Page 1 of 1

จับตา "เฟซบุ๊ก" สู่แพลตฟอร์มสำหรับผลิตสื่อเต็มตัว หลังซื้อกิ

Posted: 21 May 2015, 10:54
by brid.ladawan
จับตา "เฟซบุ๊ก" สู่แพลตฟอร์มสำหรับผลิตสื่อเต็มตัว หลังซื้อกิจการ "Tugboat Yards"

จับตา เฟซบุ๊ก สู่แพลตฟอร์มสำหรับผลิตสื่อเต็มตัว หลังซื้อกิจการ Tugboat Yards
แอนดรูว์ แองเคอร์ ซีอีโอของ Tugboat Yards
เป็นเรื่องขึ้นมาอีกแล้ว หลังมีรายงานระบุว่า เฟซบุ๊ก (Facebook) โซเชียลมีเดียชื่อดัง ซื้อกิจการสตาร์ทอัปจากแคลิฟอร์เนีย "Tugboat Yards" ซึ่งให้บริการเครื่องมือสำหรับรับชำระเงินจากผู้อ่านเพื่อสำนักพิมพ์ออนไลน์ขนาดกลางและเล็ก ส่งผลให้มีนักวิเคราะห์ออกมาคาดการณ์กันว่า นี่อาจเป็นความทะเยอทะยานครั้งใหม่ของเฟซบุ๊กในการก้าวสู่ธุรกิจสื่อที่น่าจับตามองอย่างมากก็เป็นได้

นี่อาจไม่ใช่แค่การแนะนำหนังสือสัปดาห์ละหนึ่งเล่มจากซีอีโอเฟซบุ๊กเหมือนที่เคยถูกนำไปล้อว่าเลียนแบบนักจัดรายการชื่อดังอย่างโอปราห์ วินฟรีย์ อีกต่อไป แต่อาจเป็นการมุ่งมั่นสร้างแพลตฟอร์มเพื่อการอ่านขึ้นมาบนเฟซบุ๊ก หลังจากที่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่รายนี้ได้จับมือกับผู้ผลิตสื่อชื่อดังจำนวนมากในการนำบทความของตนเองมาเผยแพร่อย่างเป็นทางการ

โดยทางซีอีโอของ Tugboat Yards บริษัทที่กำลังจะปิดตัวลงในวันที่ 30 มิถุนายน 2015 อย่างแอนดรูว์ แองเคอร์ (Andrew Anker) ได้มีการประกาศในบล็อกของตัวเองว่า บริษัทรู้สึกตื่นเต้นและยินดีมากที่จะประกาศว่าบริษัทจะปิดตัวลงในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ซึ่งหลังจากนี้ บริษัทจะไปร่วมงานกับเฟซบุ๊ก โปรดักซ์ ทีม ในการพัฒนาโปรดักซ์สำหรับสื่อ เช่น ข่าว และวิดีโอ

สำหรับ Tugboat Yards นั้นก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2012 โดยเป็นผลงานการพัฒนาของแองเคอร์ในฐานะซีอีโอและ Brad Whittaker ผู้ร่วมก่อตั้ง โดยแนวคิดของบริษัทนั้นมองว่า การสนับสนุนสื่อที่ตนเองชื่นชอบเป็นสิ่งที่ผู้อ่านสมควรทำ ดังนั้นบริษัทจึงพัฒนาแอปรับชำระเงินสำหรับสำนักพิมพ์ในการรับชำระเงินค่าสนับสนุนจากผู้อ่านของตนเอง โดยรองรับคอนเทนต์ต่าง ๆ ทั้ง Podcast, แอป, บล็อก, วิดีโอแชนแนล หรือแม้กระทั่งจดหมายข่าว

แน่นอนว่าความโดดเด่นของแองเคอร์ ซีอีโอของบริษัทคือสิ่งที่ตอบโจทย์ความทะเยอทะยานของเฟซบุ๊กในด้านสิ่งพิมพ์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากบริการรับชำระเงินจากผู้อ่านคือธุรกิจที่กำลังเติบโตสูง และทำให้นักพัฒนาคอนเทนต์อิสระสามารถสร้างงานดี ๆ ได้โดยไม่ต้องง้อสำนักพิมพ์เหมือนในอดีต

การผนวกเทคโนโลยีดังกล่าวลงในเฟซบุ๊กเท่ากับเป็นการเปิดประตูบานใหญ่ให้กับผู้ที่ต้องการสร้างงานเขียน และวิดีโอของตนเองในการสร้างรายได้ ไม่เพียงเท่านั้น หากต้องการอ่านงานจากสื่อที่มีชื่อเสียง เฟซบุ๊กยังมีสื่อยักษ์ใหญ่อย่างนิวยอร์กไทม์, Buzzfeed, เนชั่นแนล จีโอกราฟิก เข้าร่วมเป็นพันธมิตรแล้วด้วย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นแนวคิดและความทะเยอทะยานที่ยากจะต้านทานได้ของโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่รายนี้ กับการมุ่งมั่นพัฒนาบริการสื่อสิ่งพิมพ์ภายใต้แพลตฟอร์มของตนเอง เพราะแน่นอนว่า ยิ่งผู้เล่นเฟซบุ๊กตามลิงค์ไปอ่านบนเว็บไซต์อื่น ๆ มากเท่าไร โอกาสที่จะได้เห็นโฆษณาจากเฟซบุ๊กก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น ดังนั้น การจับมือกับสื่อที่มีชื่อเสียง บวกกับการเปิดทางให้นักพัฒนาคอนเทนต์รายย่อยออกมาพัฒนาสื่อของตนเองบนแพลตฟอร์มของ "เฟซบุ๊ก" อาจเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการควบคุมทุกอย่างเอาไว้ในมือ

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 21 พฤษภาคม 2558