คลังชี้ขาดดุลต่อเนื่อง 2 ปี จนถึงปี 60
คาดปี 59 จัดทำงบประมาณแบบขาดดุล350,000 ล้านบาท จากปีนี้ 255,000 ล้านบาท เตรียมเพิ่มค่าหักลดหย่อนสำหรับการวิจัยและพัฒนาเป็น 300%
นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังต้องการดำเนินนโยบายการคลัง จากการทำงบประมาณแบบขาดดุลต่อเนื่อง 2 ปี จนถึงปี 60 เพื่อนำไปใช้พัฒนาใช้หนี้ของประเทศ รวมถึงการลงทุน และดูแลภาคสังคม เนื่องจากจัดเก็บภาษีคนจนมากขึ้น ต้องดูแลสังคมมากขึ้น โดยปี 59 คาดว่าจะทำงบประมาณแบบขาดดุล 350,000 ล้านบาท จากปีนี้ขาดดุล 255,000 ล้านบาท โดยการขาดดุลยังอยู่ในกรอบ 20% ของงบประมาณ หรือทำงบประมาณได้สูงถึง 500,000 ล้านบาท
ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังยังได้สรุปร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะให้ใช้กรอบของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ 3% ต่อปี บวกลบ 1.5% ในการดูแลเศรษฐกิจปี 58 ซึ่งจะเสนอให้ครม.พิจารณาเร็ว ๆ นี้ การเปลี่ยนแปลงจากเงินเฟ้อพื้นฐานมาเป็นเงินเฟ้อทั่วไป จะไม่กระทบต่อการดูแลเศรษฐกิจ คาดว่าการปรับลอยตัวราคาพลังงานในขณะนี้จนถึงปีหน้า จะไม่กระทบต่อเงินเฟ้อจนสูงเกินกรอบที่ ธปท.กำหนดไว้
นอกจากนี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาเพิ่มค่าหักลดหย่อนสำหรับการวิจัยและพัฒนา จากเดิม 200% หรือ 2 เท่า เป็น 300% หรือ 3 เท่า โดยหลักเกณฑ์ต้องชัดเจน เพื่อให้หักภาษีได้ง่ายรวดเร็ว และตรวจสอบได้ว่าเป็นการใช้จ่ายเพื่อการพัฒนา
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยยั่งยืนได้ต้องแก้จุดอ่อนในโครงสร้างทางเศรษฐกิจให้ได้ ซึ่งประกอบด้วย จุดอ่อนด้านพลังงานที่ใช้ฟุ่มเฟือย ภาครัฐอุดหนุนราคาพลังงานต่ำกว่าความเป็นจริง คิดเป็นมูลค่าการใช้พลังงานในไทยสูงถึง 18% ของจีดีพี ทำให้ต้องลดการอุดหนุนพลังงาน หากไม่แก้ไขประเทศไทยยิ่งพัฒนายิ่งแพ้
ขณะที่ จุดอ่อนโครงสร้างภาษี ทำให้การจัดเก็บรายได้ลดลง ส่งผลให้งบลงทุนน้อยลงทุกที จากสูงถึง 30% เหลือ 17% ที่ผ่านมาพึ่งภาษีการค้าและภาษีรายได้ ต่อไปจะจัดเก็บภาษีมรดกเพื่อให้เกิดความยุติธรรม ที่สำคัญต้องเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างซึ่งมีฐานการเก็บภาษีกว้าง และต้องเก็บภาษีสรรพสามิตตัวใหม่ ๆ ให้รายได้เพิ่มขึ้น เมื่อมีรายได้มากพอจะมีโอกาสได้เห็นการจ่ายเงินคืนภาษีให้กับผู้มีรายได้น้อย กรณีที่รัฐบาลจ่ายเงินให้ชาวนาไร่ละ 1,000 บาท วงเงิน 40,000 ล้านบาท ก็ถือเป็นการคืนภาษีให้กับผู้มีรายได้น้อย
สำหรับจุดอ่อนต้นทุนขนส่งสินค้า ที่ปัจจุบันนส่งทางถนน 75% มีต้นทุน 2 บาทต่อตันต่อกิโลเมตร ขณะที่การขนส่งทางรางมีไม่ถึง 2% มีต้นทุนเพียง 0.30 บาทต่อกม. หากไม่แก้ไขจุดนี้ ยิ่งพัฒนาต่อไปก็ยิ่งฟุ่มเฟือย และจุดอ่อนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะด้านการศึกษา จะต้องกระจายครูที่มีคุณภาพ กระจายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น รวมถึงต้องมีการผลิตบัณฑิตสาขาวิชาชีพ มากกว่าสายวิชาทั่วไป
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 12 พฤศจิกายน 2557
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
คลังชี้ขาดดุลต่อเนื่อง 2 ปี จนถึงปี 60
-
- Posts: 3942
- Joined: 05 Apr 2013, 08:47
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- ↳ การใช้งาน Windows
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ