Page 1 of 1

ยกเครื่องเว็บไซต์ วอลท์ดิสนีย์

Posted: 06 Apr 2013, 15:08
by brid.ladawan
ladawan
Hero Member
*****
Posts: 824


View Profile Email


ยกเครื่องเว็บไซต์ วอลท์ดิสนีย์
« on: November 28, 2012, 09:32:49 am »

ยกเครื่องเว็บไซต์ วอลท์ดิสนีย์
วันอังคารที่ 30 ตุลาคม 2012 เวลา 13:06 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ เศรษฐกิจโลก - คอลัมน์ : ตลาดต่างประเทศ

วอลท์ ดิสนีย์ ปรับโฉมเว็บไซต์ หวังพลิกธุรกิจอินเตอร์เน็ตของบริษัทให้กลับมาทำกำไรหลัง 4 ปีที่ผ่านมาขาดทุนไปร่วมพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า เว็บไซต์ Disney.com โฉมใหม่ ซึ่งเริ่มเปิดใช้งานในเดือนตุลาคม ได้รับการโปรโมตว่ามีความเรียบง่ายและหรูหราขึ้นกว่าเดิม เว็บไซต์โฉมใหม่ดังกล่าวเป็นความหวังหนึ่งของนายโรเบิร์ต ไอเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของวอลท์ ดิสนีย์ ที่ต้องการพลิกฟื้นธุรกิจเกม โมบาย และอินเตอร์เน็ตของบริษัท ให้มีผลประกอบการที่ดีขึ้นหลังจากขาดทุนมา 15 ไตรมาสติดต่อกัน คิดเป็นมูลค่ารวมราว 977 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ไอเกอร์คาดหมายว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงโปรเจ็กต์ริเริ่มของธุรกิจเกมภายใต้ชื่อรหัส "ทอยบ็อกซ์" (Toy Box) จะเข้ามาช่วยกอบกู้สถานการณ์ ผู้บริหารสูงสุดของดิสนีย์ให้คำมั่นว่า ดิสนีย์ อินเตอร์แอคทีฟ จะกลับมาทำกำไรได้ในช่วงปีหน้า
การวางยุทธศาสตร์ด้านอินเตอร์เน็ตนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบริษัท มีเดียทุกบริษัท แต่สำหรับอนาคตของดิสนีย์แล้ว ดิสนีย์จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวางยุทธศาสตร์เพื่อชัยชนะ เวลานี้กลุ่มผู้บริโภควัยเด็กที่ดิสนีย์คาดหวังว่าจะกลายมาเป็นผู้บริโภคของ บริษัทไปจนตลอดนั้นใช้เวลามากขึ้นเรื่อยๆ อยู่กับอินเตอร์เน็ต สถานีโทรทัศน์ดิสนีย์แชนแนลเคยเป็นเสมือนหน้าบ้านที่สำคัญที่สุดของดิสนีย์ แต่เวลานี้ผู้บริหารเรียก Disney.com ว่าเป็นประตูหน้าบ้าน
บริษัทมีเดียขนาดใหญ่เกือบทุกราย ไม่ว่าจะเป็นไทม์วอร์เนอร์ นิวส์คอร์ป หรือไวอาคอม ต่างเคยประสบปัญหากับธุรกิจเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตมาแล้วทั้งหมด ดิสนีย์เองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ในปี 2554 บริษัทจ่ายเงิน 878 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อยุติการให้บริการพอร์ทัลไซต์ Go.com
แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา ดิสนีย์จะมีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีนั่งอยู่ในตำแหน่งบริหารเป็น จำนวนไม่น้อย อาทิ สตีฟ จ็อบส์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิลที่นั่งเป็นคณะกรรมการของดิสนีย์ ตั้งแต่ปี 2549 จนกระทั่งเขาเสียชีวิตเมื่อปีก่อน จอห์น เชน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทซอฟต์แวร์ ไซเบสฯ (Sybase) และเชอริล แซนด์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของเฟซบุ๊ก เป็นต้น แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าดิสนีย์ยังคงมีปัญหากับธุรกิจอินเตอร์เน็ต สะท้อนถึงความยากลำบากของบริษัทมีเดียในการลงแข่งขันในธุรกิจดังกล่าว
ปัญหาอย่างหนึ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันของดิสนีย์ในเวทีเกมและ อินเตอร์เน็ต คือความล่าช้าขององค์กรขนาดใหญ่ เมื่อเทียบกับบริษัทสตาร์ตอัพขนาดเล็กที่สามารถตัดสินใจปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ด้านเทคโนโลยีให้สอดรับความต้องการของผู้บริโภคได้รวดเร็วกว่า
สำหรับเว็บไซต์ Disney.com จะต้องทำหน้าที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของบริษัท อาทิ สวนสนุก 13 แห่ง เกม หนังสือเด็ก โทรทัศน์ ภาพยนตร์ เพลง ละครบรอดเวย์ และบริการออนไลน์ ให้กับกลุ่มผู้ชมในวงกว้างตั้งแต่เด็กเล็กที่สนใจการ์ตูนของดิสนีย์ ไปจนถึงผู้ปกครองที่ต้องการจองบัตรเข้าสวนสนุก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 32 ฉบับที่ 2,788 วันที่ 1-3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555