ดับฝันแม่บ้านไม่ลดราคาก๊าซหุงต้ม “กบง.” ดึงเงินสะสมในกองทุน

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ดับฝันแม่บ้านไม่ลดราคาก๊าซหุงต้ม “กบง.” ดึงเงินสะสมในกองทุน

Post by brid.ladawan »

ดับฝันแม่บ้านไม่ลดราคาก๊าซหุงต้ม “กบง.” ดึงเงินสะสมในกองทุน ขึ้นภาษีสรรพสามิตรีดรายได้


นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า กบง. ได้มีมติให้คงราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ขายปลีกทุกประเภทประจำเดือน มิ.ย.นี้ ไว้ที่ 23.96 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) เท่ากับเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าการคำนวณโครงสร้างราคาแอลพีจีที่สะท้อนราคาตลาดโลก จะลดลง 0.32 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) เนื่องจาก กบง.เห็นควรให้นำเงินดังกล่าวไปส่งเข้ากองทุนน้ำมัน ที่ได้แยกบัญชีเป็นกองทุนแอลพีจี และกบง.เห็นว่าการลดราคา 0.32 บาทต่อ กก. หรือ 15 สตางค์ต่อลิตร เป็นราคาที่ไม่มากนัก ที่จะลดให้กับผู้บริโภค เพราะผลประโยชน์ตกอยู่ที่ผู้แทนจำหน่าย หรือยี่ปั๊ว ซาปั๊วมากกว่า และการสะสมเงินไปใส่ไว้ในกองทุนแอลพีจีเอาไว้ถ้าราคาตลาดโลกมีราคาแพง จะได้เก็บเงินไว้ดูแลไม่ให้กระทบกับราคาขายปลีกในไทย

สำหรับราคาแอลพีจีตลาดโลก (ซีพี) ประจำเโดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 9 มิ.ย. 2558 05:45

146 ครั้ง
ดือน มิ.ย.นี้ ได้ปรับลดลง 50 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน ส่งผลให้ราคา ณ โรงงานใช้ต้นทุนเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก จากแหล่งผลิตและจัดหาปรับลดลง 0.32 บาทต่อ กก. และเมื่อ กบง.ให้นำเงินสะสมเข้ากองทุนแอลพีจีทำให้อัตราเงินนำส่งเพิ่มเป็นจาก 0.63 บาทต่อ กก. เป็น 0.95 บาทต่อ กก. โดยมีผลตั้งแต่ 9 มิ.ย.เป็นต้นไป ส่งผลให้รายรับกองทุนแอลพีจีจากเดิมเดือนละ 112 ล้านบาท ก็เพิ่มเป็น 330 ล้านบาทต่อเดือน โดยปัจจุบันกองทุนน้ำมัน มีเงินสะสม 42,000 ล้านบาท เมื่อนำมาแยกเป็นเงินสะสมของกองทุนแอลพีจี จะมีสถานะเงินสด 7,000 ล้านบาท ทำให้เงินของกองทุนน้ำมันมีสะสมประมาณ 35,000 ล้านบาท

นายณรงค์ชัยกล่าวว่า การเสนอให้กระทรวงการคลังปรับภาษีสรรพสามิตแอลพีจี ขอย้ำว่าเป็นนโยบายที่กระทรวงพลังงาน จะนำมาใช้ดำเนินการในส่วนของแอลพีจีภาคขนส่ง หากกระทรวงการคลังอนุมัติให้มีการปรับภาษีดังกล่าว เนื่องจากกระทรวงพลังงานมีนโยบายที่จะปรับโครงสร้างภาษีเชื้อเพลิงภาคขนส่งให้มีอัตราที่เท่าเทียมกัน โดยคำนึงถึงอัตราความร้อนของพลังงานแต่ละชนิด และปัจจุบันแอลพีจีภาคขนส่ง มีการเสียภาษีสรรพสามิตต่ำกว่าน้ำมัน 20-30% โดยแนวทางดังกล่าวจะดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อกฎหมายภาษีสรรพสามิตใหม่มีผลบังคับใช้ และเป็นการเก็บภาษีปลายทางที่หัวจ่ายในปั๊มแอลพีจี เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบใช้ข้ามประเภท ดังนั้น ผู้ที่คิดจะใช้แอลพีจีภาคขนส่งในรถยนต์ จึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ ซึ่งกระทรวงพลังงานได้ส่งสัญญาณให้ทราบแล้ว.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
วันที่ 9 มิ.ย. 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”