กูเกิลช่วยผู้ประกอบการขนาดเล็กคิดการใหญ่
Posted: 12 Nov 2014, 08:44
กูเกิลช่วยผู้ประกอบการขนาดเล็กคิดการใหญ่
เควิน โอเคน กรรมการผู้จัดการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง กูเกิล (Google) เอเชียแปซิฟิก และจูเลียน เพอร์ซูด กรรมการผู้จัดการ กูเกิล (Google)
กูเกิลช่วยผู้ประกอบการขนาดเล็กคิดการใหญ่ - ตลาดออนไลน์
เควิน โอเคน กรรมการผู้จัดการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง กูเกิล (Google) เอเชียแปซิฟิก และจูเลียน เพอร์ซูด กรรมการผู้จัดการ กูเกิล (Google) เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มเข้าสู่งานสัมมนา helping small business think จัดที่สำนักงานของกูเกิล ในสิงคโปร์ ด้วยรูปภาพพระสงฆ์ ในอาเซียน ที่ใช้แท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์ถ่ายรูป
เพื่อยืนยันว่าการใช้อินเทอร์เน็ตในภูมิภาคนี้เติบโตแบบก้าวกระโดดกูเกิล (google) ระบุว่า อินเทอร์เน็ตมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และศูนย์กลางการเปลี่ยนดังกล่าว อยู่ที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลายแนวโน้มที่เกิดขึ้นในโลก เริ่มต้นที่นี่
เนื่องจากผู้คนจำนวนมากออนไลน์และมีศักยภาพในการใช้อินเทอร์เน็ตในรูปแบบที่แตกต่างกัน
ข้อมูลการสำรวจของกูเกิล ซึ่งเปิดเผยในงานสัมมนา helping small business think พบว่า การใช้อินเทอร์เน็ตในเอเชียเติบโตมาก จากการสำรวจของกูเกิล 2 ใน 5 ประเทศ ที่มีการใช้สมาร์ทโฟนมากที่สุดมาจากเอเชีย คือ สิงคโปร์ 85% เกาหลี 80%
ประเทศที่มีอัตราการเติบโตไล่ ๆ กันมาคือ มาเลเซีย ไต้หวัน และฮ่องกง
ส่วนประเทศไทย มีอัตราการใช้งาน ประมาณ 40% เพิ่มขึ้นจาก 31% จากปีที่แล้ว
ปัจจุบันชาวเอเชียในหลายประเทศ ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่าคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะ สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฮ่องกง จีน และเกาหลี
รายงานของกูเกิลยังระบุด้วยว่า โดยทั่วไปคนเอเชียจะมีอุปกรณ์พกพามากกว่า 1 ชิ้น โดยประมาณ 8 ใน 10 ของชาวสิงคโปร์ ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อ 2 ชิ้นหรือมากกว่า ซึ่งมากเป็นอันดับ 4 ของโลก และแนวโน้มนี้ก็เกิดขึ้นในหลายประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ชาวเอเชียนิยมค้นหาข้อมูลออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ
กูเกิล ได้เชิญผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กจากประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไทย ที่ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจ โดยมีกูเกิล เป็นหนึ่งในเครื่องมือทำการตลาด มาร่วมแชร์ประสบการณ์การทำธุรกิจ
ภูมิใจ โลหะพรหม เจ้าของธุรกิจ balloonart2go.com จากประเทศไทย ให้บริการตกแต่งสถานที่ด้วยลูกโป่ง ได้รับเชิญจาก กูเกิล สิงคโปร์ ให้ขึ้นเวทีถ่ายทอดความสำเร็จจากการใช้สื่อออนไลน์ทุกชนิด เป็นช่องทางทำการตลาด เธอบอกว่า เริ่มต้นธุรกิจเมื่อปี 2535 หลังจากมีแรงบันดาลใจจากการไปเที่ยวญี่ปุ่น แล้วเห็นธุรกิจลูกโป่งแฟนซี จึงเริ่มต้น โดยไม่มีหน้าร้าน เพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย แต่เลือกใช้วิธีโฆษณาผ่านใบปลิว สิ่งพิมพ์ และวิทยุ รวมถึงจัดอีเวนต์แนะนำสินค้าตามห้างสรรพสินค้า แต่ยังไม่ค่อยได้รับความนิยม
จากนั้นเริ่มใช้วิธีค้นหาข้อมูลผ่านทางออนไลน์ เริ่มจากศึกษาข้อมูลบริการ google adworlds, google analytics จึงตัดสินใจทำโฆษณากับ google ด้วยวันละ 450 บาท ได้ผลตอบรับกลับมาทันที มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการผ่านเว็บไซต์ จากสัปดาห์ละ 1-2 ราย เป็นวันละ 10 ราย ในช่วงเทศกาล เช่น เทศกาลวาเลนไทน์มีออร์เดอร์สูง โดยเฉพาะลูกโป่งแบบช่อ ถึง 300-500 รายต่อวัน
ในแต่ละวันทีมงานบอลลูนอาร์ต2โก ต้องช่วยกันตีโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้แตก เช่น ต้องการอวยพรวันเกิดแฟน ซึ่งพักอยู่คอนโดมิเนียมชั้น 5 ต้องการปล่อยลูกโป่งให้ลอยไปถึงชั้น 5 ในเวลาเดียวกับที่จะโทรฯไปอวยพรแฮปปี้เบิร์ธเดย์
บางรายก็ต้องการให้ทุกห้องของบ้านมีลูกโป่งหล่นลงมา ในทุกห้องก้าวที่แฟนเดินเข้าไป
บางวันทีมงานของคุณภูมิใจก็ต้องแต่งตัวแฟนซี ตามคอนเซปต์ของงาน
ค่าใช้จ่าย ค่าบริการของบอลลูนอาร์ต 2 โก เริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนหลักล้านบาท หากเป็นงานอีเวนต์ใหญ่ ๆ
วิธีการส่งลูกโป่งของทีมงานก็ไม่ธรรมดา ส่วนใหญ่ใส่ถุงผ้า ใส่กระสอบ แล้วผูกท้ายมอเตอร์ไซค์ หรือใส่รถยนต์ หากเป็นต่างจังหวัด ก็จะบรรจุลูกโป่งที่เป่าแล้ว ใส่กล่อง ขนาดใหญ่ส่งไปทางรถโดยสารประจำทาง
เมื่อลงจากเวทีสัมมนาที่สิงคโปร์ คุณภูมิใจ ก็ได้รับการติดต่อจากธุรกิจในสิงคโปร์ให้ส่งทีมงานมาร่วมจัดอีเวนต์ทันที
ปัจจุบัน คุณภูมิใจ มีสาขาทั่วประเทศมากกว่า 10 สาขา และเตรียมจะขยายให้ครบทุกจังหวัดภายใน 5 ปี นับจากนี้.
ปรารถนา ฉายประเสริฐ
prathana.chai@gmail.com
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 12 พฤศจิกายน 2557
เควิน โอเคน กรรมการผู้จัดการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง กูเกิล (Google) เอเชียแปซิฟิก และจูเลียน เพอร์ซูด กรรมการผู้จัดการ กูเกิล (Google)
กูเกิลช่วยผู้ประกอบการขนาดเล็กคิดการใหญ่ - ตลาดออนไลน์
เควิน โอเคน กรรมการผู้จัดการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง กูเกิล (Google) เอเชียแปซิฟิก และจูเลียน เพอร์ซูด กรรมการผู้จัดการ กูเกิล (Google) เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มเข้าสู่งานสัมมนา helping small business think จัดที่สำนักงานของกูเกิล ในสิงคโปร์ ด้วยรูปภาพพระสงฆ์ ในอาเซียน ที่ใช้แท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์ถ่ายรูป
เพื่อยืนยันว่าการใช้อินเทอร์เน็ตในภูมิภาคนี้เติบโตแบบก้าวกระโดดกูเกิล (google) ระบุว่า อินเทอร์เน็ตมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และศูนย์กลางการเปลี่ยนดังกล่าว อยู่ที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลายแนวโน้มที่เกิดขึ้นในโลก เริ่มต้นที่นี่
เนื่องจากผู้คนจำนวนมากออนไลน์และมีศักยภาพในการใช้อินเทอร์เน็ตในรูปแบบที่แตกต่างกัน
ข้อมูลการสำรวจของกูเกิล ซึ่งเปิดเผยในงานสัมมนา helping small business think พบว่า การใช้อินเทอร์เน็ตในเอเชียเติบโตมาก จากการสำรวจของกูเกิล 2 ใน 5 ประเทศ ที่มีการใช้สมาร์ทโฟนมากที่สุดมาจากเอเชีย คือ สิงคโปร์ 85% เกาหลี 80%
ประเทศที่มีอัตราการเติบโตไล่ ๆ กันมาคือ มาเลเซีย ไต้หวัน และฮ่องกง
ส่วนประเทศไทย มีอัตราการใช้งาน ประมาณ 40% เพิ่มขึ้นจาก 31% จากปีที่แล้ว
ปัจจุบันชาวเอเชียในหลายประเทศ ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่าคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะ สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฮ่องกง จีน และเกาหลี
รายงานของกูเกิลยังระบุด้วยว่า โดยทั่วไปคนเอเชียจะมีอุปกรณ์พกพามากกว่า 1 ชิ้น โดยประมาณ 8 ใน 10 ของชาวสิงคโปร์ ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อ 2 ชิ้นหรือมากกว่า ซึ่งมากเป็นอันดับ 4 ของโลก และแนวโน้มนี้ก็เกิดขึ้นในหลายประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ชาวเอเชียนิยมค้นหาข้อมูลออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ
กูเกิล ได้เชิญผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กจากประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไทย ที่ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจ โดยมีกูเกิล เป็นหนึ่งในเครื่องมือทำการตลาด มาร่วมแชร์ประสบการณ์การทำธุรกิจ
ภูมิใจ โลหะพรหม เจ้าของธุรกิจ balloonart2go.com จากประเทศไทย ให้บริการตกแต่งสถานที่ด้วยลูกโป่ง ได้รับเชิญจาก กูเกิล สิงคโปร์ ให้ขึ้นเวทีถ่ายทอดความสำเร็จจากการใช้สื่อออนไลน์ทุกชนิด เป็นช่องทางทำการตลาด เธอบอกว่า เริ่มต้นธุรกิจเมื่อปี 2535 หลังจากมีแรงบันดาลใจจากการไปเที่ยวญี่ปุ่น แล้วเห็นธุรกิจลูกโป่งแฟนซี จึงเริ่มต้น โดยไม่มีหน้าร้าน เพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย แต่เลือกใช้วิธีโฆษณาผ่านใบปลิว สิ่งพิมพ์ และวิทยุ รวมถึงจัดอีเวนต์แนะนำสินค้าตามห้างสรรพสินค้า แต่ยังไม่ค่อยได้รับความนิยม
จากนั้นเริ่มใช้วิธีค้นหาข้อมูลผ่านทางออนไลน์ เริ่มจากศึกษาข้อมูลบริการ google adworlds, google analytics จึงตัดสินใจทำโฆษณากับ google ด้วยวันละ 450 บาท ได้ผลตอบรับกลับมาทันที มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการผ่านเว็บไซต์ จากสัปดาห์ละ 1-2 ราย เป็นวันละ 10 ราย ในช่วงเทศกาล เช่น เทศกาลวาเลนไทน์มีออร์เดอร์สูง โดยเฉพาะลูกโป่งแบบช่อ ถึง 300-500 รายต่อวัน
ในแต่ละวันทีมงานบอลลูนอาร์ต2โก ต้องช่วยกันตีโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้แตก เช่น ต้องการอวยพรวันเกิดแฟน ซึ่งพักอยู่คอนโดมิเนียมชั้น 5 ต้องการปล่อยลูกโป่งให้ลอยไปถึงชั้น 5 ในเวลาเดียวกับที่จะโทรฯไปอวยพรแฮปปี้เบิร์ธเดย์
บางรายก็ต้องการให้ทุกห้องของบ้านมีลูกโป่งหล่นลงมา ในทุกห้องก้าวที่แฟนเดินเข้าไป
บางวันทีมงานของคุณภูมิใจก็ต้องแต่งตัวแฟนซี ตามคอนเซปต์ของงาน
ค่าใช้จ่าย ค่าบริการของบอลลูนอาร์ต 2 โก เริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนหลักล้านบาท หากเป็นงานอีเวนต์ใหญ่ ๆ
วิธีการส่งลูกโป่งของทีมงานก็ไม่ธรรมดา ส่วนใหญ่ใส่ถุงผ้า ใส่กระสอบ แล้วผูกท้ายมอเตอร์ไซค์ หรือใส่รถยนต์ หากเป็นต่างจังหวัด ก็จะบรรจุลูกโป่งที่เป่าแล้ว ใส่กล่อง ขนาดใหญ่ส่งไปทางรถโดยสารประจำทาง
เมื่อลงจากเวทีสัมมนาที่สิงคโปร์ คุณภูมิใจ ก็ได้รับการติดต่อจากธุรกิจในสิงคโปร์ให้ส่งทีมงานมาร่วมจัดอีเวนต์ทันที
ปัจจุบัน คุณภูมิใจ มีสาขาทั่วประเทศมากกว่า 10 สาขา และเตรียมจะขยายให้ครบทุกจังหวัดภายใน 5 ปี นับจากนี้.
ปรารถนา ฉายประเสริฐ
prathana.chai@gmail.com
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 12 พฤศจิกายน 2557