เลอโนโว” เดินเครื่องตลาดเอนทรีสมาร์ทโฟน ดึงบัวขาวเป็นพรีเซนเ
Posted: 26 Jun 2014, 18:12
เลอโนโว” เดินเครื่องตลาดเอนทรีสมาร์ทโฟน ดึงบัวขาวเป็นพรีเซนเตอร์
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
“เลอโนโว” เดินเครื่องตลาดเอนทรีสมาร์ทโฟน ดึงบัวขาวเป็นพรีเซนเตอร์
จีรวุฒิ วงศ์พิมลพร และ บัวขาว บัญชาเมฆ
“เลอโนโว” เดินเครื่องตลาดเอนทรีสมาร์ทโฟน ดึงบัวขาวเป็นพรีเซนเตอร์
Lenovo A526
“เลอโนโว” เดินเครื่องตลาดเอนทรีสมาร์ทโฟน ดึงบัวขาวเป็นพรีเซนเตอร์
Lenovo A859
เลอโนโว หวังสิ้นปีกวาดแชร์สมาร์ทโฟน 7-10% ขึ้นเป็นอันดับ 4 ในตลาด พร้อมเติมไลน์สินค้า A ซีรีส์ ลุยเอนทรีเลเวล รับการแข่งขันรุนแรง ทุ่มงบการตลาดทั้งปีกว่า 200 ล้านบาท ล่าสุด ดึง บัวขาว บัญชาเมฆ เป็นพรีเซนเตอร์คนแรก ตามรอยกลยุทธ์สปอร์ตมาร์เกตติ้งจากต่างประเทศ
นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยว่า จากข้อมูลล่าสุดของโอเปอเรเตอร์ที่ระบุว่า มีปริมาณลูกค้าใช้งาน 80 กว่าล้านเลขหมาย ซึ่งในจำนวนนี้ 70-80% ยังคงเป็นฟีเจอร์โฟน ซึ่งยังใช้งานดาต้าได้ไม่สมบูรณ์ ดังนั้น เมื่อประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุค 3G แม้ว่ายังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศ แต่ในพื้นที่ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่จะครอบคลุมหมดแล้ว ก็จะเกิดการเปลี่ยนผ่านจากฟีเจอร์โฟน ไปสู่สมาร์ทโฟน
“ก่อนหน้านี้เลอโนโวเคยตั้งเป้าหมายว่าจะขึ้นเป็น 1 ใน 5 แบรนด์สมาร์ทโฟนในประเทศไทยภายใน 1 ปี ซึ่งถ้านับจากตอนที่เริ่มทำตลาดสมาร์ทโฟนในช่วงกลางปีที่แล้ว ก็ถือว่าทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จากส่วนแบ่งตลาดล่าสุดที่ราว 5% และในปีนี้คาดว่าจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้เป็น 7-10% ซึ่งจะทำให้สัดส่วนรายได้ระหว่างพีซี
และสมาร์ทโฟนของเลอโนโวในปีนี้ใกล้เคียงกันด้วย”
กลยุทธ์หลักที่เลอโนโวจะผลักดันให้มากขึ้นในปีนี้คือ การนำสมาร์ทโฟนที่รองรับการใช้งาน 3G บนคลื่นความถี่ 850/2100 MHz มาทำตลาดมากขึ้น จากเดิมปีที่ผ่านมาจะมีเฉพาะรุ่นที่รองรับ 900/2100 MHz เท่านั้น ทำให้ในปีที่ผ่านมาสามารถขายสมาร์ทโฟนไปได้ราว 3 แสนเครื่อง
“จากสัดส่วนลูกค้าที่ใช้งานสมาร์ทโฟน 3G ของเอไอเอส ที่มีราว 40% ของตลาด ถ้าเลอโนโวสามารถนำรุ่นที่รองรับ 3G ของทรูมูฟ เอช และดีแทค เข้ามาจำหน่ายได้ ก็จะช่วยขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น เพื่อให้สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้”
สำหรับภาพรวมตลาดโทรศัพท์ในปีนี้ ทางจีเอฟเค ระบุว่า จะมีปริมาณทั้งหมด 21 ล้านเครื่อง โดยแบ่งเป็นสมาร์ทโฟนราว 70% หรือคิดเป็น 13 ล้านเครื่อง ขณะที่ทางเลอโนโวตั้งเป้าว่าในปีนี้จะจำหน่ายสมาร์ทโฟนได้ให้ 1 ล้านเครื่อง ซึ่งในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาขายไปแล้วราว 4 แสนเครื่อง
“ด้วยสภาพเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกที่ไม่ค่อยนิ่งทำให้ผู้บริโภคชะลอกำลังซื้อ แต่เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังกำลังซื้อของผู้บริโภคจะกลับมา ประกอบกับแต่ละแบรนด์ก็จะให้ความสำคัญต่อการใช้งบการตลาดมากขึ้น อย่างเลอโนโวเองก็วางงบการตลาดสำหรับธุรกิจสมาร์ทโฟนไว้กว่า 200 ล้านบาท”
ผู้บริหารเลอโนโว ยังมองถึงการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนระดับเอนทรีเลเวล (ระดับราคาถูก) ว่าจะรุนแรงมากขึ้น เพราะมีหลายๆ แบรนด์เข้ามาให้ความสนใจกับกลุ่มนี้พร้อมๆ กัน ซึ่งเลอโนโวเองก็มีแผนที่จะเน้นจุดเด่นที่มีรุ่นให้ลูกค้าเลือกใช้งานได้หลากหลายมากกว่า ประกอบกับในแง่ของราคาที่เชื่อว่าคุ้มค่าที่สุด เพราะในการผลิตสมาร์ทโฟนจำนวนมากออกสู่ตลาดโลก ทำให้สามารถต่อรองกับผู้ผลิตชิ้นส่วนได้ง่ายขึ้น
ส่วนในมุมของช่องทางการจำหน่าย เลอโนโว ยังคงเน้นไปที่คู่ค้า 4 รายหลักคือ กลุ่มดีลเลอร์ ร้านค้าปลีกรายใหญ่ โมเดิร์นเทรด และการจำหน่ายผ่านโอเปอเรเตอร์ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการเลือกรุ่นเข้าไปทำตลาดร่วมกัน เพราะในปีนี้มีแผนที่จะเปิดสมาร์ทโฟนอีกกว่า 30 รุ่น
สำหรับสัดส่วนการจำหน่ายสมาร์ทโฟนของเลอโนโวจะแบ่งออกเป็น 3 ซีรีส์ด้วยกัน คือ A ซีรีส์ ในเครื่องระดับราคาต่ำกว่า 6 พันบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 50% ถัดมาเป็น S ซีรีส์ ในช่วงราคาระดับกลาง 30% และ Vibe ซีรีส์ 20% ในกลุ่มลูกค้าระดับไฮเอนด์ โดยแย้มว่าในอนาคตอันใกล้จะมีรุ่นราคาถูกที่รองรับ 4G เข้ามาทำตลาดด้วย
ล่าสุด เปิดตัวพรีเซนเตอร์สำหรับสมาร์ทโฟน เลอโนโว A ซีรีส์ ด้วยการดึง บัวขาว บัญชาเมฆ ภายใต้แนวคิด ‘สมาร์ทโฟนพันธุ์อึดคู่ใจคนไทยพันธุ์แกร่ง’ ที่เป็นการตามรอยสปอร์ตมาร์เกตติ้งของเลอโนโวในสหรัฐฯ ที่ใช้นักบาสเกตบอลชื่อดังอย่าง โคลบี้ ไบรอัน (kobe bryant) มาเป็นพรีเซนเตอร์ก่อนหน้านี้
พร้อมกับเปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่นคือ เลอโนโว A859 ชูจุดเด่นหน้าจอ 5 นิ้ว กล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และ A526 หน้าจอ 4.5 นิ้ว กล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ทั้ง 2 รุ่นใช้หน่วยประมวลผลควอดคอร์ 1.3 GHz RAM 1 GB รองรับการใช้งาน 2 ซิม วางจำหน่ายในราคา 5,990 บาท และ 4,090 บาทตามลำดับ
ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 25 มิถุนายน 2557
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
“เลอโนโว” เดินเครื่องตลาดเอนทรีสมาร์ทโฟน ดึงบัวขาวเป็นพรีเซนเตอร์
จีรวุฒิ วงศ์พิมลพร และ บัวขาว บัญชาเมฆ
“เลอโนโว” เดินเครื่องตลาดเอนทรีสมาร์ทโฟน ดึงบัวขาวเป็นพรีเซนเตอร์
Lenovo A526
“เลอโนโว” เดินเครื่องตลาดเอนทรีสมาร์ทโฟน ดึงบัวขาวเป็นพรีเซนเตอร์
Lenovo A859
เลอโนโว หวังสิ้นปีกวาดแชร์สมาร์ทโฟน 7-10% ขึ้นเป็นอันดับ 4 ในตลาด พร้อมเติมไลน์สินค้า A ซีรีส์ ลุยเอนทรีเลเวล รับการแข่งขันรุนแรง ทุ่มงบการตลาดทั้งปีกว่า 200 ล้านบาท ล่าสุด ดึง บัวขาว บัญชาเมฆ เป็นพรีเซนเตอร์คนแรก ตามรอยกลยุทธ์สปอร์ตมาร์เกตติ้งจากต่างประเทศ
นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยว่า จากข้อมูลล่าสุดของโอเปอเรเตอร์ที่ระบุว่า มีปริมาณลูกค้าใช้งาน 80 กว่าล้านเลขหมาย ซึ่งในจำนวนนี้ 70-80% ยังคงเป็นฟีเจอร์โฟน ซึ่งยังใช้งานดาต้าได้ไม่สมบูรณ์ ดังนั้น เมื่อประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุค 3G แม้ว่ายังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศ แต่ในพื้นที่ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่จะครอบคลุมหมดแล้ว ก็จะเกิดการเปลี่ยนผ่านจากฟีเจอร์โฟน ไปสู่สมาร์ทโฟน
“ก่อนหน้านี้เลอโนโวเคยตั้งเป้าหมายว่าจะขึ้นเป็น 1 ใน 5 แบรนด์สมาร์ทโฟนในประเทศไทยภายใน 1 ปี ซึ่งถ้านับจากตอนที่เริ่มทำตลาดสมาร์ทโฟนในช่วงกลางปีที่แล้ว ก็ถือว่าทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จากส่วนแบ่งตลาดล่าสุดที่ราว 5% และในปีนี้คาดว่าจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้เป็น 7-10% ซึ่งจะทำให้สัดส่วนรายได้ระหว่างพีซี
และสมาร์ทโฟนของเลอโนโวในปีนี้ใกล้เคียงกันด้วย”
กลยุทธ์หลักที่เลอโนโวจะผลักดันให้มากขึ้นในปีนี้คือ การนำสมาร์ทโฟนที่รองรับการใช้งาน 3G บนคลื่นความถี่ 850/2100 MHz มาทำตลาดมากขึ้น จากเดิมปีที่ผ่านมาจะมีเฉพาะรุ่นที่รองรับ 900/2100 MHz เท่านั้น ทำให้ในปีที่ผ่านมาสามารถขายสมาร์ทโฟนไปได้ราว 3 แสนเครื่อง
“จากสัดส่วนลูกค้าที่ใช้งานสมาร์ทโฟน 3G ของเอไอเอส ที่มีราว 40% ของตลาด ถ้าเลอโนโวสามารถนำรุ่นที่รองรับ 3G ของทรูมูฟ เอช และดีแทค เข้ามาจำหน่ายได้ ก็จะช่วยขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น เพื่อให้สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้”
สำหรับภาพรวมตลาดโทรศัพท์ในปีนี้ ทางจีเอฟเค ระบุว่า จะมีปริมาณทั้งหมด 21 ล้านเครื่อง โดยแบ่งเป็นสมาร์ทโฟนราว 70% หรือคิดเป็น 13 ล้านเครื่อง ขณะที่ทางเลอโนโวตั้งเป้าว่าในปีนี้จะจำหน่ายสมาร์ทโฟนได้ให้ 1 ล้านเครื่อง ซึ่งในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาขายไปแล้วราว 4 แสนเครื่อง
“ด้วยสภาพเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกที่ไม่ค่อยนิ่งทำให้ผู้บริโภคชะลอกำลังซื้อ แต่เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังกำลังซื้อของผู้บริโภคจะกลับมา ประกอบกับแต่ละแบรนด์ก็จะให้ความสำคัญต่อการใช้งบการตลาดมากขึ้น อย่างเลอโนโวเองก็วางงบการตลาดสำหรับธุรกิจสมาร์ทโฟนไว้กว่า 200 ล้านบาท”
ผู้บริหารเลอโนโว ยังมองถึงการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนระดับเอนทรีเลเวล (ระดับราคาถูก) ว่าจะรุนแรงมากขึ้น เพราะมีหลายๆ แบรนด์เข้ามาให้ความสนใจกับกลุ่มนี้พร้อมๆ กัน ซึ่งเลอโนโวเองก็มีแผนที่จะเน้นจุดเด่นที่มีรุ่นให้ลูกค้าเลือกใช้งานได้หลากหลายมากกว่า ประกอบกับในแง่ของราคาที่เชื่อว่าคุ้มค่าที่สุด เพราะในการผลิตสมาร์ทโฟนจำนวนมากออกสู่ตลาดโลก ทำให้สามารถต่อรองกับผู้ผลิตชิ้นส่วนได้ง่ายขึ้น
ส่วนในมุมของช่องทางการจำหน่าย เลอโนโว ยังคงเน้นไปที่คู่ค้า 4 รายหลักคือ กลุ่มดีลเลอร์ ร้านค้าปลีกรายใหญ่ โมเดิร์นเทรด และการจำหน่ายผ่านโอเปอเรเตอร์ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการเลือกรุ่นเข้าไปทำตลาดร่วมกัน เพราะในปีนี้มีแผนที่จะเปิดสมาร์ทโฟนอีกกว่า 30 รุ่น
สำหรับสัดส่วนการจำหน่ายสมาร์ทโฟนของเลอโนโวจะแบ่งออกเป็น 3 ซีรีส์ด้วยกัน คือ A ซีรีส์ ในเครื่องระดับราคาต่ำกว่า 6 พันบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 50% ถัดมาเป็น S ซีรีส์ ในช่วงราคาระดับกลาง 30% และ Vibe ซีรีส์ 20% ในกลุ่มลูกค้าระดับไฮเอนด์ โดยแย้มว่าในอนาคตอันใกล้จะมีรุ่นราคาถูกที่รองรับ 4G เข้ามาทำตลาดด้วย
ล่าสุด เปิดตัวพรีเซนเตอร์สำหรับสมาร์ทโฟน เลอโนโว A ซีรีส์ ด้วยการดึง บัวขาว บัญชาเมฆ ภายใต้แนวคิด ‘สมาร์ทโฟนพันธุ์อึดคู่ใจคนไทยพันธุ์แกร่ง’ ที่เป็นการตามรอยสปอร์ตมาร์เกตติ้งของเลอโนโวในสหรัฐฯ ที่ใช้นักบาสเกตบอลชื่อดังอย่าง โคลบี้ ไบรอัน (kobe bryant) มาเป็นพรีเซนเตอร์ก่อนหน้านี้
พร้อมกับเปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่นคือ เลอโนโว A859 ชูจุดเด่นหน้าจอ 5 นิ้ว กล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และ A526 หน้าจอ 4.5 นิ้ว กล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ทั้ง 2 รุ่นใช้หน่วยประมวลผลควอดคอร์ 1.3 GHz RAM 1 GB รองรับการใช้งาน 2 ซิม วางจำหน่ายในราคา 5,990 บาท และ 4,090 บาทตามลำดับ
ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 25 มิถุนายน 2557