Page 1 of 1

'เดลล์' กำไรไตรมาส 3 ทรุด

Posted: 06 Apr 2013, 15:01
by brid.ladawan
ladawan
Hero Member
*****
Posts: 824


View Profile Email


'เดลล์' กำไรไตรมาส 3 ทรุด
« on: November 27, 2012, 11:49:09 am »

'เดลล์' กำไรไตรมาส 3 ทรุด

วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน 2012 เวลา 12:12 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ เศรษฐกิจโลก - คอลัมน์ : ตลาดต่างประเทศ


"เดลล์" ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ชั้นนำของสหรัฐฯ รายงานผลกำไรลดฮวบ 48% ในไตรมาสเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม พร้อมเตือนว่าปัจจัยจากความท้าทายของสภาวะเศรษฐกิจโลก

จะยังส่งผลมาถึงไตรมาสปัจจุบันที่จะสิ้นสุดเดือนมกราคมปีหน้า
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เดลล์ อิงค์ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำของโลก กล่าวว่า บริษัททำรายได้ในไตรมาสเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม 2555 อยู่ที่ 1.37 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 11% ขณะที่กำไรจากการดำเนินการลดลง 48% เหลือ 589 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
เดลล์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลอันดับ1 ของโลก เวลานี้ถูกฮิวเลตต์-แพคการ์ด (เอชพี) และเลอโนโวจากจีนทำยอดขายแซงหน้า กระนั้นสิ่งที่น่ากังวลใจยิ่งกว่าคือธุรกิจ "โมบิลิตี" ของบริษัทที่ควรจะอยู่ในตำแหน่งที่สามารถฉกฉวยโอกาสจากการเติบโตของอุปกรณ์ อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเลต แต่กลับทำรายได้ลดต่ำลง 26% เหลือ 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
นอกจากนี้ แทนที่ธุรกิจโมบิลิตี ซึ่งประกอบด้วยสมาร์ทโฟน แท็บเลต และคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป จะทำรายได้เป็นสัดส่วนที่เติบโตขึ้น กลับทำได้ลดลงจาก 31% ของรายได้บริษัททั้งหมดในช่วงเดียวกันของปีก่อนเหลือ 25% ในขณะที่รายได้จากธุรกิจเดสก์ท็อปพีซีมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก 22% เป็น 23% ซึ่งเป็นแนวโน้มที่สวนทางกับทิศทางของตลาดคอมพิวเตอร์โดยรวม
บริษัทวิจัยการ์ทเนอร์คาดการณ์ไว้เมื่อปีก่อนว่าตลาดพีซีจะเติบโต 11% ในปี 2555 แต่หลังจากตลาดในช่วงไตรมาส 3 หดตัว 8% ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าตลาดพีซีตลอดทั้งปีนี้จะหดตัวประมาณ 3% แม้ว่าไมโครซอฟท์จะเปิดตัวระบบปฏิบัติการวินโดว์ส 8 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาก็ตาม
ไมเคิล เดลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเดลล์ ยอมรับว่าบริษัทสูญเสียส่วนแบ่งในธุรกิจโมบิลิตี และทำผลงานไม่ได้ตามเป้าหมาย อีกทั้งการชะลอตัวในเซกเมนต์ภาคธุรกิจส่งผลกระทบต่อยอดขายคอมพิวเตอร์ เดสก์ท็อปและแล็ปท็อปของบริษัท
ในเซ็กเมนต์คอมพิวเตอร์สำหรับผู้บริโภคเองเดลล์ก็ทำผลงานได้ไม่ดีนัก โดยรายได้ลดลง 12% เหลือ 2.46 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และขาดทุนจากการดำเนินงาน 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อันเป็นผลสืบเนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นหันไปเลือกใช้สมาร์ทโฟนและแท็บ เลตจากบริษัทคู่แข่ง แม้ว่าเดลล์จะพัฒนาสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ และแท็บเลตระบบวินโดว์สออกสู่ตลาด แต่ก็ไม่สามารถทำส่วนแบ่งในตลาดดังกล่าวได้อย่างมีนัยสำคัญ
เวลานี้ไม่เพียงแต่ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเลตรายอื่นๆ เท่านั้นที่เป็นคู่แข่งของเดลล์ แม้แต่บริษัทที่เคยเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างไมโครซอฟท์ก็ปรับเปลี่ยน ยุทธศาสตร์ ก้าวเข้ามาสู่ตลาดฮาร์ดแวร์ด้วยการเปิดตัวแท็บเลต เซอร์เฟซ (Surface) ของตนเองเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
ขณะเดียวกันในตลาดเกิดใหม่สำคัญนอกสหรัฐฯ ที่เดลล์คาดหมายว่าจะเป็นตลาดที่เข้ามาช่วยสร้างการเติบโต บริษัทก็ทำรายได้ในไตรมาสล่าสุดได้ลดลง โดยตลาดจีนลดลง 7% บราซิลลดลง 13% รัสเซียลดลง 8% และอินเดียลดลงถึง 29% ขณะที่รายได้จากภูมิภาคอเมริกาเหนือและใต้ลดลง 9% ส่วนตลาดยุโรป/ตะวันออกกลาง/แอฟริกา ลดลง 15%
ไบรอัน แกลดเดน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของเดลล์ กล่าวว่า บรรยากาศของเศรษฐกิจมหภาคส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทอย่างชัดเจน และไม่คาดหมายว่าสถานการณ์จะกระเตื้องขึ้นมากนักในไตรมาสปัจจุบัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 32 ฉบับที่ 2,794 วันที่ 22-24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555