แก้ปัญหาสายหลุด-โทรไม่ติด - คู่ขนาน
Posted: 23 Jul 2014, 07:38
แก้ปัญหาสายหลุด-โทรไม่ติด - คู่ขนาน
หลายท่านที่ใช้งานโทรศัพท์มือถือ คงเคยประสบกับปัญหา “โทรแล้วสายหลุด”
ซึ่งทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จึงไม่นิ่งนอนใจ ออก (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทเสียง ซึ่งเป็นการปรับปรุง แก้ไขจากประกาศ กทช. เรื่อง มาตรฐานและคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทเสียง เพื่อรองรับกับสถานการณ์การใช้งานโทรศัพท์ในปัจจุบัน
โดยสาระของร่างประกาศฯ ที่สำคัญแก่ผู้ใช้บริการคือ การใช้งานโทรศัพท์ ต้องมีอัตราส่วนการเรียกสำเร็จ 90% หรือ ห้ามสายหลุด ในช่วงระยะเวลา 10.00-13.00 น.แล16.00-19.00น. ทั้งในเครือข่ายเดียวกันและข้ามเครือข่าย
ขณะเดียวกันยังจะต้องกำหนดให้คอลเซ็นเตอร์ทุกค่ายมือถือ ให้ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อได้ภายใน 1 นาที นับตั้งแต่เริ่มตอบรับจนถึงผู้ใช้บริการได้เริ่มสนทนากับพนักงานให้บริการ เพื่อลดปัญหาของผู้บริโภคที่ใช้เวลาในการติดต่อคอลเซ็นเตอร์นานจนเกินไป
อย่างไรก็ตาม กสทช.จะนำร่างฯ ดังกล่าวนี้ไปเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เพื่อนำความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ จากประชาชน ผู้ประกอบธุรกิจ ไปหาแนวทางในการกำกับดูแลคุณภาพบริการโทรคมนาคมประเภทเสียง แก่ผู้บริโภคให้ได้รับการบริการที่มีคุณภาพ ลดปัญหาการโทรแล้วสายหลุด ซึ่งล้วนแต่จะเกิดผลดีกับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยให้มีคุณภาพ มาตรฐานในระบบสากล
ทั้งนี้ ร่างฯดังกล่าวกำลังจะอยู่ในช่วงรับฟังฯ การปรับปรุง เปลี่ยนแปลง อาจะเกิดขึ้นได้อีก แต่อย่างน้อยก็เชื่อว่า กสทช. พยามที่จะแก้ปัญหาโดยการกำกับดูแล คุณภาพการโทรไม่ให้เกิด สายหลุด อย่างแน่นอน.
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 23 ก.ค 2557
หลายท่านที่ใช้งานโทรศัพท์มือถือ คงเคยประสบกับปัญหา “โทรแล้วสายหลุด”
ซึ่งทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จึงไม่นิ่งนอนใจ ออก (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทเสียง ซึ่งเป็นการปรับปรุง แก้ไขจากประกาศ กทช. เรื่อง มาตรฐานและคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทเสียง เพื่อรองรับกับสถานการณ์การใช้งานโทรศัพท์ในปัจจุบัน
โดยสาระของร่างประกาศฯ ที่สำคัญแก่ผู้ใช้บริการคือ การใช้งานโทรศัพท์ ต้องมีอัตราส่วนการเรียกสำเร็จ 90% หรือ ห้ามสายหลุด ในช่วงระยะเวลา 10.00-13.00 น.แล16.00-19.00น. ทั้งในเครือข่ายเดียวกันและข้ามเครือข่าย
ขณะเดียวกันยังจะต้องกำหนดให้คอลเซ็นเตอร์ทุกค่ายมือถือ ให้ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อได้ภายใน 1 นาที นับตั้งแต่เริ่มตอบรับจนถึงผู้ใช้บริการได้เริ่มสนทนากับพนักงานให้บริการ เพื่อลดปัญหาของผู้บริโภคที่ใช้เวลาในการติดต่อคอลเซ็นเตอร์นานจนเกินไป
อย่างไรก็ตาม กสทช.จะนำร่างฯ ดังกล่าวนี้ไปเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เพื่อนำความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ จากประชาชน ผู้ประกอบธุรกิจ ไปหาแนวทางในการกำกับดูแลคุณภาพบริการโทรคมนาคมประเภทเสียง แก่ผู้บริโภคให้ได้รับการบริการที่มีคุณภาพ ลดปัญหาการโทรแล้วสายหลุด ซึ่งล้วนแต่จะเกิดผลดีกับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยให้มีคุณภาพ มาตรฐานในระบบสากล
ทั้งนี้ ร่างฯดังกล่าวกำลังจะอยู่ในช่วงรับฟังฯ การปรับปรุง เปลี่ยนแปลง อาจะเกิดขึ้นได้อีก แต่อย่างน้อยก็เชื่อว่า กสทช. พยามที่จะแก้ปัญหาโดยการกำกับดูแล คุณภาพการโทรไม่ให้เกิด สายหลุด อย่างแน่นอน.
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 23 ก.ค 2557