Page 1 of 1

พบลูกค้าห่างแบงก์ รับโมบายแบงกิ้งเฟื่องฟู

Posted: 24 Oct 2014, 16:13
by brid.siriwan
พบลูกค้าห่างแบงก์ รับโมบายแบงกิ้งเฟื่องฟู
มาถึงวันนี้ หากธุรกิจธนาคาร-สถาบันการเงินยังไม่มีแผนรับมือต่อเทคโนโลยี Mobile Wallet ก็อาจจะอยู่ได้ยากในโลกยุคต่อไป เนื่องจากมีการสำรวจพบว่า ความพึงพอใจของคนรุ่นปัจจุบัน รวมถึงคนในเจเนอเรชันหน้าที่จะเข้าไปใช้บริการในธนาคารเหมือนคนรุ่นพ่อแม่จะลดลงเรื่อยๆ และเปลี่ยนเป็นการใช้บริการผ่านสมาร์ทโฟน หรือ Wearable Tech ชนิดต่างๆ แทน

อาจกล่าวได้ว่า ในยุคที่โทรศัพท์มือถือมีความสำคัญมากกว่าการมีคู่ครอง (สำหรับบางคน) การใช้บริการธนาคารของผู้บริโภคก็กำลังเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ในสหรัฐอเมริกา ธนาคารยักษ์ใหญ่ 3 อันดับแรกของประเทศ มีผู้ใช้บริการออนไลน์แบงกิ้งมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าทั้งหมด (อ้างอิงจากรายงานของ BusinessInsider.com)

เทียบกับในระดับโลก พบว่า มีผู้บริโภคถึง 57 เปอร์เซ็นต์ ที่หันมาใช้บริการ Mobile Banking ในจำนวนนี้มีถึง 1 ใน 4 ที่ทำธุรกรรมผ่านช่องทางดังกล่าวอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งเลยทีเดียว (เพิ่มขึ้นจาก 9 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2013) ขณะที่ผู้บริโภคที่ยังเดินไปธนาคาร-สถาบันทางการเงินอาทิตย์ละครั้งนั้นเหลือประมาณ 14 เปอร์เซ็นต์

เมื่อรูปแบบการให้บริการของธนาคาร-สถาบันทางการเงินไม่เป็นที่นิยมอีกต่อไปสำหรับคนรุ่นใหม่ สิ่งนี้จะทำให้บรรดาสถาบันทางการเงินต่างๆ ต้องเร่งปรับตัวเพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างระหว่างสถาบันกับลูกค้า รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมที่โดนใจลูกค้าให้มากขึ้นด้วย

ตัวอย่างหนึ่งก็คือ การหันมาสนับสนุนบริการ Mobile Wallet กันมากขึ้น ดังเช่นที่มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) เลือกเป็นพาร์ตเนอร์ของ Apple Pay และออกแคมเปญ Priceless Surprises (เฉพาะผู้ที่ซื้อสินค้า และจ่ายด้วยบัตรมาสเตอร์การ์ดผ่านแพลตฟอร์ม Apple Pay จะมีสิทธิได้เข้าลุ้นรางวัลพิเศษ) เป็นต้น

ผู้ให้บริการทางการเงินรายใดใครไม่ขึ้นรถขบวนนี้ ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะพลาดโอกาสสำคัญมากๆ ไปก็เป็นได้

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 24 ตุลาคม 2557