Page 1 of 1

เปิดตัว “5 บิ๊กบริษัท” พี่เลี้ยงพา SMEs โกอินเตอร์

Posted: 12 May 2015, 17:38
by brid.ladawan
เปิดตัว “5 บิ๊กบริษัท” พี่เลี้ยงพา SMEs โกอินเตอร์

เปิดตัว “5 บิ๊กบริษัท” พี่เลี้ยงพา SMEs โกอินเตอร์
พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (กลาง) เป็นประธานในงาน พร้อมแนะนำโครงการร่วมกับผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้ง 5 ราย อาทิ นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรูคอร์เปอเรชั่น ในเครือเจริญโภคภัณฑ์, นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล, นายธงชัย ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) และนายพลพัฒน์ อัศวะประภา ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ อาซาว่า (ASAVA) เป็นต้น
“พาณิชย์” เปิดตัวโครงการ “พี่จูงน้อง” นำบิ๊กบริษัทของไทย 5 แห่ง ได้แก่ CP, สหพัฒน์, ไทยเบฟฯ, ล็อกซเล่ย์ และเซ็นทรัล เป็นพี่เลี้ยงพาเอสเอ็มอีไปเปิดตลาดการค้าในต่างประเทศ ตั้งเป้านำร่องคัดอย่างน้อย 50 ราย

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าระหว่างประเทศ ได้เปิดตัว “โครงการพี่จูงน้อง” โดยให้บริษัทขนาดใหญ่ของไทย ได้แก่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ กลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มสหพัฒน์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เป็นพี่เลี้ยงแนะนำช่วยเหลือการต่อยอดธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อย หรือ SMEs และให้คำแนะนำให้สามารถขยายไปตลาดต่างประเทศได้อย่างมั่นใจ โดยหวังให้โครงการดังกล่าวช่วยให้การส่งออกของไทยเข้มแข็งขึ้น และเศรษฐกิจไทยเติบโตไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน

เปิดตัว “5 บิ๊กบริษัท” พี่เลี้ยงพา SMEs โกอินเตอร์
นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวกระทรวงพาณิชย์มุ่งหวังจะสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพ ทั้งในด้านการพัฒนาองค์ความรู้ ช่วยส่งเสริมการตลาด หาช่องทางการจัดจำหน่าย และการทำการตลาดในต่างประเทศ

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เชิญชวนผู้ประกอบการรายย่อยที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการเพื่อเข้าร่วมการอบรม โดยมีวิทยากรจากผู้ประกอบการรายใหญ่ให้เกียรติมาบรรยายถ่ายทอดความรู้ ข้อมูล ความต้องการสินค้า กฎระเบียบการนำเข้าของตลาด เป็นแบบขั้นตอนการส่งออกจากประเทศไทย รวมทั้งประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย

หลังจากนั้น กรมฯ ได้ร่วมกับผู้ประกอบการรายใหญ่คัดเลือกผู้ประกอบการรายย่อยที่มีความพร้อมจำนวนไม่น้อยกว่า 50 ราย เพื่อเตรียมสินค้าให้พร้อมสำหรับการส่งออกผ่านช่องทางเครือข่ายของผู้ประกอบการรายใหญ่ในต่างประเทศ โดยแบ่งตลาดและสินค้า ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ตลาดจีน ประเภทสินค้าอาหาร อุปโภค และเครื่องใช้ กลุ่มที่ 2 ตลาดกลุ่มประเทศ CLMV และอาเซียน ประเภทสินค้าอาหารกินเล่นและเครื่องดื่ม กลุ่มที่ 3 ตลาดเวียดนามและอินโดนีเชีย ประเภทสินค้าแฟชั่น และกลุ่มที่ 4 ตลาดกัมพูชา ประเภทสินค้าแฟชั่น สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยหรือ SMEs ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการพี่จูงน้องสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 11 พฤษภาคม 2558