ผู้บริโภคยุคดิจิตอล อำนาจใหม่ที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม
เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ มือถือ หรือแท็บเล็ต ที่ปัจจุบันกลายเป็นเครื่องมือสำคัญ
โลกทั้งโลกจึงแคบลงอย่างเห็นได้ชัด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในซีกโลกหนึ่งสามารถแชร์ผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค หรืออินเทอร์เน็ตไปยังอีกซีกโลกได้ในทันที ซึ่งสามารถส่งผลทั้งในแง่ดีหรือลบต่อบุคคล สินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องได้อย่างมหาศาลเช่นกัน จากตัวเลขในปี 2014 พบว่าคนไทยมีสมาร์ทโฟนกว่า 44 ล้านเครื่อง ซึ่งหมายความว่าบุคคลเหล่านั้นพร้อมที่จะเข้าอินเทอร์เน็ตรับรู้ข่าวสาร ส่งต่อ รวมทั้งแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในทันที
นักการตลาดในปัจจุบันจึงไม่ควรมองว่าอินเทอร์เน็ตเป็นแค่เพียงช่องทางสื่อสารเท่านั้น แต่อินเทอร์เน็ตยังทำให้ผู้บริโภคมี Lifestyle เปลี่ยนไปและมีพลังอำนาจมากขึ้น นอกจากการส่งต่อข่าวสาร การแสดงความคิดเห็นแล้วยังสามารถเข้าถึงข่าวสาร และเลือกที่จะทำหรือไม่ทำสิ่งใด ๆ ได้ด้วยตนเอง อำนาจเดิมซึ่งเป็นของธุรกิจ จึงมาตกอยู่ในมือของผู้บริโภคแทน ธุรกิจปัจจุบันจึงจำเป็นจะต้องปรับตัว ปรับกระบวนการคิดใหม่ทั้งหมด แบรนด์ที่เคยอยู่มานานอาจจะไม่ใช่แบรนด์ที่เป็นที่นิยมอีกต่อไป แบรนด์ใหม่ ๆ พร้อมจะเกิดขึ้นตลอดเวลาและสามารถเป็นที่รู้จักและนิยมได้หากเข้าใจและบริหารจัดการผู้บริโภคในยุคดิจิตอลเป็น
คุณณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง Vice President-Head of Online Marketing แห่ง DTAC กล่าวในงานสัมมนา Strategic Forum 2015 ที่จัดโดยศูนย์พัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจ (Strategic Center) ไว้ว่าในวัน ๆ หนึ่งผู้บริโภคจะได้รับ message ถึงวันละ 10,000 message ดังนั้นเพื่อให้สามารถดึงความสนใจของผู้บริโภคได้ นักการตลาดจึงจะต้องเรียนรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่เพียงเพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา ทัศนคติ แต่ยังต้องเก็บข้อมูลเชิงลึก เช่น กลุ่มลูกค้ามีกี่กลุ่ม บุคลิกเป็นอย่างไร เสพสื่อจากช่องทางไหน มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างไร มีกระบวนการตัดสินใจอย่างไร และหากเป็นไปได้ควรหาโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมหรือใกล้ชิดกับผู้บริโภค เพื่อทำความเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของผู้บริโภค รวมทั้งวิเคราะห์ และเลือกใช้ข้อมูล เพื่อนำเสนอหรือสื่อสารออกไปโดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดความดึงดูดใจที่มากพอในการกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง
“เราควรใช้ประโยชน์จากการที่คนในยุคปัจจุบันชอบแชร์เรื่องราวหรือประสบการณ์ต่างๆ ว่าเขารู้สึกอย่างไรผ่านช่องทางต่างๆ มาเป็นประโยชน์ในการวิเคราะห์ได้ ซึ่งใครสามารถตีโจทย์ได้เร็วกว่าจะยิ่งได้เปรียบ เพราะการคิดนานเป็นการเสียโอกาส แต่การคิดเร็วแล้วลงมือทำเลยหากมันไม่ดี เราก็สามารถเปลี่ยนไปทำวิธีการใหม่ๆ ได้ ดังนั้นเราจึงควรที่จะต้องมีการปรับตัวไปตามสถานการณ์อย่างรวดเร็วอยู่เสมอ”
นอกจากนี้นักการตลาดยังต้องรู้จักเลือกใช้สื่ออย่างบูรณาการและมีกลยุทธ์ รู้ว่าสื่อประเภทไหนหมาะกับการทำตลาดแบบใด สินค้าประเภทไหน ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค ยูทูป อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ SEO อีเมล์มาร์เก็ตติ้ง PPC ฯลฯ ซึ่งทุกสิ่งอย่างล้วนเป็นเรื่องท้าทายและแปลกใหม่ทั้งสิ้น เพราะเมื่อเทคโนโลยีเข้ามา ความเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้นตลอดเวลา
สำหรับท่านที่ต้องการเข้าใจการตลาดยุคดิจิตอลมากขึ้น สามารถดูรายละเอียดหลักสูตรอบรม “ติดปีกการตลาดยุค Digital” บรรยายโดยคุณณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง ที่ศูนย์พัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจจะจัดขึ้นได้ที่ www.sbdc.co.th โทร.02-5592146
Advertorial
- See more at: http://www.bangkokbiznews.com/advertori ... mW0OH.dpuf
ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 20 เมษายน 2558
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ผู้บริโภคยุคดิจิตอล อำนาจใหม่ที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม
-
- Posts: 7045
- Joined: 29 Mar 2013, 13:36
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- ↳ การใช้งาน Windows
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ