Page 1 of 1

เลอโนโวขยายธุรกิจสมาร์ทโฟน

Posted: 06 Apr 2013, 15:08
by brid.ladawan
ladawan
Hero Member
*****
Posts: 824


View Profile Email


เลอโนโวขยายธุรกิจสมาร์ทโฟน
« on: November 28, 2012, 09:30:12 am »

เลอโนโวขยายธุรกิจสมาร์ทโฟน
วันอังคารที่ 30 ตุลาคม 2012 เวลา 13:08 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ เศรษฐกิจโลก - คอลัมน์ : ตลาดต่างประเทศ

เลอโนโว ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่จากจีน ตั้งเป้ารุกขยายธุรกิจสมาร์ทโฟนออกภายนอกประเทศสู่ตลาดเกิดใหม่ เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับธุรกิจในสภาวะที่เศรษฐกิจในจีนชะลอตัว

และความต้องการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั่วโลกอ่อนแอ
เดอะ วอลล์ สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า เลอโนโวจะเริ่มจำหน่ายสมาร์ทโฟนในอินเดีย ซึ่งเลอโนโวเป็นผู้นำในตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) อยู่ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ขณะที่ในอินโดนีเซีย เลอโนโวเริ่มนำสมาร์ทโฟนเข้าไปทำตลาดแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคม นอกจากนี้ยังมีตลาดสมาร์ทโฟนฟิลิปปินส์และเวียดนามที่เลอโนโวเริ่มรุกเข้าไป แล้วเช่นเดียวกัน "เราตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ต่างๆ จำนวนมากให้เป็นทางเลือก ไม่เพียงในระดับบนและระดับล่างเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลิตภัณฑ์ระดับกลางด้วย" นายมิลโก ฟาน ดูจิล ประธานเลอโนโวภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกและลาตินอเมริกา กล่าว
อย่างไรก็ดี การขยายธุรกิจสมาร์ทโฟนออกจากตลาดจีนนับเป็นงานที่ท้าทายสำหรับเลอโนโว แม้ว่าเลอโนโวจะทำส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนจีนได้เพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ธุรกิจสมาร์ทโฟนของเลอโนโวยังไม่สามารถทำกำไรให้กับบริษัทได้ ข้อมูลจากไอดีซีระบุว่าในไตรมาส 2 ของปี 2555 เลอโนโวมีส่วนแบ่งในจีน 11% ตามหลังซัมซุงมีส่วนแบ่ง 19% ขณะที่แอปเปิลและแซดทีอีครองอันดับ 3 ด้วยส่วนแบ่งบริษัทละ 10%
"เรายังอยู่ในขั้นตอนของการขยายธุรกิจและลงทุน อัตรากำไรของธุรกิจสมาร์ทโฟนอยู่ในระดับที่ดี แต่การทำกำไรต้องใช้เวลา" ฟาน ดูจิล กล่าว
การขยายธุรกิจออกสู่ตลาดโทรศัพท์มือถือนอกประเทศของเลอโนโวเกิดขึ้นในเวลา ที่ความต้องการพีซีทั่วโลกชะลอตัวลง ข้อมูลจากการ์ทเนอร์ชี้ว่า ยอดขายพีซีทั่วโลกในไตรมาส 3 ของปีลดลง 8.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าเลอโนโวสามารถแซงหน้าฮิวเลตต์-แพคการ์ด (เอชพี) ขึ้นมาเป็นผู้ผลิตพีซีอันดับ 1 ของโลกได้ในไตรมาสที่ผ่านมา แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่าเลอโนโวจำเป็นต้องสร้างความหลากหลายให้กับธุรกิจ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำ
ที่ผ่านมาเลอโนโวให้ความสำคัญกับการจำหน่ายพีซีในตลาดจีน โดยเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในประเทศช่วยให้เลอโนโวสามารถเติบโตได้รวดเร็วกว่า คู่แข่งอย่างเอชพี เดลล์ หรือแม้แต่เอเซอร์ ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เวลานี้เลอโนโวมีโอกาสที่จะเผชิญกับอุปสรรค เมื่อเศรษฐกิจจีนเริ่มชะลอตัวลง ขณะที่ผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นหันไปเลือกสมาร์ทโฟนและแท็บเลตแทนคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป
ฟาน ดูจิล กล่าวว่า เลอโนโวมีแผนจะเริ่มวางจำหน่ายสมาร์ทโฟน 5-8 รุ่นในอินเดียในช่วงราคาระหว่าง 199-349 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 6,200-10,800 บาท) ซึ่งทุกรุ่นเป็นสมาร์ทโฟนในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และสามารถรองรับภาษาและแอพพลิเคชันท้องถิ่น ส่วนในอินโดนีเซีย เลอโนโวจับมือกับไทรคอมเซล ตัวแทนจำหน่ายและเชนค้าปลีกโทรศัพท์มือถือขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ วางจำหน่ายสมาร์ทโฟนไปแล้ว 5 รุ่น
ฟาน ดูจิล กล่าวเสริมว่า เลอโนโวจะยังไม่เร่งรีบนำสมาร์ทโฟนเข้าไปทำตลาดในตลาดพัฒนาแล้วในเวลานี้ "อนาคตเราจะมองไปยังตลาดที่เติบโตแล้วอย่างยุโรปและสหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่ใช่แผนการในตอนนี้ เราจะต้องใช้เวลาอีกมากเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการขยายธุรกิจไปยังตลาด เหล่านั้น"
ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า เลอโนโวจะต้องเผชิญกับการแข่งขันสูงในตลาดเกิดใหม่จากโนเกีย และซัมซุง ซึ่งเป็นสองค่ายผู้ผลิตที่ครองตลาดเหล่านี้อยู่ "การทำกำไรจากธุรกิจโทรศัพท์มือถือนับเป็นคำถามสำคัญ เลอโนโวเติบโตในตลาดสมาร์ทโฟนจีนแต่ไม่สามารถทำกำไรได้ ในตลาดเกิดใหม่จะยิ่งทำกำไรได้ยากเพราะเลอโนโวไม่มีความได้เปรียบในแง่ของ ความเป็นแบรนด์เจ้าถิ่นและเครือข่ายจัดจำหน่าย" อัลเบอร์โต โมเอล นักวิเคราะห์อาวุโสจากแซนฟอร์ด เบิร์นสทีน ให้ความเห็น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 32 ฉบับที่ 2,788 วันที่ 1-3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555