Page 1 of 1

หัวเว่ยหวังรวบแชร์15%ใน3ปี ขึ้นท็อป 3 ตลาดสมาร์ทโฟนไทย

Posted: 15 May 2015, 16:58
by brid.ladawan
หัวเว่ยหวังรวบแชร์15%ใน3ปี ขึ้นท็อป 3 ตลาดสมาร์ทโฟนไทย


“ริชาร์ด หยู” บิ๊กบอสคอนซูเมอร์หัวเว่ยเยือนไทย ชี้ตลาดสำคัญ-ศักยภาพโตก้าวกระโดด ปักธงฮับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายริชาร์ด หยู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) หัวเว่ย คอนซูเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ส์ จำกัด กล่าวในโอกาสเดินทางเยือนตลาดไทยอย่างเป็นทางการว่า วางประเทศไทยเป็นตลาดกลยุทธ์ และฮับประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจากนี้พร้อมเข้ามาลงทุนเพื่อสร้างตลาด เพิ่มทีมงาน พร้อมพัฒนาบริการหลังการขายให้ดีขึ้นต่อเนื่อง


“เราวางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดเชิงกลยุทธ์และตัวจักรสำคัญสำหรับสร้างการเติบโต เหตุผลสำคัญมาจากแนวโน้มการพัฒนาของเศรษฐกิจ เช่นเดียวกันกับตลาดไทย ด้วยภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้ นโยบายภาครัฐ การเติบโตโมบายอินเทอร์เน็ต รวมทั้งความพร้อมบุคคลากรของหัวเว่ยเอง เชื่อว่าต่อไปสามารถเติบโตได้มากขึ้นตามลำดับ”


ทุ่มงบลงทุนเพิ่ม2เท่า
สำหรับแนวทางธุรกิจ เบื้องต้นปีนี้ ทั้งในภูมิภาครวมไทยใช้เม็ดเงินลงทุนมากกว่าปีที่ผ่านมากว่า 2 เท่าตัว โดยในภาพรวม ยังเน้นสานต่อแผนธุรกิจสร้างการเติบโตนอกตลาดประเทศจีน ขณะเดียวกันตอบสนองเทรนด์ตลาดและโอกาสที่อีก 3-5 ปีจากนี้ ประเทศในเอเชีย เช่น ไทย อินเดีย บังคลาเทศ พม่า เวียดนาม จะมีส่วนสำคัญต่อการสร้างยอดขายให้สมาร์ทโฟนทั่วโลก

นายหยู เผยว่า กลยุทธ์หัวเว่ยให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนแนวทางการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการท้องถิ่น สำนักงานในไทยบุคลากรกว่า 90% เป็นคนไทย มีการร่วมมือกับพันธมิตรภายในประเทศ ปีนี้มีแผนสร้างศูนย์บริการลูกค้าเพิ่ม 1,500 แห่งทั่วโลก เฉพาะไทยจากปัจจุบันมี 60 แห่งจะเพิ่มเป็นกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

ด้านการลงทุน เฉพาะในไทยมีงบประมาณราว 400 ล้านบาท สำหรับทำกิจกรรมทางการตลาด พัฒนาศูนย์บริการ ปรับปรุงช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงเพิ่มพนักงานขายหน้าร้านตามร้านค้าปลีกจากขณะนี้มี 200 คน ไปเป็น 600 คน

พร้อมกันนี้ นำทุกผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวเข้ามาวางตลาดในไทยพร้อมกับทั่วโลก ล่าสุดวันที่ 28 พ.ค.เตรียมจัดงานเปิดตัวและวางขายผลิตภัณฑ์เรือธงรุ่น “พี 8” อย่างเป็นทางการ

“เรามั่นใจว่าเดินมาถูกทาง หลังจากเปลี่ยนตำแหน่งทางการตลาดจากผู้รับจ้างผลิตสินค้าให้กับผู้ให้บริการเครือข่ายมาทำตลาดเองโดยเน้นสินค้ากลุ่มราคาระดับกลางถึงบน ผลตอบรับที่ออกมามีทิศทางเป็นบวกมากขึ้นตามลำดับ”

อย่างไรก็ดี ปี 2557 ระดับโลกกลุ่มธุรกิจคอนซูเมอร์ทำรายได้ให้หัวเว่ย 1.22 หมื่นล้านดอลลาร์ เติบโต 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในปีเดียวกันดังกล่าวมียอดขายสมาร์ทโฟน 75 ล้านเครื่อง โต 45% อ้างอิงตามข้อมูลบริษัทวิจัยไอดีซีครองอันดับ 3 สมาร์ทโฟนโลก ด้วยส่วนแบ่งการตลาดราว 5.7%

หวัง6แสนเครื่องในไทย
ส่วนปี 2558 มั่นใจว่าสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง โดยตั้งเป้าไว้ว่ารายได้รวมของกลุ่มจะเพิ่มขึ้นไปถึงเกือบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ยอดขายสมาร์ทโฟน 100 ล้านเครื่องทั่วโลกหรือเติบโตอย่างน้อย 33% พร้อมลดช่องว่างระหว่าง 2 ผู้นำให้แคบลงมากที่สุด ปัจจัยสำคัญจะมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของสินค้ากลุ่มกลางถึงบน ได้ส่วนแบ่งการตลาดจากคู่แข่ง รวมทั้งแบรนด์หัวเว่ยเองได้รับการตอบรับที่ดีมากขึ้นจากผู้บริโภค

พร้อมระบุว่า เป้าหมายในประเทศไทยอีก 3 ปีจากนี้หวังว่าส่วนแบ่งการตลาดจะเพิ่มไปถึง 15% ขณะนี้เป็นเพียงการเริ่มต้น ยอมรับว่าการที่เข้ามาช้ากว่ารายอื่นอาจเสียเปรียบด้านประสบการณ์การตลาด ทว่ามั่นใจว่ามีความเข้าใจความต้องการลูกค้าไม่แพ้รายอื่นๆ อีกทางหนึ่งแต่ละปีบริษัทใช้งบการลงทุนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สัดส่วนไม่น้อยกว่า 10% ของรายได้

นายโทมัส หลิว กรรมการผู้จัดการ หัวเว่ย ดีไวซ์ ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาหัวเว่ยทำยอดขายในไทยได้ราว 2 แสนเครื่อง มีส่วนแบ่งการตลาด 2% ดังนั้นเป้าหมายที่บริษัทแม่มอบหมายมาจึงมีความท้าทายอย่างมาก

เบื้องต้นปีนี้จึงหวังทำยอดขายให้ได้ประมาณ 6 แสนเครื่อง ครองส่วนแบ่งการตลาด 5% มั่นใจว่ามีความเป็นไปได้สูง จากปัจจัยที่บริษัทเร่งเครื่องกิจกรรมการตลาดทุกช่องทาง เพิ่มพนักงานขาย ด้วยไทยเป็นฮับอาเซียนการทำงานจึงมีการนำทรัพยากรของภาพรวมภูมิภาคมาใช้ร่วมด้วย

เขากล่าวด้วยว่า ไทยเป็นตลาดใหญ่ มีความซับซ้อน แม้ขณะนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจ ทว่าหัวเว่ยยังมุ่งมั่นที่จะเข้ามาลงทุนต่อเนื่อง
- See more at: http://www.bangkokbiznews.com/news/deta ... Ov8Ix.dpuf


ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 15 พฤษภาคม 2558