ซิป้า ชี้ตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ไทยบูม คาดสิ้นปีเกมโต26%
“ซิป้า-ทีดีอาร์ไอ” คาดตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ไทยปีนี้เกมโต 26% และแอนิเมชั่น 4% ส่วนอีเลิร์นนิ่ง ขึ้นอยู่กับงบลงทุนภาครัฐ แนะควรเร่งสร้างบุคลากรคุณภาพสูง
วันนี้ (25 พ.ย.)ที่ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)(ซิป้า) นางสุวิมล เทวะศิลชัยกุล รักษาการผู้อำนวยการ ซิป้า กล่าวว่า ซิป้าได้ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) สำรวจมูลค่าตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ของประเทศไทยประจำปี2556 ประมาณการปี 2557 และคาดการณ์ปี2558โดยแบ่งเป็น 3 สาขาย่อย คือแอนิเมชั่น เกม และอีเลิร์นนิ่ง ถือเป็นกิจกรรมที่ซิป้าให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามความก้าวหน้าตลอดจนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของอุตสาหกรรม
ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า ทีดีอาร์ไอ คณะผู้วิจัยได้รับความร่วมมือจากสมาคมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ ได้แก่สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย(DCAT) และสมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT) โดปี 2556 ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ไทยมีมูลค่าในแต่ละสาขาคือแอนิเมชั่น 3,968 ล้านบาท เกม 4,352 ล้านบาทและอีเลิร์นนิ่ง 6,448 ล้านบาททั้งแอนิเมชั่นและเกมเป็นสาขาที่ใช้คอนเทนต์จากต่างประเทศเกินกว่าครึ่งของมูลค่าโดยรวมส่วนอีเลิร์นนิ่งในปีนี้เป็นการสำรวจเฉพาะภาครัฐซึ่งมีมูลค่าการเท่ากับ 6,448ล้านบาท
สำหรับการส่งออกนั้น ประเทศไทยมีการผลิตดิจิตอลคอนเทนต์เพื่อการส่งออกรวมทั้งสิ้น926 ล้าน โดยเป็นการส่งออกแอนิเมชั่น 81% ส่วนมากเป็นงานรับจ้างผลิต (92%) ตัวอย่างเช่นงานแอนิเมชั่นที่มีรูปแบบเป็นเรื่องราวต่อเนื่อง (animated story content) และ งานรับจ้างผลิตเทคนิคพิเศษเฉพาะช็อต (Visual effects หรือ VFX) เป็นต้นสำหรับเกมแม้จะมีสัดส่วนการส่งออกไม่มากนักคือ 19%ของมูลค่าการส่งออกรวมแต่มีข้อสังเกตคือเป็นการส่งออกงานที่มีทรัพย์สินทางปัญญาเป็นของตนเองถึง 57%
ขณะที่อัตราการเติบโตคาดว่า ณ สิ้นปี57 เกมเป็นสาขาที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดคือ26% โดยเฉพาะโมบายเกมและออนไลน์เกม และน่าจะเติบโตต่อเนื่อง 30% ในปี58 สำหรับแอนิเมชั่น คาดว่าสิ้นปี57 จะมีอัตราการเติบโต 4% และปี 58 น่าจะเติบโตได้มากกว่า 4%เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจโทรทัศน์ที่เป็นผู้ซื้อรายใหญ่ โดยเฉพาะธุรกิจดิจิตอลทีวีที่มีการแข่งขันสูงมากอย่างไรก็ตาม มูลค่าที่เติบโตในส่วนของแอนิเมชั่นเกิดจากการนำเข้าคอนเทนต์จากต่างประเทศเป็นหลัก
“ตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ไทยมีการนำเข้าเพื่อบริโภคคิดเป็นมูลค่าสูงผู้ผลิตไทยยังมีโอกาสอีกมากในตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดการผลิตงานที่มีทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง หากภาครัฐช่วยเร่งสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพในการผลิตงานดิจิตอลคอนเทนต์”ดร.สมเกียรติ กล่าว
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 25 พฤศจิกายน 2557
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ซิป้า ชี้ตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ไทยบูม คาดสิ้นปีเกมโต26%
-
- Posts: 3942
- Joined: 05 Apr 2013, 08:47
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- ↳ การใช้งาน Windows
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ