" ของแอปเปิล ก็อาจจะไม่ได้มากเท่ากับที่เสี่ยวหมี่ทำได้ เช่นเดียวกับซัมซุงที่แม้จะขายสมาร์ทโฟนได้มาก แต่การขายออนไลน์ก็อาจจะไม่ได้มากเท่ากับเสี่ยวหมี่

แม้เสี่ยวหมี่จะเพิ่งเกิดขึ้นมาแค่ 5 ปี และยังไม่ได้มีตลาดใหญ่โตเท่าคู่แข่งเก๋าๆ แต่จากการจัดอันดับของไอดีซี เมื่อปี 2557 เสี่ยวหมี่ก็มีส่วนแบ่งเป็นอันดับ 5 ของตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก และมีอัตราการเติบโตแบบปีต่อปีสูงถึง 178 เปอร์เซ็นต์

เป็นอย่างไรบ้าง สมาร์ทโฟนสุดฮอตจากจีนทั้งสองค่ายร้อนแรงได้อีกอะ บอกเลย



ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 19 เมษายน 2558