บอร์ดอนุมัติเดินรถสีน้ำเงิน ให้เจรจา BMCL แทนประมูล
Posted: 19 Jul 2014, 09:09
บอร์ดอนุมัติเดินรถสีน้ำเงิน ให้เจรจา BMCL แทนประมูล
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยจากการประชุมบอร์ด รฟม.เมื่อวันที่ 17 ก.ค.57 ซึ่งที่ประชุมได้เลือกให้นายชูศักดิ์ เกวี เป็นประธานที่ประชุม ได้มีมติเห็นชอบ ตามที่ รฟม.เสนอ คือ ให้เจรจากับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL ในการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) จะเป็นประโยชน์มากกว่าการเปิดประกวดราคาใหม่ เนื่องจากปัจจุบัน BMCL เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถสายเฉลิมรัชมงคล หรือสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ซึ่งเป็นเส้นทางต่อเชื่อมกับสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายอยู่แล้ว ดังนั้น การมีผู้เดินรถรายเดียวกันจะทำให้ประหยัดต้นทุนในหลายด้าน เช่น ค่าก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้) ของสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายที่บางแค จะลดลงเบื้องต้นประมาณ 3,000 ล้านบาท และใช้ เวลาน้อยกว่าการประมูลประมาณ 1 ปี โดยหลังจากนี้จะเสนอรูปแบบการเจรจากับ BMCL ที่บอร์ดเห็นชอบแล้ว ไปที่คณะกรรมการตามมาตรา 13 พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ พ.ศ. 2535 ที่มีนายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รฟม. เป็นประธาน เพื่อนำไปพิจารณาประกอบ หากคณะกรรมการตามมาตรา 13 เห็นชอบจะต้องเสนอไปที่กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ และ ครม. เพื่อให้ความเห็นชอบ จึงจะสามารถเริ่มต้นเจรจากับ BMCL ได้ แต่หากไม่ได้ รับความเห็นชอบจะต้องใช้รูปแบบการประมูลตามเดิม คือ เปิดประมูลรูปแบบ PPP-GC (รัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน จัดเก็บค่าโดยสาร โดยให้เอกชนลงทุนระบบรถไฟฟ้าและจ้างเดินรถ) ซึ่งเป็นไปตามมติ ครม.เดิม.
ทีมา ไทยรัฐออนไลน์
วันที่ 19 ก.ค. 2557
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยจากการประชุมบอร์ด รฟม.เมื่อวันที่ 17 ก.ค.57 ซึ่งที่ประชุมได้เลือกให้นายชูศักดิ์ เกวี เป็นประธานที่ประชุม ได้มีมติเห็นชอบ ตามที่ รฟม.เสนอ คือ ให้เจรจากับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL ในการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) จะเป็นประโยชน์มากกว่าการเปิดประกวดราคาใหม่ เนื่องจากปัจจุบัน BMCL เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถสายเฉลิมรัชมงคล หรือสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ซึ่งเป็นเส้นทางต่อเชื่อมกับสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายอยู่แล้ว ดังนั้น การมีผู้เดินรถรายเดียวกันจะทำให้ประหยัดต้นทุนในหลายด้าน เช่น ค่าก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้) ของสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายที่บางแค จะลดลงเบื้องต้นประมาณ 3,000 ล้านบาท และใช้ เวลาน้อยกว่าการประมูลประมาณ 1 ปี โดยหลังจากนี้จะเสนอรูปแบบการเจรจากับ BMCL ที่บอร์ดเห็นชอบแล้ว ไปที่คณะกรรมการตามมาตรา 13 พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ พ.ศ. 2535 ที่มีนายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รฟม. เป็นประธาน เพื่อนำไปพิจารณาประกอบ หากคณะกรรมการตามมาตรา 13 เห็นชอบจะต้องเสนอไปที่กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ และ ครม. เพื่อให้ความเห็นชอบ จึงจะสามารถเริ่มต้นเจรจากับ BMCL ได้ แต่หากไม่ได้ รับความเห็นชอบจะต้องใช้รูปแบบการประมูลตามเดิม คือ เปิดประมูลรูปแบบ PPP-GC (รัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน จัดเก็บค่าโดยสาร โดยให้เอกชนลงทุนระบบรถไฟฟ้าและจ้างเดินรถ) ซึ่งเป็นไปตามมติ ครม.เดิม.
ทีมา ไทยรัฐออนไลน์
วันที่ 19 ก.ค. 2557