ติดต่อราชการ ไม่ต้องสำเนาบัตรประชาชน
„ติดต่อราชการ ไม่ต้องสำเนาบัตรประชาชน วันพฤหัสที่ 2 กรกฎาคม 2558 เวลา 3:23 น. เรามักจะคุ้นตากับการติดต่อสถานที่ราชการที่ต้องใช้เวลานาน อีกทั้งต้องขนซองเอกสารติดตัวไปด้วย ขณะนี้ รัฐบาลได้พยายามอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถติดต่อขอใช้บริการภาครัฐได้ง่าย ๆ เพียงบัตรสมาร์ทการ์ดใบเดียว นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เล่าว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้หน่วยงานราชการดำเนินการตาม พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้รับบริการที่ติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA (อีจีเอ) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการลดสำเนากระดาษเพื่อให้บริการประชาชน ถือเป็นเป้าหมายสำคัญในการปรับปรุงบริการภาครัฐไปสู่สมาร์ทเซอร์วิส “การให้บริการดังกล่าวจะทำให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการภาครัฐโดยไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน หรือเอกสารราชการ อื่น ๆ โดยใช้บัตรสมาร์ท การ์ดเพียงใบเดียวก็สามารถ ให้บริการข้อมูลแก่ประชาชนได้” นายพรชัย กล่าว ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ อีจีเอ เล่าต่อว่า เบื้องต้นได้กำหนดให้ 7 กระทรวงนำร่อง คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงไอซีที กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการ โดยปรับขั้นตอนระบบบริการให้เชื่อมโยงข้อมูลกับฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต้นทางและไม่ต้องใช้สำเนาเอกสารซึ่งขณะนี้มีกว่า 120 บริการที่ไม่ต้องใช้สำเนา เช่น ติดต่องานทะเบียนราษฎร การขอมิเตอร์น้ำประปา การเข้ารักษาพยาบาล และการทำพาสปอร์ต อีกทั้ง ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการบางเรื่องได้ด้วยตนเอง โดยปัจจุบันมีบริการผ่านตู้อเนกประสงค์ (คีออส) ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ และจะขยายไปยังเซ็นทรัลสาขาอื่น ๆ “อีจีเอ ได้งบประมาณในการติดตั้งซอฟต์แวร์ในเครื่องอ่านสมาร์ทการ์ด หรือสมาร์ท การ์ด รีดเดอร์ จำนวน 95 ล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลให้กับหน่วยงานราชการทั่วประเทศได้ให้บริการประชาชนโดยไม่ต้องเก็บสำเนาบัตรประชาชน” ดร.ศักดิ์ กล่าว ภายในปีหน้าจะเชื่อมต่อไปยังอีก 13 กระทรวงที่เหลือ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจว่าหากครบทุกกระทรวงจะต้องมีบริการทั้งหมดกี่บริการ รัฐบาลต้องการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ซึ่งไม่ต้องเสียเวลาไปสำเนาเอกสารบัตรประจำตัวประชาชนเวลามาติดต่อขอรับบริการ ถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการทำสำเนา ส่วนภาครัฐเองก็จะลดการบันทึกข้อมูลของเจ้าหน้าที่ด้วย หากทำได้จริงทั่วประเทศโดยเร็วจะถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเท่าที่เคยติดต่องานราชการต้องหอบเอกสารมากมาย และราคาค่าสำเนาเอกสารก็มักจะแพงกว่าร้านเอกชนทั่วไปอีกด้วย. กัญณัฏฐ์ บุตรดี Kanyanat25@gmail.com“
ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์
7 กรกฎาคม 2558
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ติดต่อราชการ ไม่ต้องสำเนาบัตรประชาชน
-
- Posts: 7045
- Joined: 29 Mar 2013, 13:36
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- ↳ การใช้งาน Windows
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ