คาดโทษร้านอาหารไม่แก้ไขสั่งปิด
Posted: 10 Nov 2014, 15:56
คาดโทษร้านอาหารไม่แก้ไขสั่งปิด
เมื่อวันที่ 10 .ย.ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า จากการกรณีที่มีผู้บริโภคโพสต์ภาพพบแมลงสาปในน้ำ และอาหารจากร้านอาหารชื่อดังหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด พร้อมวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบและแก้ไขปรับปรุงมาตรฐานร้านอาหารทั้งในห้าง และริมถนน ล่าสุดทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ติดต่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า“กรมอนามัยมีบทบาทหน้าที่ทางวิชาการโดยจะกำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้สถานที่จำหน่ายอาหารซึ่งหมายความถึง ภัตตาคารร้านอาหาร โรงแรม ศูนย์อาหารหรือ แม้แต่ร้านหาบแร่แผงลอยนำไปใช้ปฏิบัติเป็นเกณฑ์มาตรฐานการดำเนินงานโครงการอาหารสะอาดรสชาติอร่อย (CleanFood Good Taste) เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคอาหารที่มีความปลอดภัยโดยหน้าที่การตรวจสอบจะเป็นของเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นนั้นๆเป็นผู้ดำเนินการซึ่งร้านค้าทั่วประเทศจะต้องได้รับการตรวจสอบปีละ1ครั้งเพื่อใช้ในการต่อใบอนุญาตประกอบการ
กรณีมีร้านอาหารถูกร้องเรียนเรื่องความไม่สะอาดจากประชาชนทางกรมอนามัยจะแจ้งไปยังท้องถิ่นให้เข้าดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงสำหรับในกรณีที่มีข่าวใหญ่หรือเป็นที่สนใจของประชาชน ทางกรมอนามัยอาจร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย หากพบว่ากระทำผิดจริงจะดำเนินการตักเตือนปรับ และให้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน15 วันหากพ้นจากกำหนดแล้วยังไม่สามารถแก้ไขได้ทางกระทรวงมหาดไทยอาจพิจารณามีคำสั่งให้ดำเนินการปิดร้านอาหารนั้นๆทันที
ทั้งนี้มาตรฐานข้อกำหนดด้านสุขาภิบาลอาหารสำหรับร้านอาหารที่จำเป็นต้องปฏิบัติอาทิ สถานที่รับประทานอาหารเตรียม – ปรุง – ประกอบอาหารต้องสะอาดเป็นระเบียบ ,สารปรุงแต่งอาหารต้องมีความปลอดภัยมีเครื่องหมายรับรองของอาหารทางราชการเช่น เลขสารบบอาหาร เครื่องหมายรับรองมาตรฐานของกระทรวงอุตสาหกรรม(มอก.), อาหารสดต้องล้างให้สะอาดก่อนนำมาปรุงหรือเก็บ การเก็บอาหารประเภทต่างๆต้องแยกเก็บเป็นสัดส่วนอาหารประเภท เนื้อสัตว์ดิบเก็บในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า5 องศาเซลเซียส,น้ำแข็งที่ใช้บริโภคต้องสะอาดเก็บในภาชนะที่สะอาดมีฝาปิดใช้อุปกรณ์ที่มีด้ามสำหรับคีบหรือตักและต้องไม่มีสิ่งของอย่างอื่นแช่รวมไว้,ล้างภาชนะด้วยน้ำยาล้างภาชนะแล้วล้างด้วยน้ำสะอาด2 ครั้งหรือล้างด้วยน้ำไหลโดยประชาชนสามารถนำหลักฐานร้องเรียนได้ที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขเลขที่ 88/22 ม.4ต.ตลาดขวัญถ.ติวานนท์อ.เมืองจ.นนทบุรี 11000 โทร.02-590-4000 หรือ www.anamai.moph.go.thหรือที่เทศบาลในแต่ละท้องถิ่นได้ทันที.
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 10 พฤศจิกายน 2557
เมื่อวันที่ 10 .ย.ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า จากการกรณีที่มีผู้บริโภคโพสต์ภาพพบแมลงสาปในน้ำ และอาหารจากร้านอาหารชื่อดังหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด พร้อมวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบและแก้ไขปรับปรุงมาตรฐานร้านอาหารทั้งในห้าง และริมถนน ล่าสุดทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ติดต่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า“กรมอนามัยมีบทบาทหน้าที่ทางวิชาการโดยจะกำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้สถานที่จำหน่ายอาหารซึ่งหมายความถึง ภัตตาคารร้านอาหาร โรงแรม ศูนย์อาหารหรือ แม้แต่ร้านหาบแร่แผงลอยนำไปใช้ปฏิบัติเป็นเกณฑ์มาตรฐานการดำเนินงานโครงการอาหารสะอาดรสชาติอร่อย (CleanFood Good Taste) เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคอาหารที่มีความปลอดภัยโดยหน้าที่การตรวจสอบจะเป็นของเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นนั้นๆเป็นผู้ดำเนินการซึ่งร้านค้าทั่วประเทศจะต้องได้รับการตรวจสอบปีละ1ครั้งเพื่อใช้ในการต่อใบอนุญาตประกอบการ
กรณีมีร้านอาหารถูกร้องเรียนเรื่องความไม่สะอาดจากประชาชนทางกรมอนามัยจะแจ้งไปยังท้องถิ่นให้เข้าดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงสำหรับในกรณีที่มีข่าวใหญ่หรือเป็นที่สนใจของประชาชน ทางกรมอนามัยอาจร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย หากพบว่ากระทำผิดจริงจะดำเนินการตักเตือนปรับ และให้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน15 วันหากพ้นจากกำหนดแล้วยังไม่สามารถแก้ไขได้ทางกระทรวงมหาดไทยอาจพิจารณามีคำสั่งให้ดำเนินการปิดร้านอาหารนั้นๆทันที
ทั้งนี้มาตรฐานข้อกำหนดด้านสุขาภิบาลอาหารสำหรับร้านอาหารที่จำเป็นต้องปฏิบัติอาทิ สถานที่รับประทานอาหารเตรียม – ปรุง – ประกอบอาหารต้องสะอาดเป็นระเบียบ ,สารปรุงแต่งอาหารต้องมีความปลอดภัยมีเครื่องหมายรับรองของอาหารทางราชการเช่น เลขสารบบอาหาร เครื่องหมายรับรองมาตรฐานของกระทรวงอุตสาหกรรม(มอก.), อาหารสดต้องล้างให้สะอาดก่อนนำมาปรุงหรือเก็บ การเก็บอาหารประเภทต่างๆต้องแยกเก็บเป็นสัดส่วนอาหารประเภท เนื้อสัตว์ดิบเก็บในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า5 องศาเซลเซียส,น้ำแข็งที่ใช้บริโภคต้องสะอาดเก็บในภาชนะที่สะอาดมีฝาปิดใช้อุปกรณ์ที่มีด้ามสำหรับคีบหรือตักและต้องไม่มีสิ่งของอย่างอื่นแช่รวมไว้,ล้างภาชนะด้วยน้ำยาล้างภาชนะแล้วล้างด้วยน้ำสะอาด2 ครั้งหรือล้างด้วยน้ำไหลโดยประชาชนสามารถนำหลักฐานร้องเรียนได้ที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขเลขที่ 88/22 ม.4ต.ตลาดขวัญถ.ติวานนท์อ.เมืองจ.นนทบุรี 11000 โทร.02-590-4000 หรือ www.anamai.moph.go.thหรือที่เทศบาลในแต่ละท้องถิ่นได้ทันที.
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 10 พฤศจิกายน 2557