อีสปอร์ต = กีฬา+อาชีพ - ฉลาดสุดๆ
ปัจจุบันผู้ให้บริการเกมออนไลน์ของไทยหลายราย ต่างพยายามผลักดันวงการกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ “อีสปอร์ต” ของไทย ให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้นในสายตาของคนไทย
ปัจจุบันผู้ให้บริการเกมออนไลน์ของไทยหลายราย ต่างพยายามผลักดันวงการกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ “อีสปอร์ต” ของไทย ให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้นในสายตาของคนไทย เนื่องจากที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่มองว่าการเล่นเกมส่งผลเสียมากกว่าดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเด็กติดเกม จนเสียการเรียน หรือพฤติกรรมเลียนแบบเกมจนเกิดความรุนแรงฯลฯ
ทั้งนี้ในต่างประเทศ วงการอีสปอร์ตได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง มีการนำเกมมาจัดแข่งขันโดยมีเงินรางวัลสูงในหลักล้านดอลลาร์สหรัฐ จนมีหลาย ๆ คนพัฒนาตนเองจากเกมเมอร์มาเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอย่างเต็มตัว อย่างเช่นใน เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศในทวีปยุโรป ลงแข่งขันล่าเงินรางวัลในทัวร์นาเมนต์การแข่งขันของเกมต่าง ๆ
เรียกว่านักกีฬาอีสปอร์ต เป็นอาชีพหนึ่งที่หาเงินเลี้ยงตัวเองได้!!
อย่างไรก็ตามสำหรับประเทศไทยวงการอีสปอร์ตถือว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้นหรือได้ว่า “เพิ่งตั้งไข่” การจะทำให้วงการนี้บูมขึ้นและได้รับการยอมรับต้องอาศัยความร่วมมือจากทุก ๆ ฝ่าย
ล่าสุดทาง บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท การีน่า ออนไลน์ (ประเทศไทย) และสมาคมไทยอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เผยร่วมมือในการผลักดันตลาดเกมและการแข่งขันอีสปอร์ตของไทย
โดย นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันกีฬาอีสปอร์ตกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในไทย บริษัทจึงได้ร่วมกับ การีน่า ออนไลน์ ที่เป็นผู้ให้บริการเกมฮอนในไทย สนับสนุนการจัดแข่งขันเกมฮอนในทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ โดยมองว่าตลาดเกมมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่นักกีฬาอีสปอร์ตของไทยในปัจจุบันก็ได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้น จึงต้องการสนับสนุนให้กีฬาอีสปอร์ตสามารถเป็นอาชีพและสร้างรายได้ ซึ่งการที่ตลาดเกม รวมถึงนักกีฬาอีสปอร์ตได้รับความนิยมก็จะส่งผลดีให้กับตลาดไอทีเติบโตเพิ่มขึ้นด้วย
“ที่ผ่านมาเอเซอร์ได้เข้าสนับสนุนทีมอีสปอร์ตในประเทศเยอรมนี เพื่อเข้าแข่งขันในรายการแข่งขันที่จัดขึ้นในทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ ทั่วโลก สำหรับในไทยก็ได้เข้าไปสนับสนุนนักกีฬาอีสปอร์ตในนามทีม เอเซอร์ กรีน ทีม จำนวน 2 ทีม จำนวน 15 คน ทั้งในด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และการส่งทีมเข้าแข่งขันในรายการต่าง ๆ ส่วนการร่วมมือกับการีน่า ออนไลน์จะเข้าไปสนับสนุนในด้านฮาร์ดแวร์ การแข่งขัน กิจกรรมการตลาด และในส่วนของนักกีฬาอีสปอร์ตด้วย”
นายนิธิพัทธ์ กล่าวต่อว่า แม้ในปีนี้ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีจะลดลง 30% หรือมียอดขายจำนวน 2.1 ล้านเครื่อง แต่หากดูในกลุ่มระดับ
ไฮเอนด์ที่มีราคาตั้งแต่ 4 หมื่นบาทขึ้นไป ซึ่งสเปกเครื่องเหมาะสมกับการใช้ในการเล่นเกมซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 5% ของตลาดยังถือว่ามีอัตราการเติบโตอยู่ ซึ่งในปีหน้าบริษัทจะเน้นทำตลาดผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้มากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ให้กลุ่มเกมเมอร์รู้ว่าเอเซอร์มีผลิตภัณฑ์ที่สนองตอบกลุ่มนักเล่นเกมได้ จากปัจจุบันที่มีคอมพิวเตอร์สำหรับใช้เล่นเกมอยู่ 4 โมเดล แบ่งเป็น เดสก์ท็อป ในชื่อ พีเดเตอร์ 2 รุ่น และโน้ตบุ๊กในชื่อ วี ไนโตร จำนวน 2 รุ่น
ด้านนายอัลเลน ซู ผู้ช่วยประธานบริหาร บริษัท การีน่า ออนไลน์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตัวเลขจำนวนผู้เล่นเกมในไทยมีแนวโน้มเติบโตเป็น 2 เท่า โดยปัจจุบันบริษัทให้บริการเกมออนไลน์อยู่ 4 เกม คือ เกมฮอน (HON) เกมฟีฟ่า ออนไลน์ 3 เกมพ้อยท์แบงค์ และเกมแอลโอแอล ซึ่งแต่ละเกมได้นำมาจัดแข่งขันอีสปอร์ตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนำทีมชนะในรอบสุดท้ายของการแข่งขันระดับประเทศเดินทางไปแข่งขันระดับโลกในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง
สำหรับเกมฮอน ปัจจุบันมีผู้เล่นที่ลงทะเบียนไม่น้อยกว่า 10 ล้านไอดี และในแต่ละเดือนมีผู้ที่เข้ามาเล่นประจำมากกว่า 3 ล้านไอดี และได้นำมาจัดแข่งขันเป็นทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์ในระดับภูมิภาค จากนั้นมาแข่งชิงแชมป์ระดับประเทศรอบสุดท้ายเงินรางวัลรวมมากกว่า 4 ล้านบาท ซึ่ง 4 ทีมสุดท้ายมีโอกาสได้รับเลือกให้เป็นนักกีฬาอีสปอร์ตของบริษัทที่จะได้รับเงินเดือน ๆ ละไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท และเงินรางวัลส่วนแบ่งจากการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ ด้วย
นายสุรศักดิ์ วินิจ รักษาการนายกสมาคมไทยอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของการกีฬาแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีหน้าที่สนับสนุนวงการอีสปอร์ตในไทย รวมถึงการส่งนักกีฬาไปแข่งขันในนามสมาคมฯ ซึ่งได้ก่อตั้งสมาคมฯ มาเป็นเวลาปีกว่า ที่ผ่านมาการดำเนินงานอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ต่อจากนี้จะมีการทำงานเชิงรุกมากยิ่งขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาสมาคมอีสปอร์ตในต่างประเทศได้มีการเชิญทางไทยไปร่วมประชุมและเชิญนักกีฬาอีสปอร์ตของไทยไปร่วมแข่งขันในรายการต่าง ๆ แต่ยังขาดการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชนทำให้ต้องเสียโอกาสไป
“ปัจจุบันสมาคมฯ มีการจัดเก็บข้อมูลมีนักกีฬาอีสปอร์ตที่มาลงทะเบียนแล้วกว่า 2,000 ราย ซึ่งนักกีฬาอีสปอร์ตของไทยถือว่ามีศักยภาพ แต่หลาย ๆ ทีมยังขาดโอกาสและการสนับสนุน แต่ล่าสุดทีมเด็กไทยสามารถไปคว้าแชมป์โลกในการแข่งเกมฟีฟ่า ออนไลน์ 3 ที่เกาหลีใต้ได้ การสร้างผลงานแบบนี้ให้เห็น จะช่วยทำให้ภาครัฐและเอกชนเข้ามาสนับสนุนมากขึ้น ช่วยทำให้อีสปอร์ตไทยไปได้ไกลและเป็นที่ยอมรับมากขึ้นได้ จากที่ในต่างประเทศสามารถแข่งขันสร้างรายได้เล่นเกมเป็นอาชีพมานานแล้ว ขณะที่ประเทศไทยถือว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น”
ขณะที่ นายธนัช นิรัติศัยสกุล นักกีฬาอีสปอร์ตทีม Tutle Master ร่วมแข่งขันในเกมฮอน กล่าวว่า เมื่อก่อนตนเองถือว่าเป็นเด็กติดเกมคนหนึ่ง แต่ปัจจุบันกำลังศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การเล่นเกมเพื่อเข้าแข่งขันในรายการต่าง ๆ พร้อมกับเรียนไปด้วย ถือว่าหนักมากจำเป็นต้องแบ่งเวลาให้ดี โดยในช่วงเวลากลางวันจะใช้เวลาเรียนหนังสือเต็มที่ ส่วนกลางคืนก็จะแบ่งเวลามาใช้เพื่อฝึกซ้อมการเล่นเกมเพื่อเข้าแข่งขันในรายการต่าง ๆ การรู้จักแบ่งเวลาให้ดีและมีความรับผิดชอบจะช่วยให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำได้
การที่หลายฝ่ายเข้ามาร่วมมือกันทำงานถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะส่งเสริมให้วงการอีสปอร์ตของไทยจะสามารถยกระดับให้ได้รับการยอมรับและสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้.
จิราวัฒน์ จารุพันธ์
JirawatJ@dailynews.co.th
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2557
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
อีสปอร์ต = กีฬา+อาชีพ - ฉลาดสุดๆ
-
- Posts: 3942
- Joined: 05 Apr 2013, 08:47
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- ↳ การใช้งาน Windows
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ